O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Nếu để ý , các bác sẽ thấy : Ở trong các xưởng sửa xe , đôi khi người thợ mở nắp chế dầu , chỗ dàn Sup-páp . lấy tay bịt vô đó , rồi phán đủ thứ về bệnh tật của xe , về bộ hơi , về dàn cò và Súp- Páp , Hoặc là mở nắp bình nước bổ sung ( Hay là nắp két nước ) rồi nói chuyện tràng giang đại hải về Join Nắp máy hay là đường dầu đường nưóc chi đó ...Ai thấy cũng phục lăn...mình tự hỏi là dựa vô đâu mà họ biết được nhiều như vậy qua 1 hành động đơn giản như thế . Nếu biết được những kinh nghiệm này , hẳn là nhiều anh em chúng ta có thể tự chẩn bệnh cho xe thân yêu trước khi đem tới Xưởng ...
69.gif
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tại sao họ làm thế ?

Hihihi, bác Der hỏi thế coi bộ là bác cũng rành quá rùi, câu này thôi thì em trả lời cho các bác khác coi chơi chứ không phải là trả lời cho bác đâu nhé....!;)
Việc tháo và quan sát trong nắp châm dầu cũng có thể cho ta biết 1 vài thông tin quan trọng về động cơ, VD dàn cam cò đóng bẩn quá nhiều đi đôi với việc rất có thể bộ hơi bị "xếp bạc" ( "dí vòng găng" theo cách gọi thợ bắc!) do cáu bẩn đồng thời cho thấy chủ xe lười thay dầu máy hay chỉ thay dầu kém chất lượng...! Việc để tay lên nắp dầu khi máy nổ cầm chừng thì có lẽ nhiều tài xế và dân chơi xe biết, hơi thoát ra quá nhiều chứng tỏ là máy đã bị "đổ hơi" tức bộ segment không còn kín, hoà khí và khí thải bị lọt xuống Cạc te và thoát ra ngoài....!
Còn ở két nước, nếu nước bị nóng hao thường xuyên mà không tìm ra chỗ rò rỉ, đồng thời hay xuất hiện nhiều bọt khí khi máy nổ thì rất có thể là Joint culass bị thổi ở đâu đó ở khu vực buồng đốt, còn nếu trong nước mà bị váng dầu ( gọi vui là "máu nhiễm mỡ"!) thì cũng buồn chẳng kém, cũng là joint culass có vấn đề rồi...![&:]...
Vài thao tác cơ bản chia sẻ với các bác, bác nào biết nhiều hơn thì bổ sung giúp em nhé...!:D
PS : to bác Der... Hình như bác đi con Van màu vàng, lại là ở Đức nữa...Vậy có phải bác làm trong lực lượng Cứu hộ dọc đường chăng ( A.D.A.C gì đó...), mà bác cũng có nhiều đồ nghề chuyên dụng quá, chắc là dân Mechanic thứ thiệt rùi....!:)
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại sao họ làm thế ?

:) BS Mờ Tịt chỉ được cái hay...chẩn đoán , Xe Van thì đúng , ở Đức thì đúng , có chút " Cơ Khí Lương tri " thì đúng , có mấy thứ đồ chơi ngộ ngộ cũng đúng , còn dân " Cứu hộ " thì...cũng đúng ... nhưng không phải là ADAC !! Mà chỉ " Cứu Bồ " lúc nguy nan , khách hàng chủ yếu là anh em bạn...đổi Bia và Cafe thôi...
033102smile_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/1/04
2.087
11
0
45
RE: Tại sao họ làm thế ?

Chẩn đoán như vậy chắc chỉ cho mấy xe cũ quá, hay sửa đi sửa lại nhiều lần , thì dễ đoán bệnh theo cách đó, chứ xe mới, đời mới chắc khó đoán ha các bác.?
 
Hạng B2
12/8/04
304
1
0
RE: Tại sao họ làm thế ?

đồng ý thôi ah , nhưng mà xe mới hay xe cũ thì cũng chỉ là động cơ đốt trong thôi ! nếu vậy thì những trường hợp như trên chắc chắn là không thể tránh khỏi, nhưng có điều là không biết khi nào nó diễn ra thôi 5 năm, 7 năm hay 10 năm hhêh:D:D
 
Hạng C
24/3/04
591
907
93
56
Biên Hòa - Vietnam
RE: Tại sao họ làm thế ?

Trích đoạn: Automatic
Việc tháo và quan sát trong nắp châm dầu cũng có thể cho ta biết 1 vài thông tin quan trọng về động cơ, VD dàn cam cò đóng bẩn quá nhiều đi đôi với việc rất có thể bộ hơi bị "xếp bạc" ( "dí vòng găng" theo cách gọi thợ bắc!) do cáu bẩn đồng thời cho thấy chủ xe lười thay dầu máy hay chỉ thay dầu kém chất lượng...! Việc để tay lên nắp dầu khi máy nổ cầm chừng thì có lẽ nhiều tài xế và dân chơi xe biết, hơi thoát ra quá nhiều chứng tỏ là máy đã bị "đổ hơi" tức bộ segment không còn kín, hoà khí và khí thải bị lọt xuống Cạc te và thoát ra ngoài....!

Xe tui còn có một cái miếng bằng thép ụp lên trên cái dàn sú páp rồi mới tới cái nắp cho nên khi tháo nắp châm dầu không thể nhìn thấy gì hết, đồng thời máy đang nổ nếu mở nắp châm dầu cũng không bị dầu văng nên không thể nhìn phán đoán như bác sĩ được :D Không biết còn xe nào như thế không [8|]
 
Mai
Hạng B2
24/7/04
196
13
18
Hanoi
RE: Tại sao họ làm thế ?

Em không hiểu bộ hơi bị "xếp bạc" hay "dí vòng găng" là gì, bác giải thích hộ em. Đừng cười em nhé.

Thanks,
 
Mai
Hạng B2
24/7/04
196
13
18
Hanoi
RE: Tại sao họ làm thế ?

Bác sĩ đâu rồi, không thấy trả lời em.

Thêm một câu hỏi nữa, căn cứ vào đâu mà thợ chỉnh sớm lửa hay muộn lửa nhỉ?

Dạo này bác sĩ yên ắng quá nhỉ, chắc là đang làm vụ gì hay đây.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tại sao họ làm thế ?

Hihihi, xếp bạc là hiện tượng Bộ Segment bị mất đàn hồi, không bung sát vào thành Xi lanh nên không làm kín cho buồng đốt được,động cơ giảm công suất hay thậm chí không nổ nổi nữa...! Nguyên nhân có thể do đóng bẩn quá dày ở rãnh Segment gây kẹt hay là Segment chất lượng kém, qua nhiệt cao bị "xả tôi" nên mất tính đàn hồi...!
Thường htì ngưồi thợ hay chỉnh góc đánh lửa theo cảm tính nên dẽ bị sai vài độ là chuyện bình thường bác ạ...!:)
 
Mai
Hạng B2
24/7/04
196
13
18
Hanoi
RE: Tại sao họ làm thế ?

Lại cảm ơn bác sĩ phát nữa.

Thế có dụng cụ hay cách gì để xác định tầm lửa của một xe có tối ưu không bác sĩ? Trong thực tế thì các bác thợ căn cứ vào những gì để có những cảm tính đó

Nếu em có hỏi nhiều quá thì bác sĩ stop em lại bằng hộp thư riêng nhé. Thanks