RE: Suzuki APV 19.900USD New ở VN
Trích đoạn: songlam
He he, k0 có số liệu nên em không dám chắc, nhưng sang Nhật em thấy Honda Fit và Daihatsu chạy đầy đường, hơn Su nhiều...
Em cũng nghe người Nhật nói Daihatsu mới là số 1 cho các loại xe nhỏ...
Đúng rồi Daihatsu là số một nhưng bán nhiều nhất lại là WagonR, thứ hai là Move rồi đến một số loại khác của Daihatsu, Honda, Suzuki, Mitsubishi, Subaru. Xe Daihatsu thiết kế đẹp hơn Su nhưng máy móc lại không bằng.
Ở Nhật thì tùy theo vùng, nói chung nông thôn nhiều xe hơn thành thị, nông thôn thì gần như nhà nào cũng có, có hơn 1 chiếc là chuyện bt vì ngoài xe hơi ra không còn phương tiên đi lại nào khác, còn ở thành phố càng trung tâm càng ít xe vì trung tâm chật chội đi xe không tiện, chi phí lại đắt đỏ, mà đi xe điện, xe bus tiện hơn rất nhiều. Nhưng ở thành thị nếu ai có xe thì lại thường là xe mắc tiền, vì giầu hơn và cũng sĩ diện hơn dân quê.
Chi phí sử dụng kei-car so với các loại xe bình thường thì rẻ hơn rất là nhiều, ví dụ thuế sử dụng xe kei là 7000yên/1năm trong khi xe 1. là 3 vạn, 2. là 4 vạn, 6. trở lên là 11 vạn (1kUSD), các loại chi phí khác như bảo hiểm, xăng dầu.. cũng rẻ hơn hẳn. Hơn nữa đường xá thì nhỏ hẹp, chỗ đậu xe lúc nào cũng chật ních thì xe nhỏ là đại tiện rồi. Trong khi đó nhiều nhà có xe nhưng rất ít sử dụng, chỉ để đi chợ loanh quanh dưới 2000km/năm thì mua xe to làm gì cho phí.