Hạng B2
4/11/06
195
5
0
Tp HCM
RE: Tại sao không dùng dầu để giải nhiệt động cơ thay cho nước?

- Dùng dầu làm chất giải nhiệt cho máy biến thế bởi lý do sau : Do phương pháp giải nhiệt của máy biến thế là phương pháp giải nhiệt trực tiếp, chất giải nhiệt tiếp xúc trực tiếp với chất cần giải nhiệt là cuộn dây và lõi sắt, mà cuộn dây và lõi sắt thì có điện áp cao, do đó phải sử dụng dầu cách điện vừa có tính cách điện và kết hợp giải nhiệt.
- Còn động cơ xe không cần cách điện, do đó dùng nước để giải nhiệt là rẻ tiền và hiệu quả nhất.
- Ngoài ra, đối với các hệ thống cần giải nhiệt hiệu quả hơn nữa, người ta sử dụng nitơ lỏng để làm chất giải nhiệt.
 
Hạng B1
23/11/05
89
1
0
RE: Tại sao không dùng dầu để giải nhiệt động cơ thay cho nước?

Công dụng của dầu máy biến áp (theo thứ tự ưu tiên):
1. Cách điện.
2. Giải nhiệt.
3. Dập hồ quang điện.
4. Chống ăn mòn kim loại.

Động cơ xe không cần cách điện nên không cần dùng đến phương pháp này vì rất tốn kém.
 
VIP
1/3/07
1.576
51
48
DOC-HCM
RE: Tại sao không dùng dầu để giải nhiệt động cơ thay cho nước?

Nước hấp thu nhiệt và thải nhiệt nhanh hơn, dầu giữ nhiệt lâu hơn; dầu vừa có tác dụng giải nhiệt vừa dùng để bôi trơn các chi tiết may . Còn xe chỉ có tác dụng làm mát, bôi trơn thì đã có nhớt máy => chỉ cần nước cho kinh tế
 
Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
RE: Tại sao không dùng dầu để giải nhiệt động cơ thay cho nước?

Em bổ sung thêm: dầu trong biến thế là dầu đặc biệt có tác dụng vừa làm mát vừa cách điện, không phải như dầu trong động cơ đâu!
Trích đoạn: Mr.Thiet

1-Hiệu quả tải nhiệt của dầu thua nước.
2-Công suất để tạo cùng lưu lượng dòng chảy cho dầu hơn nước nhiều lần.
3-Nhiệt độ cao nhất của nước trong hệ thống xe hơi không quá 120oc.(thấp hơn dầu nhiều).
4 Trong các thiết bị điện thường dùng dầu để giải nhiệt vì dầu (biến thế)không làm rỉ các thiết bị điện và độ cách điện của loại dầu này rất cao.
Mời các bác bổ sung thêm...
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Tại sao không dùng dầu để giải nhiệt động cơ thay cho nước?

Các xe con Bọ Volkswagen Beetle là động cơ giải nhiệt bằng dầu máy và gió. Một số động cơ con Bọ loại 1600cc trở lên thì có thêm một tháp giải nhiệt nhớt (doghouse style oil cooler) nằm lọt trong hộp quạt gió. Các bộ phận nóng nhất của động cơ được quạt gió làm mát trực tiếp họăc làm mát nhờ dầu máy, sau đó dầu máy sẽ được làm mát bằng gió trong tháp trao đổi nhiệt và hồi lại về cạc te. Mấy bác chơi bọ đua (performance engine) thì còn gắn thêm một bầu nhớt phụ có gắn giàn trao đổi nhiệt có quạt ở dưới gầm nữa, trông khủng lắm! Động cơ xe con bọ có 4 máy bố trí trên 1 mặt phẳng nên gọi là máy Flat-4 :D

Các động cơ giải nhiệt bằng gió và nhớt như xe con bọ tuy ồn hơn so với động cơ làm mát bằng nước nhưng có các ưu điểm lớn là
- cấu tạo đơn giản
- giá thành do đó giảm
- không bị phụ thuộc vào nước giải nhiệt - Xe con bọ có thể chạy thoải mái trên các sa mạc mà không sợ bị sôi nước - Qcáo của VW: 'the air never boils' - hoặc bị đóng băng két nước như các loại xe khác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Tại sao không dùng dầu để giải nhiệt động cơ thay cho nước?

Cái tháp trao đổi nhiệt bác Flat4inside kể, thầy thợ VW vẫn dùng từ "gốc me" là ...Cái nhà lầu.
UAZ Liên Xô các đời sau hiện nay, ráp ở Thanh Xuân Hà Nội, phía trước radiator cũng có các ống nhớt giải nhiệt ngoằn nghoèo...:D
 
Hạng B1
17/4/07
77
1
8
RE: Tại sao không dùng dầu để giải nhiệt động cơ thay cho nước?

Các bác cứ bàn về giải nhiệt bằng nước hay dầu làm gì cho mệt. Tùy vào điều kiện vận hành của từng loại động cơ mà nhà sản xuất sẽ đưa ra phương án tối ưu phù hợp với khả năng công nghệ của mình. VD: xe chạy ở môi trường bình thường tức là từ 5-40 độ C thì nên giải nhiệt bằng nước kết hợp quạt gió. Khi ở môi trường khắt nghiệt như dưới 0 độ C và trên 45 độ C như ở Sa mạc các loại động cơ nên giải nhiệt bằng dầu. Lý do lạnh quá thì nước đóng băng, còn sa mạc nóng quá nước dễ bốc hơi vì vậy nên giải nhiệt dầu. Thực tế giải nhiệt theo kiểu nào cũng được, miễn động cơ vận hành tốt và mang lại hiệu suất cao nhất.
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
RE: Tại sao không dùng dầu để giải nhiệt động cơ thay cho nước?

Kính các bác! E chưa thấy động cơ xe giải nhiệt bằng dầu (nhớt). E chỉ thấy giải nhiệt bằng k0 khí và nước.... Còn các két nhỏ cho nhớt chạy qua e nghĩ để giải nhiệt cho nhớt- Tăng tuổi thọ và giữ độ bôi trơn- một phần nào giảm nhiệt động cơ. Một số xe vùng lạnh còn có hệ thống sấy chống đông nhớt bôi trơn.
 
Hạng B2
24/10/06
423
1
0
www.narva.com.vn
RE: Tại sao không dùng dầu để giải nhiệt động cơ thay cho nước?

Dầu đặc hơn nên việc bơm dầu tuần hoàn để giải nhiệt sẽ tiêu hao công suất hơn là dùng nước ?
Dầu đặc hơn nên khó lưu thông trong các đường ống nhỏ của dàn tản nhiệt hơn ?
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
5/11/11
1
0
0
Re: RE: Tại sao không dùng dầu để giải nhiệt động cơ thay cho nước?

các bạn cho mình hỏi nhiệt độ sôi của dầu dùng cho máy biến thế là bao nhiêu vậy ?