Không nhầm thì ngày xưa em coi 1 article trên mạng nói rằng LX làm xe tải chạy xăng là để thích nghi với môi trừong khắc nghiệt như Siberia, vì máy dầu gặp trời lạnh sẽ khó khởi động hơn máy xăng. Ngoài ra ng ta còn phải sản xuất thêm bộ phận sửoi động cơ dầu để dễ khởi động. Chứ không phải trìnhđộ kémRất đơn giản: đ/cơ diesel do nguyên lý gây cháy bằng khí nén áp suất cao trong thời gian rất ngắn nên kéo theo 1 loạt các yêu cầu kỹ thuật khác như chi tiết phải có độ cứng vững hơn ---> dầy - nặng hơn ---> tăng trọng lượng, đồng thời nhiều chi tiết phải yêu cầu độ chính xác rất cao ---> chi phí SX - vận hành - bảo dưỡng - sửa chữa cũng cao hơn v.v... và v.v... Cuối cùng là các động cơ công suất nhỏ lại rất khó chế tạo bởi cả yếu tố kỹ thuật lẫn kinh tế.
Gần đây nhất, các bác cứ nhớ lại sẽ thấy ngay, ~1960, Liên Xô với trình độ cũng không vừa nhưng đành bó tay với động cơ diesel cho ôtô vận tải, chịu thua các nước TB, do vậy mới có những Zil 130 - 157 - 131, Zis 164 v.v...uống xăng như nước lã thời đó.
Cho tới nay, cũng chỉ vì lý do như vậy nên những động cơ diesel cỡ nhỏ, công suất < vài chục mã lực ko xuất hiện trên thị trường.
Không nhầm thì ngày xưa em coi 1 article trên mạng nói rằng LX làm xe tải chạy xăng là để thích nghi với môi trừong khắc nghiệt như Siberia, vì máy dầu gặp trời lạnh sẽ khó khởi động hơn máy xăng. Ngoài ra ng ta còn phải sản xuất thêm bộ phận sửoi động cơ dầu để dễ khởi động. Chứ không phải trìnhđộ kém
Hehe, thế hồi đó USA xài xe máy ở Alaska kiểu gì, và bây giờ Russia ở Siberia ra sao?
Và hơn nữa, xe máy LX ko phải làm ra chỉ để xài ở Siberia, mà chạy cùng khắp các nước nhiệt đới đó thôi!
Chỉnh sửa cuối:
em cũng có thắc mắc tại sao xe máy chỉ có dẫn động bánh sau mà ko có dẫn động bánh trước )
Nếu muốn dẫn động bánh trước cho xe 2 bánh, thì phải đặt tất cả các tổng thành động cơ + dẫn động lên phần trước của thân, cồng kềnh khó bố trí, mất an toàn.
Tuy nhiên, từ rất xa xưa, đã có 1 loại 2 bánh gắn máy dẫn động "cầu" trước, đó là Solex của Pháp.
Và Pháp cũng là người tiên phong đưa ra cả lý thuyết ôtô lẫn thực hành cho 4 bánh dẫn động cầu trước: xe Citroen traction avant!
Chỉnh sửa cuối:
Theo cá nhân em thì muốn dẫn động cầu trước bắt buộc phải tăng trolng lực lên bánh trước lớn hơn bánh sau để tăng ma sát, và như vậy nó sẽ rất nặng khó lái, muốn dễ lái thì phải có trợ lực lái (giống ô tô) và lẽ đương nhiên phát sinh nhiều chi tiết không đáng có dẫn đến khó sửa chữa và không kinh tế. Mà kinh doanh không kinh tế thì ai dại gì đi làm trong khi làm như hiện nay đơn giản hơn nhiềuem cũng có thắc mắc tại sao xe máy chỉ có dẫn động bánh sau mà ko có dẫn động bánh trước )
Bác chủ thích? Cứ ra phế liệu tậu 1 cục diesel D4-D7 về, gác lên 1 em 67 chẳng hạn!! Vui phải biết. Mỗi lần đi chơi vác theo cái tay quay làm hung khí luôn! Hoho
Xe moto cổ của Pháp có dẫn động..bánh trc đấy nha các cụ! Nhìn nó giống xe đạp thồ chở đạn của quân ta lắm.
Có xe máy dẫn động cầu trước đấy chứ, nổi tiếng ở VN là khác. Ai còn giữ được xe Solex giờ chắc tự hào lắm.em cũng có thắc mắc tại sao xe máy chỉ có dẫn động bánh sau mà ko có dẫn động bánh trước )