O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Khi bạn cần Hàn một chi tiết kim loại nào đó trên thân , vỏ , khung sườn xe , người thợ Hàn cẩn thận và có kinh nghiệm luôn yêu cầu bạn tháo Cáp điện ở cọc âm của bình , chí ít , nếu lười lắm thì họ cũng yêu cầu bạn nổ máy xe . Tại sao ?

Cùng nhau xem hình dưới đây để thấy lý do của những việc làm trên :

DSC02045.jpg


Hệ thống điện được đơn giản hóa cho thấy quan hệ đấu dây giữa Máy Phát điện G , Bình ac quy B , khóa điện oto K , các tải tiêu thụ điện thường trực R 1 và không thường trực R2 và Máy hàn điện cùng với các điểm Masss trên thân vỏ xe oto M1 đến M4 .

Theo lẽ , khi bạn kẹp dây Mas của máy hàn và 1 điểm nào đó trên thân xe ( Ví dụ M1 )và hàn ở một điểm khác ( Ví dụ M2 ) thì dòng điện hàn ( Có thể lên đến hàng trăm Amper ) sẽ chạy qua thân xe để về Má hàn theo một vòng kín , bất chấp tình trạng của động có , máy phát điện , cường độ và điện thế hàn ....Nói chung là muốn hàn thì hàn , chẳng phải làm gì ở xe cả ..!!!

Nhưng cái bất trắc nguy hiểm là ở chỗ : Các điểm khác nhau trên thân xe không phải lúc nào cũng nối chặt chẽ với nhau về mặt dẫn điện , điểm M1 , M2 , M3 và M4 trên hình vẽ đều nằm trên khung xe hoặc thân xe , theo lý thuyết thì điện trở giữa chúng rất nhỏ , gần bằng 0 , tuy vậy thử quan sát vài điểm nhạy cảm trên chiếc xe bạn sẽ thấy , chúng đôi khi không đảm bảo việc truyền dẫn dòng điện lớn , như các khớp bản lề cách cửa , Động cơ và thân xe , các đầu trục và khung xe , những điểm được gắn với nhau bởi ốc vít hoặc tán nhỏ có lớp sơn phủ ...như thế sẽ đưa đến tình trạng : Dòng điện hàn không chạy qua mass một cách hoàn hảo , mà chúng sẽ tự ý rẽ nhánh theo những con đường có điện trở thấp hơn để trở về Mass .

Coi lại hình trên , lúc khóa K mở (hở ) , xe tắt máy , bạn hàn tại 1 điểm ví dụ là M3 trên cánh cửa xe , bạn kẹp Mass ở điểm M1 là thân xe , sàn xe , DO KHỚP BẢN LỀ TIẾP XÚC ĐIỆN CHẬP CHỜN , dòng điện rẽ nhánh đi qua tải R1 ( Ví dụ đèn cánh cửa ), lộn trở về đặt lên cọc dương của bình một điện áp nào đó , nếu điện áp này lớn , nó sẽ phá hỏng tải R1 cùng với Bình ac Quy B , máy hàn khi đó vô tình biến thành một máy xạc với điện áp quá cao và chập chờn , chỉ trong vài phút là đưa Bình Acquy về cõi trên , thậm chí gây cháy nổ .
( Một máy hàn điện thông thường , có điện áp phóng điện chừng 40 V ( DC hoặc AC ) , khi mồi được hồ quang , điện thế hạ xuống cực thấp chỉ còn chừng 5-15 Volt do đặc tính rất mềm của biến áp lõi không khí trong máy Hàn , dòng điện chảy qua vùng hồ quang khi đó rất cao để duy trì nhiệt lượng cho quá trình hàn !)

Một điện áp ngược , chập chờn , thậm chí là xoay chiều đặt lên tải R1 sẽ rất nguy hiểm cho R1 nếu như nó là một thiết bị điện tử IC hay bán dẫn ( Ví dụ bộ báo động trong xe ) vì nó không được thiết kế để chịu đựng một sốc điện ngược chiều và lớn ( Có thể tới 40 V - 12 V = 28 V ) như thế ! Ngay cả đơn giản như 1 bóng đèn cũng có thể đứt bóng trong vài giây .
Tập hợp nhiều tải kiểu như R1 gom góp thành một dòng điện lớn đặt vào bình ac quy làm nó bị tổn thương và hư hại ...

Khi bạn đóng khóa điện K , một loạt tải điện mới ( Ví dụ là R2 ) được nối vào hệ thống bình điện , máy phát , trong đó có những tải dùng điện hết sức quan trọng của xe như các thiết bị điều khiển điện tử , điều khiển động cơ , Phanh , bơm xăng , Ecu , Radio , Navi , Airbag và ti tỷ thứ nữa làm sao nhớ hết ...chúng cũng nhạy cảm như một chiếc Laptop và đắt như vàng , chỉ cần vài phần giây đón nhận những xung điện ngược chiều hung hãn là chúng ra đi để lại người chủ xe khốn khổ .

Tình hình sẽ khác nếu bạn mở máy oto , nhóm tải R1 và R2 cùng các tải khác được kết nối với nhau và nối với máy phát điện , Máy phát khi chạy có xu hướng nâng cao điện áp đầu dương của tải R và R2 ( Do hoạt động tự động của bộ tiết chế ) Làm giảm thiểu điện áp ngược đặt lên HT điện oto do máy hàn gây ra . Tuy vậy , đây không phải là cách dự phòng triệt để ! Bởi vì hoạt động của bộ tiết chế là có giới hạn !

Theo cách đã trình bày ở trên thì an toàn và bảo đảm nhất là tháo cọc Âm của bình ra khỏi vỏ xe , loại trừ hoàn toàn khả năng " Đi ngang về tắt " của dòng điện Hàn .
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Lion Long
Hạng B2
26/9/04
339
25
18
52
RE: Tại Sao khi hàn điện phải tháo cọc Bình Ac quy ?

Hay quá! Đã hiểu !
Tháng nào tôi cũng phải hàn lại ống bô, vẫn tháo ắc qui mà không hiểu tại sao, giờ đã rõ.
 
Hạng B2
10/4/05
216
1
0
53
Hà Nội
RE: Tại Sao khi hàn điện phải tháo cọc Bình Ac quy ?

clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
Cảm ơn bác đã cho anh em OS 1 bài rất bổ ích và lý thú. Ngày xưa tôi học về điện cũng chưa thấy thầy nào giải thích kỹ về cái trường hợp này.

Xin hỏi bác thêm một chút:

Trích đoạn: Der Fahrer
... do đặc tính rất mềm của biến áp lõi không khí trong máy Hàn ,

là sao vậy bác? tôi thấy máy hàn thường có lõi làm bằng các miếng tôn silic mỏng ghép lại mà?

Góp ý thêm chút để bác gõ bàn phím đỡ mệt nhé: bác gõ dấu chấm, dấu phẩy sát ngay chữ phía trước, sau dấu mới cần gõ 1 cách (SPACE), đúng chính tả đó bác :D
Chúc bác gõ được nhiều bài hay cho AE nâng cao trình độ. Cảm ơn bác nhiều.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại Sao khi hàn điện phải tháo cọc Bình Ac quy ?

Trích đoạn: vctv

tôi thấy máy hàn thường có lõi làm bằng các miếng tôn silic mỏng ghép lại mà?

Phải đó Bác , đã là biến áp tất phải có vụ sắt từ ( Ta hay gọi là Tôn Sìlic ) ghép lại với nhau , Các máy biến áp ta hay gặp thường có liên kết từ " Chặt " , tức là lõi sắt từ liền lạc với nhau từ cuộn sơ cấp đến cuộn thứ cấp . Nhưng trong máy biến áp hàn thì khác , cuộn sơ cấp cũng như thứ cấp được cuốn trên 2 lõi sắt từ , chúng không dính với nhau thành khối , mà có khe hở không khí ở giữa , người ta điều chỉnh điện áp ( Và cũng là dòng điện hàn) bằng cách điều chỉnh một lõi sắt từ thứ 3 tiến vào giữa hay lùi ra xa khe hở giữa 2 lõi sắt sơ cấp và thứ cấp nói trên , từ đó thay đổi mức độ truyền cảm ứng giữa 2 cuộn dây để thiết lập một điện áp theo ý muốn bên cuộn thứ cấp ( Cuộn nối với que hàn ) . Do cách liên kết từ trường lỏng lẻo như thế nên điện áp ở cuộn thứ cấp ( Que hàn ) tụt xuống rất nhanh khi bị ngắn mạch ( Khi ta qụet que hàn vô vật hàn đã được nối Mass ) , điều đó làm cho máy Hàn hoạt động mà không gây ngắn mạch điện nguồn . Cho nên nói " Lõi không khí " là vì vậy !!! :D

Tất nhiên có nhiều loại máy hàn điện khác nhau , trong đó có loại dùng hẳn một động cơ phát điên xoay chiều để cung cấp dòng điện hàn ...khi đó người ta không xài biến thế nữa ; nhưng giá thành của nó thường gấp ...20 lần một máy hàn biến áp với vô số ưu điểm ....;)

@ Bác Primera : Ống bô càng hàn thì càng mau mục Bác ạ , vì nó mỏng quá , mỗi khi hàn điện phần lớn kim loại bị biến thành xỉ , rất nhanh giòn ...tốt nhất Bác nên kiếm lọai băng dính chuyên dùng để quấn quanh chỗ thủng , nó là hỗn hợp hóa chất và bột kim loại , khi ống bô nóng lên thì nó cứng lại như sắt , chết vĩnh viễn như xi măng ..có thể yên tâm sử dụng khá lâu !
 
  • Like
Reactions: hienthe
Hạng B2
10/4/05
216
1
0
53
Hà Nội
RE: Tại Sao khi hàn điện phải tháo cọc Bình Ac quy ?

Bái phục, bái phục !!! Bác Der quả là siêu. Xin cảm ơn.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại Sao khi hàn điện phải tháo cọc Bình Ac quy ?

Trích đoạn: thich4banh

Bác Đè ơi, nếu như mình tháo cả 2 cọc âm, dương ra khỏi bình thì có tốt hơn không? :)

Uh ! Tốt hơn chứ , vì mình có cách giết thời gian , khỏi phải rảnh quá ngồi viết bậy ...
24.gif
21.gif
 
Hạng D
27/2/06
4.986
4.411
143
47
Puma Far East
www.puma.com
RE: Tại Sao khi hàn điện phải tháo cọc Bình Ac quy ?

Em xin phép "đội mồ" phát

Hôm qua chứng kiến 1 em Attila hàn cái chống vừa ăn "mát" đưa mỏ hàn vào nghe cái bụp đã tai lắm. Mở ra thì thấy cái bình nó nổ thấy ghê

Đây là xe 2 bánh đơn giản, còn đối với các loại xe phải "lập trình" thì chắc là đi luôn hệ thống điện, điện tử
 
Hạng B1
29/1/07
70
1
0
RE: Tại Sao khi hàn điện phải tháo cọc Bình Ac quy ?

Hay quá, cám ơn các bác đã cung cấp những thông tin hết sức cần thiết và bổ ích.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Tại Sao khi hàn điện phải tháo cọc Bình Ac quy ?

Trích đoạn: puma.com

Em xin phép "đội mồ" phát

Hôm qua chứng kiến 1 em Attila hàn cái chống vừa ăn "mát" đưa mỏ hàn vào nghe cái bụp đã tai lắm. Mở ra thì thấy cái bình nó nổ thấy ghê
Tui nghi bác puma "sáng tác" quá..:)..!