Các bác thân mến , mục đích Threat này là bàn bạc, trao đổi kinh nghiệm độ xe offroad. Em sẽ không ngần ngại đưa ra tư vấn ( hehe chưa chắc đã đúng với điều các bác mong đợi)
@hoa.nguyen : Musso máy xăng 2.3 EFI hơi yếu , việc tăng công suất bằng cách Turbocharge sẽ tiêu tốn của bác nhiều tiền hơn mua 1 động cơ mới . Như ví dụ 1 động cơ 2.9TD được lắp trên Musso bản chất là copy của động cơ Mercedes OM 602
Nếu bác cố gắng gán cái Turbocharge từ xe máy dầu qua, bác sẽ vấp phải nhiều vấn đề hóc búa : Áp suất khí nạp không tương thích với lượng nhiên liệu, cổ xả gắn turbo cần thiết kế cực khó.......Câu chuyện turbo tương đối xa vời với dân VN ta, còn mua nguyên kit thì tiền quá tốn. Phương thức của bác là engine swap
Hoặc để nguyên và tìm hướng đi khác .
Để phục vụ mục đích du lịch , bản chất Musso không hề tồi , cabin rộng , sửa chữa dễ dàng ...
-Ống thở : Trang bị nên có , ai biết được lúc nào đường ngập, hay ngầm nước sâu bao nhiêu? Ống thở - trang bị quan trọng số 1 cho xe offroad.
-Vỏ : Vỏ nguyên bản Musso khá bé , cỡ 29'' ( 237/75/15) . Vỏ lớn giúp vượt chướng ngại vật tốt hơn , tuy nhiên mỗi Inch lớn hơn ta mất 3,5% lực kéo tại bánh xe .
Tạm dừng ít phút để đi sâu vào vấn đề 1 lần cho hiểu rõ :
Lực xoắn ( moment xoắn ) tại bánh xe được truyền từ máy qua hộp số , qua bộ Bánh răng cùi thơm tới bánh xe . Ví dụ điển hình 1 xe có max momnet 200nm tại trục cơ ,đến đầu cuối của truyền động ta tại bánh xe ta có :
200nm X Tỷ số truyền hộp số ( số 1= 4 ) X tỷ số truyền tại cầu ( 4,55 ) =3640 NM
Khi xài số Low , ta có con số 3640 X 2 (tỷ số truyền low gear ) =7320 NM
Quay lại cỡ lốp nguyên bản của bác 29 inch , ví dụ bác muốn tăng lên 33'' , bác mất khoảng 14% lực kéo . Con số 14% so với 7320 chưa ăn thua , xe vẫn chạy tốt ở số chậm + số 1 + tua cao .
Bức tranh thay đổi khi bác chạy Onroad : Ví dụ số 5 chẳng hạn ., lực kéo max của bác nguyên bản chỉ có : 200 nm X 0,85( tỷ số truyền số 5) X 4,55=773,5 nm
Mất đi 14% của 773 , lúc này thất thoát về lực rất lớn , xe bác không tăng tốc được như cũ, ỳ ạch .....cực chán.
Con số em đưa ra cho bác hợp lý là cỡ lốp 31'' đối với Musso .
-Việc mở nóc ca po tốt với xe offroad chuyên nghiệp , thường xuyên ngập nửa dưới dưới bùn , khoang máy cần thông với khoảng không để trao đổi nhiệt . Tuy nhiên bác nên tự quyết làm thế nào tùy theo nhu cầu sử dụng
-Nâng gầm 8cm quả là nhiều , nếu bác để ý hãng bán đồ nâng chuyên nghiệp ARB không làm bộ nâng quá 2'' ( 5cm) . Điều căn bản nên nhớ là khi nâng cao, góc làm việc các - đăng và láp ngang thay đổi , giảm độ bền , gãy vỡ.... Em khuyến cáo nâng cao nhất 5cm , còn muốn nâng thêm bác nên nâng Body Lift. Musso cấu tạo dàn gầm như Pajero , việc nâng 5cm em nghĩ đơn giản . 1 Lưu ý nhỏ là Musso dùng cầu Dana 40 phía sau và Dana 30 Open ( cầu mềm , ruột Dana 30) ở trước . Tỷ số cầu là 4,55. Nếu bộ nhông của Dana có tỷ số 4,88 lắp vừa , bác có thể tăng ngay công suất nhanh gọn nhẹ và tiện lợi nhất ở chỗ này. ( Bác thử hỏi Googel xem )
-Đèn pha gắn thêm nếu mua đồ xịn sáng hơn hẳn đèn pha theo xe , kể cả xe đời mới , bác ngâm cứu lại xem tại sao nó kg sáng ?