Sau hơn nửa năm kể từ khi ngưng phân phối, Suzuki Việt Nam “rục rịch” chuẩn bị ra mắt mẫu sedan hạng B – Ciaz 2020 phiên bản nâng cấp facelift mới với nhiều nâng cấp hứa hẹn Ciaz sẽ tăng sức cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Vios hay Hyundai Accent.
Suzuki Ciaz 2020 phiên bản nâng cấp facelift đã được ra mắt tại Thái Lan hồi đầu năm nay. Trước đó, một số đại lý Suzuki Việt Nam đã bắt đầu nhận đặt cọc Ciaz 2020 và dự kiến xe sẽ ra mắt tại thị trường Việt vào tháng 4. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, Suzuki Việt Nam đã dời lịch ra mắt Ciaz 2020. Đến nay, Suzuki Việt Nam sắp sửa tung Ciaz 2020 ra thị trường Việt, khi hình ảnh Ciaz 2020 đã lộ diện.
So với Ciaz cũ, Suzuki Ciaz 2020 mới vẫn duy trì kích thước (DxRxC): 4.490 x 1.730 x 1.485 mm, và chiều dài cơ sở 2.650mm, đi cùng với khoảng sáng gầm đạt mức 145mm như cũ. Tuy nhiên, thiết kế đã được thay đổi. Toàn bộ phần đầu xe được tinh chỉnh với cụm lưới tản nhiệt mới thay thế cho lưới tản nhiệt 4 thanh mạ crôm cũ, trang bị đèn pha bi-LED, trong khi cản trước và sau cũng được tái thiết kế.
Tại Thái Lan – nơi sản xuất Ciaz 2020, Ciaz 2020 sử dụng động cơ 4cyl thẳng hàng dung tích 1.25L (1.242cc) mã K12B mới cho công suất tối đa 91 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 118Nm đạt được từ 4.800 vòng/phút. Sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD) thông qua hộp số sàn 5 cấp (5MT) hoặc tự động biến thiên vô cấp (CVT).
Động cơ 1.25L (mã K12B) mới không phải là động cơ “Dual Jet” mới đang sử dụng trên Swift, mà nó được phát triển từ nền tảng của động cơ là K12B tương tự Swift ECO. Động cơ K12B sẽ thay thế cho động cơ 1.4L (mã K14B) cũ có công suất tối đa 92 mã lực + mô-men xoắn cực đại 130Nm. Liệu Ciaz 2020 sắp tới tại Việt Nam sẽ tiếp tục dùng động cơ 1.4L hay 1.24L mới vẫn đang là một câu hỏi, tại Thái Lan, các mẫu xe hạng B đã thay động cơ mới để phù hợp với tiêu chuẩn khí thải Ecocar II.
Sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD) thông qua hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT được cung cấp bởi JATCO, thay cho hộp số tự động 4 cấp cũ. Đáng tiếc, Ciaz 2020 không được trang bị lẫy chuyển số (Paddle shift) để mang lại cảm giác lái thú vị như các đối thủ.
Không có thay đổi bên trong nội thất của Ciaz 2020, xe vẫn duy trì bảng táp-lô thiết kế quen thuộc, ghế được bọc da màu đen, ghế lái chỉnh “cơm” 6 hướng. Vô lăng bọc da tích hợp các nút điều khiển âm thanh trên vô lăng. Đồng hồ hỗ trợ lái vẫn là loại analog như trước với màn hình hiển thị thông tin (MID). Trang bị khởi động bằng nút bấm & chìa khoá thông minh.
Ở phiên bản hàng đầu (RS; tại Thái Lan), màn hình giải trí 7 inch trung tâm “Smart Connect” được nâng cấp thay cho LCD màu 4,2 inch cũ, màn hình này có hỗ trợ kết nối Apple Car Play hay Andriod Auto, Mirror Link. Suzuki Ciaz 2020 vẫn thiếu xót trang bị hệ thống cân bằng điện tử, điều này khiến Ciaz 2020 thua kém các đối thủ trong phân khúc B hiện nay khi xét về yếu tố trang bị an toàn chủ động. Dẫu vậy, Ciaz 2020 vẫn được trang bị khiêm tốn “đủ xài” với hệ thống phanh ABS/EBD/BA, 02 túi khí phía trước và camera lùi là một trang bị tiêu chuẩn.
Hy vọng Suzuki Ciaz 2020 sẽ có giá bán hấp dẫn để tăng sức cạnh tranh hơn trong phân khúc B. Mặc dù được kỳ vọng cải thiện doanh số, nhưng Suzuki Ciaz 2020 sẽ khó bước qua cái bóng của các tên tuổi lớn như: Toyota Vios và Hyundai Accent. Tại Việt Nam, Suzuki Ciaz được đánh giá cao bởi yếu tố rộng rãi, thực dụng, động cơ bền bỉ và tiết kiệm thích hợp để chạy dịch vụ.