RE: Tại sao hộp số xe tải có nhiều số?
Việc này có thể diễn giải theo một trình tự khá rõ ràng như sau :
Trước tiên phải thống nhất rằng : Một cơ chế truyền lực nếu để sử dụng ở các chế độ khác nhau thì càng có nhiều cấp tỷ số truyền càng tốt nếu không tính đến giá thành hay tính tiện lợi cho người vận hành , tức là : để đạt được nhiều tốc độ cuối nhưng động cơ chủ động ít phải biến thiên vận tốc nhất là điều lý tưởng , bởi vì : một động cơ hoạt động hoàn hảo với hiệu quả cao nhất , kinh tế và tối ưu nhất chỉ trong một phạm vi vận tốc biến thiên khá nhỏ so với dải vận tốc cực đại và cực tiểu mà nó đạt được .
Trong khi sử dụng xe con , ta thấy một ví dụ rằng với một cấp sô , ví dụ sô 3 , ta có thể dùng chân ga thay đổi tốc độ động cơ một cách trực tiếp để đạt tốc độ xe từ khỏang 40 đến 80 Km/h tương ứng vơi vòng quay máy chừng 1000-2000v/p tùy xe , tức là chúng ta bắt động cơ biến thiên tới 1000v/p trên tổng sô 2500 của độg cơ xe hơi thông thường ( Con số ví dụ tiêu biểu ) , khi làm như vậy , chúng ta đã liên tục thay đổi các điểm hiệu suất của động cơ xe và đưa đến việc có những điểm làm việc của động co có hiệu suất rất thấp . Tuy nhiên , bài toán kinh tế vẫn khiến cho người ta hài lòng với các xe ít số thuộc hạng trung bình !
Ở xe lớn , động cơ công suất mạnh và lớn về kích thước vốn đã được chế tạo với vòng quay thấp , biên độ bién thiên vận tốc hẹp , nay nếu ta biến đổi vận tốc xe bằng chân ga , hiệu suất lại càng suy thoái hơn ở những giá trị biên của vận tốc , mà hiệu quả sử dụng công suất -nhiên liệu ở những cỗ xe khổng lồ rõ ràng là yếu tố kinh tế then chốt , do vậy , ai đấ lái xe lớn đều nhận thấy : Khỏang biến thiên vận tốc nhờ chân ga nhỏ hơn xe con rất nhiều . Lý do làm nhiều cấp số để đạt được nhiều vận tốc phù hợp thế là rõ ràng .
Không riêng gì xe tải , mà máy nông nghiệp , máy kéo , đầu tự hành đều có rất nhiều số , để có được các vận tốc thích hợp mà vẫn duy trì động cơ ở chế độ vận hành với vòng quay tối ưu nhất .
Bây giờ , ngay cả các xe con đàn anh đàn chị cũng nhiều số lắm rồi , có khi tới 7-8 số chứ không còn 3 -4 số như vài bậc lão niên của những năm 60-70 nữa ! kể từ ngày hộp sô tự động ra đời trên xe tải với biến mô vô cấp , bài toán xác định số lượng số của hộp số trên các xe hạng nặng xem ra đã bớt nhức đầu hơn ![8|] , vẫn có số tiềm ẩn trong hộp số tự động , nhưng mà nhờ biến mô vô cấp nên có vẻ như đã mở rộng được biên độ biến thiên vận tốc -Momen của động cơ kéo !
Việc này có thể diễn giải theo một trình tự khá rõ ràng như sau :
Trước tiên phải thống nhất rằng : Một cơ chế truyền lực nếu để sử dụng ở các chế độ khác nhau thì càng có nhiều cấp tỷ số truyền càng tốt nếu không tính đến giá thành hay tính tiện lợi cho người vận hành , tức là : để đạt được nhiều tốc độ cuối nhưng động cơ chủ động ít phải biến thiên vận tốc nhất là điều lý tưởng , bởi vì : một động cơ hoạt động hoàn hảo với hiệu quả cao nhất , kinh tế và tối ưu nhất chỉ trong một phạm vi vận tốc biến thiên khá nhỏ so với dải vận tốc cực đại và cực tiểu mà nó đạt được .
Trong khi sử dụng xe con , ta thấy một ví dụ rằng với một cấp sô , ví dụ sô 3 , ta có thể dùng chân ga thay đổi tốc độ động cơ một cách trực tiếp để đạt tốc độ xe từ khỏang 40 đến 80 Km/h tương ứng vơi vòng quay máy chừng 1000-2000v/p tùy xe , tức là chúng ta bắt động cơ biến thiên tới 1000v/p trên tổng sô 2500 của độg cơ xe hơi thông thường ( Con số ví dụ tiêu biểu ) , khi làm như vậy , chúng ta đã liên tục thay đổi các điểm hiệu suất của động cơ xe và đưa đến việc có những điểm làm việc của động co có hiệu suất rất thấp . Tuy nhiên , bài toán kinh tế vẫn khiến cho người ta hài lòng với các xe ít số thuộc hạng trung bình !
Ở xe lớn , động cơ công suất mạnh và lớn về kích thước vốn đã được chế tạo với vòng quay thấp , biên độ bién thiên vận tốc hẹp , nay nếu ta biến đổi vận tốc xe bằng chân ga , hiệu suất lại càng suy thoái hơn ở những giá trị biên của vận tốc , mà hiệu quả sử dụng công suất -nhiên liệu ở những cỗ xe khổng lồ rõ ràng là yếu tố kinh tế then chốt , do vậy , ai đấ lái xe lớn đều nhận thấy : Khỏang biến thiên vận tốc nhờ chân ga nhỏ hơn xe con rất nhiều . Lý do làm nhiều cấp số để đạt được nhiều vận tốc phù hợp thế là rõ ràng .
Không riêng gì xe tải , mà máy nông nghiệp , máy kéo , đầu tự hành đều có rất nhiều số , để có được các vận tốc thích hợp mà vẫn duy trì động cơ ở chế độ vận hành với vòng quay tối ưu nhất .
Bây giờ , ngay cả các xe con đàn anh đàn chị cũng nhiều số lắm rồi , có khi tới 7-8 số chứ không còn 3 -4 số như vài bậc lão niên của những năm 60-70 nữa ! kể từ ngày hộp sô tự động ra đời trên xe tải với biến mô vô cấp , bài toán xác định số lượng số của hộp số trên các xe hạng nặng xem ra đã bớt nhức đầu hơn ![8|] , vẫn có số tiềm ẩn trong hộp số tự động , nhưng mà nhờ biến mô vô cấp nên có vẻ như đã mở rộng được biên độ biến thiên vận tốc -Momen của động cơ kéo !