Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc giữ các bộ phận của xe hơi hoạt động ở một nhiệt độ tối ưu và cải thiện hiệu suất động cơ. Qua thời gian sử dụng, một lượng nhỏ nước làm mát có thể bị rò rỉ.
Trong trường nước làm mát bị rò rỉ, việc sửa chữa không mất quá nhiều thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, nếu nước làm mát bị rò rỉ nhiều mà không có biện pháp xử lý, chi phí sửa chữa có thể sẽ rất lớn.
Ngược lại, nếu bạn định lái xe mà không có chất làm mát thì nhiều khả năng bạn sẽ làm hỏng gioăng quy lát. Điều này có nghĩa là một hóa đơn kha khá tiền đang đợi bạn. Trường hợp tệ nhất là động cơ xe của bạn sẽ bị hỏng hoàn toàn và phải thay mới.
Hỗn hợp nước làm mát và dầu động cơ có thể thay đổi hoàn toàn thuộc tính của chất bôi trơn. Chất chống đông có thể dẫn tới việc dầu bị đặc và không thể chảy nhanh chóng. Việc trộn lẫn nước làm mát và dầu động cơ sẽ tạo ra một môi trường acid khiến các bộ phận của xe bị ăn mòn.
Một khi có nước làm mát trong dầu động cơ thì sẽ có sự xuất hiện của các hạt dầu nhỏ. Những hạt này có kích thước từ 5 tới 40 micron nhưng có thể gây nguy hại cho động cơ. Đây là chất ăn mòn và dẫn tới hư hỏng bề mặt. Chủ xe nên kiểm tra mặt trong của xi-lanh nơi những hạt dầu làm xước bề mặt. Chúng có thể gây hư hỏng bề mặt các bộ phận trong xe và dẫn tới rối loạn trong việc bôi trơn động cơ.
Khuyến cáo từ phụ tùng ô tô GM của MAST: Trong mọi trường hợp, nếu phát hiện ra tình trạng rò rỉ nước làm mát trên xe ô tô, bạn nên liên hệ ngay với cơ sở sửa chữa gần nhất để giải quyết. Không nên tự tìm cách khắc phục vì có thể khiến bạn bị tiền mất tật mang.