Hạng B2
21/10/10
443
84
43
vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2012/02/tai-sao-lai-nhuong-duong-cho-xe-ben-phai
Luật giao thông đường bộ (chương II, điều 24, khoản 1) quy định: “Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải”. Độc giả Quách Bình thấy điều này là không hợp lý. Ở các nước phát triển, nếu ôtô tay lái thuận (người lái ngồi bên trái) thì phải nhường đường cho xe đến từ bên trái, điều này rất đúng đắn và đơn giản vì nhiều lý do sau:
Thứ nhất, người lái ôtô ngồi bên nào thì thường là quan sát bên đó tốt hơn. Thứ hai, khi đi vào đường vòng xuyến, phải nhường cho xe đi từ trong vòng ra, mà xe từ trong vòng ra bao giờ cũng đến từ bên trái. Tại sao ở những nơi giao cắt khác phải thay đổi điều này.
490_Luat-giaot-thong.jpg
Theo Luật giao thông đường bộ Việt Nam: “Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải”Ảnh: độc giả Quách Bình cung cấp. Thứ ba, khi bạn đi từ trong đường nhỏ, ngõ nhỏ ra đường lớn, bao giờ bạn cũng giao với làn đường đến từ bên trái trước, bạn phải nhường cho họ. Tương tự như khi bạn đi từ đường dẫn nhập vào đường cao tốc, bao giờ bạn cũng vào từ bên phải và phải nhường cho xe đang trong đường cao tốc, tức là xe bên trái.
Thứ tư là khi đi đến ngã tư, bao giờ bạn cũng giao với làn xe đến từ bên trái trước, mà nếu hai xe cùng tốc độ và khoảng cách tới điểm có thể sẽ va chạm vào nhau thì bao giờ xe đến từ bên trái bạn cũng là xe đang ở trong ngã tư rồi, còn xe của bạn thì mới bắt đầu nhận vào ngã tư.
Bạn nên nhường đường cho xe đến từ bên trái để ngã tư luôn được giải tỏa tốt nhất. Nếu xe đến từ bên trái nhường đường cho bạn, khi ngã tư đang đông, thì rõ ràng là nó phải đỗ giữa ngã tư, cản chiều xe đi thẳng ngược chiều với bạn còn bạn lại sẽ khi đi vào ngã tư rồi nếu gặp xe đi từ bên phải tới cũng phải dừng lại để nhường đường cho nó. Khi đó, ngã tư trở nên ách tắc và rối loạn
4902_Luat-giao-thong.jpg
Trong hình vẽ ngã tư trên, nếu theo luật nhường đường cho xe đến từ bên phải, xe 2 phải nhường chỗ cho xe 1, xe 1 lại phải nhường cho xe 3, xe 4 bị xe 2 chặn, xe 3 bị xe 4 chặn, kết quả là tắc đường. Trong khi nếu nhường đường cho xe đến từ bên trái thì xe 1 nhường đường cho xe 2, xe 3 nhường cho xe 1 và giao thông rất thông rất thông suốt. Ảnh: độc giả Quách Bình cung cấp. Từ những lý do trên tôi thấy không thể hiểu tại sao lại có luật nhường đường cho xe đến từ bên phải. Điều này cho thấy trong luật cũng có những điều chưa khoa học và thực tế chứ chưa nói đến ý thức người dân có coi trọng luật pháp hay không và bài toán giao thông thì còn là vấn đề muôn thủa.
Quách Bình
 
Hạng D
24/8/09
1.769
961
113
Sao em nhớ là tai nơi đường giao nhau nếu không có đèn tín hiệu thì đi theo thứ tự bên trái không vướng mà Bác chủ ? Nếu nhường cho xe bên phải thì sai rồi !
 
Hạng C
24/10/10
857
116
43
Gò vấp, HCMC
www.facebook
Luật là thế, nhưng ra đường mới thấy có thèng nào nhuờng đúng luật đâu, đường ta trống ta cứ đi, húc nhau rồi mới giở luật ra, chán thế.
 
Hạng C
6/6/11
849
2.780
93
Tác giả bài viết chắc là ông rỗi hơi.
1/ Luật này không chỉ của riêng VN.
2/ Vòng xuyến và ngã ba, ngã tư là hoàn toàn khác nhau, các xe lưu thông khác nhau. Ở ngã ba ngã tư còn có biển báo đường chính đường phụ, nếu không có thì mới đi theo quy tắc nhường xe bên phải.
3/ Trong hình vẽ minh họa trên xe số 2 đi trước là đúng, vì luật cũng không cứng nhắc đâu, xe nào tới giữa tâm đường trước thì đi trước.
 
Hạng D
9/5/09
3.410
16.491
113
Em định post thì bác post rồi.

Em thấy tác giải nói đúng đấy chứ ah. Mình ngồi bên trái thì quan sát xe bên trái thuận tiện hơn và cũng thuận chiều xe chạy hơn mà. Chứ giải sử đang lái mà người ngồi cạnh chồm tới trước lấy đồ thì k quan sát kịp đâu

Em lái xe bên xứ giãy chết tay lái nghịc thì đúng là nhường bên phải hợp lý hơn
 
Hạng B2
6/2/09
205
682
93
tác giả biết luật nhưng chưa rõ. Theo hình 1, đó là thuộc vào trường hợp giao nhau với đường ưu tiên (có cả biển hình tam giác cảnh báo) thì chắc chắn là phải nhường cho tất cả xe rồi. Về hình thứ 2 thì chiếc xe 2 đã nằm trong giao lộ tức là được ưu tiên đi trước, sau đó thì theo luật mà đi không bị tắc đường như tác giả nêu. Nói chung bác ấy biết nhưng không rõ.
 
Hạng D
30/1/11
1.272
57
48
Tại các giao lộ đồng quyền(không có biển báo hướng đường ưu tiên và báo vòng xuyến) thì luật ưu tiên cho xe đến từ hướng tay phải là đúng và hợp lý (ngoại trừ khi xe nào đã vào giao lộ rồi, thì xe khác từ mọi hướng đều phải nhường), vì góc quan sát của người lái về phía phải sẽ rộng và thoáng hơn so với góc quan sát ở phía trái bên tài: chỗ này góc chữ A hạn chế tâm nhìn rất nhiều.

Theo em thứ tự di chuyển ở hình dưới sẽ là: 2 → 4 → 3 → 1 là đúng theo nguyên tắc không vướng bên phải tại giao lộ đồng quyền.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
21/10/10
443
84
43
Có bác nào sống bên Ăng-Lê không ạ? Luật của mình cứ nghịch với nó là chuẩn.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Cho thèng viết ra HN chạy, tha hồ vào garage mà nhường.
 
Hạng D
11/8/10
1.419
1.760
113
53
ấp Gò té, 03-Xóm Nhà Lá
thanhlan nói:
Tại các giao lộ đồng quyền(không có biển báo hướng đường ưu tiên và báo vòng xuyến) thì luật ưu tiên cho xe đến từ hướng tay phải là đúng và hợp lý (ngoại trừ khi xe nào đã vào giao lộ rồi, thì xe khác từ mọi hướng đều phải nhường), vì góc quan sát của người lái về phía phải sẽ rộng và thoáng hơn so với góc quan sát ở phía trái bên tài: chỗ này góc chữ A hạn chế tâm nhìn rất nhiều.
Theo em thứ tự di chuyển ở hình dưới sẽ là: 2 → 4 → 3 → 1 là đúng theo nguyên tắc không vướng bên phải tại giao lộ đồng quyền.
Theo thứ tự này sẽ giống như 1 vòng xuyến nhỏ, mọi xe đều lần lượt được giải phóng. Và bên phải dù rộng nhưng chậm phát hiện hơn bên trái. Bác chủ bảo xe2 phải nhường xe1 thì sai nặng lắm rồi.