Em xin phép cả nhà mở cái thớt này để tập trung những bài viết, hình ảnh, video ... về chiếc xe Kei-car bán chạy nhất Nhật Bản những năm 1995-2005.
Trước hết, em xin giới thiệu mấy ưu điểm nổi bật của Suzuki Wagon R+ để những bác nào
chưa biết về xe này xem qua thì sẽ có thêm hứng thú tìm hiểu: (em không có ý "múa rìu qua mắt thợ" đâu ạ, chỉ là lượm lặt lại thôi
)
- Dòng xe rẻ nhất trong các xe của Nhật Bản, mục đích là phục vụ cho gia đình với các tiêu chí (đã được hiện thực hóa) như sau. Hiện nay ở VN, Su Wagon chỉ có xe cũ (lắp ráp tại Suzuki Việt Nam trong 2002-2007) giá 120-180 triệu tùy xe. Xe mới thì chỉ có đời sau này nhưng chưa thấy nhập về. Suzuki Wagon ngày xưa mới ra cùng Suzuki Vitara (1.6 - tiết kiệm xăng nhất trong các xe 7 chỗ) bán khá chạy, sau này do bị chê xấu nên Suzuki không sản xuất nữa (2007 dừng sản xuất 2 dòng này). Rồi đến khoảng 2010-2011, nhu cầu xe tốt, giá rẻ, tiết kiệm ... bỗng lên cao vì khủng hoảng kinh tế, thì bà con mới nhận ra rằng trong tầm tiền 120-180 triệu thì Suzuki Wagon có vẻ như là chiếc xe toàn diện tất cả, tuy cục mịch nông dân nhưng trung thành, tận tụy, chiều chuộng chủ nhân vô cùng ! Vì thế mà Suzuki Wagon bỗng nhiên lại thành "hot". Quả là một hiện tượng lạ lùng ít gặp trong lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng
.
- Động cơ có độ bền cao, rất dễ sửa chữa (em không biết sửa, nhưng ai cũng nói vậy
), phụ tùng dễ kiếm, gần như không hỏng vặt gì trong nhiều năm. Mua con xe này về rồi, có bác bảo là "
muốn nó hư để còn thay, vậy mà chờ hoài không thấy nó hư".
- Tiết kiệm xăng vào hàng khủng ! Như trên trang suzukiwagon.vn của bác Hiếu Nam thì chạy thử nghiệm đủ các địa hình từ thành phố đến cao tốc, thắng gấp, bẻ cua ... vậy mà nhiều nhất là tốn 5.3 l/km. Để so sánh, ta nên biết các xe sedan trung bình tiêu 7-10 l/km , và mấy con BMW, Mer ... thì còn hơn vậy, và với SUV 7 chỗ thì 10-12 l/km. Cá biệt mấy dòng xe sang lên đến 15-18l/km không chơi (vì xe nặng).
- Giàn đồng chắc chắn, rất bền theo năm tháng. Đa phần Su Wagon chạy 8-10 năm mà chủ xe không phá thì giàn đồng vẫn ngon lành, hoặc nếu chủ xe giữ kỹ, không lặn lội mưa gió thì gần như nguyên xi (xem thử loạt hình xe của choixongxu, tức là xe của BCBT đang bán. Link: www.otosaigon.com/forum/An-Giang-c%E1%BA%A7n-b%C3%A1n-SUZUKI-Wagon-gi%C3%A1-147-tri%E1%BB%87u-%C4%91%E1%BB%93ng-m6046959.aspx )
- Xe này dáng xấu (trong mắt nhiều người VN), vì người VN ta không quen mắt với thiết kế hình hộp mà quen với các xe có đường nét mềm mại. Tuy nhiên, ở Nhật, Ấn Độ, Philippines ... Su Wagon là chiếc xe bán rất chạy. Có thể là mất cái này, bù cái kia: nội thất Wagon cực kỳ thoải mái, rộng rãi. Ngồi trong xe cảm giác như ngồi trên một chiếc xe to. Người già, trẻ em, phụ nữ ... đi xe này đảm bảo thấy dễ chịu vô cùng ! Xe tối giản các chi tiết thừa thãi, hướng đến mục đích thực dụng của nó, đặc biệt là dành cho gia đình.
----------------------------
Tạm thời giới thiệu sơ nét về Suzuki Wagon R+ như vậy. Em xin đặt cái tên cho topic này là "The Hidden Charm" - Nét Quyến Rũ Tiềm Ẩn.
Mà đúng là "tiềm ẩn" thật các bác ạ ! Độ bền tốt của Wagon R+ thì trên em nói rồi. Còn về ngoại hình ? Vâng, thoạt nhìn thấy cái xe này nó cụt cụt, ngộ ngộ, cao cao, vuông vuông ... Nhìn không ra van cũng không ra hatch back, cảm giác giống xe tải chở hàng thế nào ý. Nhưng nhìn vài lần quen mắt, hay nhìn kỹ kỹ lại thấy nó phong cách vô cùng, rất là ... manly (rất đàn ông). Cứng cáp, chắc chắn. Ngồi trên xe bé mà tưởng ngồi trên xe to. Ngó lên chưa bằng ai, nhưng nhìn xuống hơn thiên hạ khối người. Ra đường bà con cứ nhìn theo em nó ! Rõ ràng, đặt nó lọt vào một dãy xe 7 chỗ, nhìn em nó cũng có vẻ lai lai dù cho nó chỉ có 5 chỗ thôi !
Tiếp theo topic này, em xin chiêu tập các bài viết, hình ảnh, video về Suzuki Wagon R+ để các bác newbie (như em) theo dõi cho tiện.