Trông như một chiếc Kia CD5 quen thuộc? nhưng không phải, đây là chiếc Suzuki Maruti 800 đời 1995 hàng hiếm tại Việt Nam đã được chủ nhân “dọn” lại theo phong cách JDM Nhật Bản với diện mạo trẻ trung và phá cách hơn.
Suzuki Maruti 800 là một dòng xe dành cho thị trường Ấn Độ, chính vì thế số lượng Maruti 800 được đưa về Việt Nam rất ít khiến dòng xe này vẫn còn khá xa lạ với nhiều người.
Theo chia sẻ từ anh
Torino Nguyễn – một người chơi xe cổ tại Đà Lạt cũng là chủ nhân của chiếc Suzuki Maruti 800, số lượng xe Maruti 800 ở Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay và hiện tại người chơi khó tìm một chiếc nào được dọn đầy đủ “từ trong ra ngoài” như chiếc Maruti 800 này đây.
Theo anh Torino chia sẻ, trước khi về đến tay anh, chiếc Suzuki Maruti 800 này đã trải qua 3 – 4 đời chủ. Với niềm đam mê với xe cộ, anh Torino đã dành một khoảng thời gian để khôi phục “lột xác” cho Maruti 800 này, nó bao gồm phục hồi lại khung gầm thân vỏ và hệ thống treo (xe chưa hề đâm đụng), sơn lại màu sơn mới. Để giúp chiếc Maruti 800 thêm cá tính hơn, anh đã vô “dàn chân” mới cho xe bằng bộ mâm đồ chơi theo phong cách “Watanabe” với phần “thịt” mâm lớn đậm chất xe JDM, Nhật Bản.
Trong khi đó cản trước cũng được tinh chỉnh lại, trang bị cụm đèn pha mới tích hợp LED định vị ban ngày vừa đáp ứng hiệu suất chiếu sáng tốt, đồng thời mang lại diện mạo thời thượng hơn cho chiếc hatchback. Ngoài ra, xe còn được vô bộ bodylip và làm wide body “sương sương”. Theo anh chia sẻ, chi phí để sơn và mâm vỏ khoảng 30 triệu đồng.
Bên trong xe cũng được bọc da lại ghế ngồi và táp-pi cửa với chi phí khoảng 7 - 8 triệu đồng nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn, nội thất trang trí bằng nhiều cụm đồng hồ nhỏ và decal xinh xắn. Hệ thống điều hoà, giàn lạnh còn hoạt động ổn định. Hiện tại, Suzuki Maruti 800 đã được làm lại rất nhiều chi tiết để mang đến trải nghiệm tốt hơn trên một chiếc xe 25 tuổi.
Bên dưới nắp ca-pô Suzuki Maruti 800 sử dụng động cơ xăng 3 cyl thẳng hàng dung tích 0.8L (796cc), cam đơn SOHC, hút khí tự nhiên (N/A) cho công suất tối đa 37bhp tại 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 59Nm từ 2.500 vòng/phút. Sức mạnh truyền xuống cầu trước (FWD) thông qua hộp số sàn 4 cấp (4MT). Khoang động cơ với nhiều phụ tùng đã được thay mới, ngoài ra còn được nâng cấp thêm thanh cân bằng (Strut bar) gia cố cho thân xe thêm chắc chắn hơn. Suzuki Maruti 800 đi kèm với bình xăng dung tích 28L.
Động cơ đời cũ sử dụng mobin đánh lửa trên chiếc Suzuki Maruti 800 được anh chủ xe đánh giá là khá lành, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và dễ dàng sửa chữa. Mặc dù nhà có nhiều xe, nhưng anh cho biết thường dùng Suzuki Maruti 800 để đưa đón con nhỏ đi học, hay đi loanh quanh tại Đà Lạt – nơi anh sinh sống. Kích thước nhỏ gọn của xe là một lợi thế để dễ dàng di chuyển, xoay sở trên những con đường chật hẹp bên trong thành phố.
Mặc dù có công suất khiêm tốn, nhưng những con dốc ở Đà Lạt không phải vấn đề quá khó khăn với chiếc Maruti 800 này. Ngoài ra, anh chia sẻ xe vẫn hoạt động ổn định “đi đứng khoẻ ru” trên những cung đường dài, đi tỉnh.
Để dành thời gian hơn với thú chơi xe cổ điển và nhiều dự án nâng cấp xe sắp tới, “bé hạt tiêu” Suzuki Maruti 800 này đang được anh Torino Nguyễn chào bán với mức giá 115 triệu đồng dành cho những ai yêu thích nó. Chi phí này khá hợp lý với số tiền mua xe, cũng như tiền dọn, thời gian và công sức mà người chủ hiện tại đã dành cho nó. Nhìn chung, đây là một chi phí thấp để sở hữu một chiếc chiếc bốn bánh “che nắng che mưa” mua về là đi dành cho người trẻ mà không cần phải lo nghĩ đến việc sửa chữa sau đó.
Suzuki Maruti 800 1995: