O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại sao hộp số xe tải có nhiều số?

Việc này có thể diễn giải theo một trình tự khá rõ ràng như sau :
Trước tiên phải thống nhất rằng : Một cơ chế truyền lực nếu để sử dụng ở các chế độ khác nhau thì càng có nhiều cấp tỷ số truyền càng tốt nếu không tính đến giá thành hay tính tiện lợi cho người vận hành , tức là : để đạt được nhiều tốc độ cuối nhưng động cơ chủ động ít phải biến thiên vận tốc nhất là điều lý tưởng , bởi vì : một động cơ hoạt động hoàn hảo với hiệu quả cao nhất , kinh tế và tối ưu nhất chỉ trong một phạm vi vận tốc biến thiên khá nhỏ so với dải vận tốc cực đại và cực tiểu mà nó đạt được .
Trong khi sử dụng xe con , ta thấy một ví dụ rằng với một cấp sô , ví dụ sô 3 , ta có thể dùng chân ga thay đổi tốc độ động cơ một cách trực tiếp để đạt tốc độ xe từ khỏang 40 đến 80 Km/h tương ứng vơi vòng quay máy chừng 1000-2000v/p tùy xe , tức là chúng ta bắt động cơ biến thiên tới 1000v/p trên tổng sô 2500 của độg cơ xe hơi thông thường ( Con số ví dụ tiêu biểu ) , khi làm như vậy , chúng ta đã liên tục thay đổi các điểm hiệu suất của động cơ xe và đưa đến việc có những điểm làm việc của động co có hiệu suất rất thấp . Tuy nhiên , bài toán kinh tế vẫn khiến cho người ta hài lòng với các xe ít số thuộc hạng trung bình !
Ở xe lớn , động cơ công suất mạnh và lớn về kích thước vốn đã được chế tạo với vòng quay thấp , biên độ bién thiên vận tốc hẹp , nay nếu ta biến đổi vận tốc xe bằng chân ga , hiệu suất lại càng suy thoái hơn ở những giá trị biên của vận tốc , mà hiệu quả sử dụng công suất -nhiên liệu ở những cỗ xe khổng lồ rõ ràng là yếu tố kinh tế then chốt , do vậy , ai đấ lái xe lớn đều nhận thấy : Khỏang biến thiên vận tốc nhờ chân ga nhỏ hơn xe con rất nhiều . Lý do làm nhiều cấp số để đạt được nhiều vận tốc phù hợp thế là rõ ràng .

Không riêng gì xe tải , mà máy nông nghiệp , máy kéo , đầu tự hành đều có rất nhiều số , để có được các vận tốc thích hợp mà vẫn duy trì động cơ ở chế độ vận hành với vòng quay tối ưu nhất .

Bây giờ , ngay cả các xe con đàn anh đàn chị cũng nhiều số lắm rồi , có khi tới 7-8 số chứ không còn 3 -4 số như vài bậc lão niên của những năm 60-70 nữa ! kể từ ngày hộp sô tự động ra đời trên xe tải với biến mô vô cấp , bài toán xác định số lượng số của hộp số trên các xe hạng nặng xem ra đã bớt nhức đầu hơn ![8|] , vẫn có số tiềm ẩn trong hộp số tự động , nhưng mà nhờ biến mô vô cấp nên có vẻ như đã mở rộng được biên độ biến thiên vận tốc -Momen của động cơ kéo !
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Tại sao hộp số xe tải có nhiều số?

Thanks bác Đề, hiểu rồi...thế là em bớt ngơ thêm tí, ae cũng hết 8 luôn:D:D
 
Tập Lái
19/9/07
20
0
0
NA
RE: Tại sao hộp số xe tải có nhiều số?

Theo em nghĩ ..hộp số có nhiều cấp thì nó chạy được với nhiều tốc độ nên có thể điều chỉnh tốc độ thoải mái .vì vậy nó có thể thích ứng với nhiều trường hợp .nhưng tay số nhiều thì ảnh hưởng tới gia tốc đó là :Dtăng tốc chậm.hai nữa là chuyển số chắc mỏi tay mất
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại sao hộp số xe tải có nhiều số?

Trích đoạn: bomdien

Ủa, sáng nay em đi lấy HINO, nó đâu có nhiều số lắm đâu bác.
Xe HINO 9,4tấn nè
Câu hỏi thiệt độc !:D Câu trả lời cũng thiệt đơn giản :
Một sô loại xe tải gắn động cơ có vòng quay máy cao như Hino, để giảm kích thước hộp số thông qua việc giảm thiểu tỷ số truyền , người ta làm cho bánh xe ..bé xíu như bánh xe con để vận tốc di chuyển vẫn đạt giá trị mong muốn! Cho nên lắm xe tải to đùng mà bánh bé như cái kẹo là vậy !
Như đã nói trên , các động cơ có vòng tua máy cao thường chấp nhận giải biến thiên vận tốc lớn , ăn gian đi vài số trong bộ truyền cho nó ..hạt dẻ !;)
Nếu vận tốc cực kỳ cao như kiểu động co máy bay cánh quạt thì ...khỏ cần số má chi nữa ! Chơi Ga là đủ !
24.gif
 
Hạng B1
19/12/06
57
0
6
43
hcm city
RE: Tại sao hộp số xe tải có nhiều số?

Ngày xưa em chạy kamaz rồi, nó có một hộp số chính tương tự như sedan của các bác thôi, cũng gồm 5 số tiến một số lùi. Ngoài ra nó còn một hộp số phụ hay tụi em còn gọi là số mạnh hộp số hai tầng, hoạt động bằng một công tắc ngay trên cần số.
Khi chạy ở chế độ không tải hoặc tải vừa phải thì chỉ cần số chính như bình thường, khi đó momen truyền trực tiếp từ máy vào hộp số chính. Còn khi chở hàng nặng thì bật hộp số phụ lên để giảm tỷ số truyền thêm một lần nữa, như thế công suất tải tăng lên, và xe hoạt động tốt khi chở nặng, rất lợi khi chở hàng nặng hoặc đi đèo dốc. Hộp số phụ hình như gồm cặp bánh răng và một bộ đồng tốc thì phải :D lâu quá em cũng không nhớ chính xác nữa.
Như vậy khi kết hợp thêm số phụ xe tải sẽ có 2*(5+1)=12 số
 
Hạng B2
18/8/04
221
44
28
40
RE: Tại sao hộp số xe tải có nhiều số?

HiNo 9 tấn thì 6 số nhưng Hino 15 tấn là 9 số( cũng chỉ có một cầu sau chủ động) trong dân xe gọi là số rùa và số thỏ.
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Tại sao hộp số xe tải có nhiều số?

Trích đoạn: Der Fahrer

Trích đoạn: bomdien

Ủa, sáng nay em đi lấy HINO, nó đâu có nhiều số lắm đâu bác.
Xe HINO 9,4tấn nè
Câu hỏi thiệt độc !:D Câu trả lời cũng thiệt đơn giản :
Một sô loại xe tải gắn động cơ có vòng quay máy cao như Hino, để giảm kích thước hộp số thông qua việc giảm thiểu tỷ số truyền , người ta làm cho bánh xe ..bé xíu như bánh xe con để vận tốc di chuyển vẫn đạt giá trị mong muốn! Cho nên lắm xe tải to đùng mà bánh bé như cái kẹo là vậy !
Như đã nói trên , các động cơ có vòng tua máy cao thường chấp nhận giải biến thiên vận tốc lớn , ăn gian đi vài số trong bộ truyền cho nó ..hạt dẻ !;)
Nếu vận tốc cực kỳ cao như kiểu động co máy bay cánh quạt thì ...khỏ cần số má chi nữa ! Chơi Ga là đủ !
24.gif

có các bác nên vỡ ra nhiều quá :D
 
Hạng B1
20/3/07
67
1
0
RE: Tại sao hộp số xe tải có nhiều số?

Các bác cứ thử leo lên cabin xe Huyndai 15 tấn mà xem (loại đời mới 2006 giá trên 80.000 USD dù thuế rất ưu đãi loại này rồi-đắt kinh...).
Em thấy nó nhiều số thực sự!
Mà ngay cả xe Hino VN lắp ráp em cũng thấy quảng cáo mười mấy số lận cơ!
Thán phục các bác lái xe tải thật!
 
Hạng D
11/6/07
2.016
16
36
RE: Tại sao hộp số xe tải có nhiều số?

Trích đoạn: hungC180

Các bác cứ thử leo lên cabin xe Huyndai 15 tấn mà xem (loại đời mới 2006 giá trên 80.000 USD dù thuế rất ưu đãi loại này rồi-đắt kinh...).
Em thấy nó nhiều số thực sự!
Mà ngay cả xe Hino VN lắp ráp em cũng thấy quảng cáo mười mấy số lận cơ!
Thán phục các bác lái xe tải thật!
Đó là chiêu quản cáo thôi Bác . Chủ yếu trên cần số cũng chỉ có 5, 6 số thôi , rồi NSX gắn thêm cần súp nhanh - châm , đúng như Bác Somi miêu tả thôi