RE: Tại sao lên kính lại dừng được
Bác lên con Mờ tịt bấm kính lên "cứng ngắt" sau đó bấm tiếp sẽ thấy cái táp pi nó phùng mang trợn má ra cho mà xem, chứ nó hổng ngắt, còn lấy tay chặn, nó vẫn lên vì chưa đủ lực
Ngoài ra có 1 số xe hiện đại sẽ có cảm ứng, sẽ tự ngắt (vì đã xảy ra 1 số trường hợp tử vong ở trẻ em)
P/S: Em thấy 1 số xe nó thế hổng biết đúng hông?
Bác lên con Mờ tịt bấm kính lên "cứng ngắt" sau đó bấm tiếp sẽ thấy cái táp pi nó phùng mang trợn má ra cho mà xem, chứ nó hổng ngắt, còn lấy tay chặn, nó vẫn lên vì chưa đủ lực
Ngoài ra có 1 số xe hiện đại sẽ có cảm ứng, sẽ tự ngắt (vì đã xảy ra 1 số trường hợp tử vong ở trẻ em)
P/S: Em thấy 1 số xe nó thế hổng biết đúng hông?
RE: Tại sao lên kính lại dừng được
EM cũng nghĩ là chiều dài hành trình, nhưng có phải lúc nào mình cũng cho nó đi hết hành trình đâu mà nó tính được. Với lại xe của em cùi bắp, chế bộ lên kính của xe khác vào thì làm sao hành trình nó giống được để nó khống chế. Matiz thì em chưa chạy thử, nhưng con xe của em thì em đã thử bằng cách là đấu trực tiếp nguồn vào 2 cực mô tơ cho nó chạy lên hết thì ngắt cầu chì, còn chạy qua bộ điều khiển thì bấm vô tư ko sao
EM cũng nghĩ là chiều dài hành trình, nhưng có phải lúc nào mình cũng cho nó đi hết hành trình đâu mà nó tính được. Với lại xe của em cùi bắp, chế bộ lên kính của xe khác vào thì làm sao hành trình nó giống được để nó khống chế. Matiz thì em chưa chạy thử, nhưng con xe của em thì em đã thử bằng cách là đấu trực tiếp nguồn vào 2 cực mô tơ cho nó chạy lên hết thì ngắt cầu chì, còn chạy qua bộ điều khiển thì bấm vô tư ko sao
RE: Tại sao lên kính lại dừng được
Theo em suy luận thì nó như vầy :
- Nó có công tắc khống chế ở cuối hành trình (tạm gọi là hạ kính xuống hết) và đầu hành trình (khi bác lên hết kính) . Công tắc này gọi là Limit switch . Bác chỉ cần tháo hộp điều khiển của cửa cuốn ra tham khảo . Hai vị trí này có thể điều chỉnh theo ý muốn . Nhưng nếu lố tay có thể gây cháy mô tơ hoặc đứt cầu chì vì đã hết hành trình nhưng chưa tác động đến cái sì quít này, điện vẫn còn cung cấp cho mô tơ nhưng không xoay được . Nhưng nếu công tắc hành trình đã được tác động thì dù bác có bấm cho kính lên thêm ( đầu hành trình) hoặc hạ kính xuống (cuối hành trình) thì nó vẩn không chạy vì mạch điện đã hở ( đối với chiều xuống, nếu đã hạ hết kính hoặc ngược lại).
- Còn vụ tự động ngưng lại khi có chướng ngại vật khi lên kính thì em chưa biết họ dùng thiết bị gì đấu nối tiếp vào thêm nên em không nói được .
Theo em suy luận thì nó như vầy :
- Nó có công tắc khống chế ở cuối hành trình (tạm gọi là hạ kính xuống hết) và đầu hành trình (khi bác lên hết kính) . Công tắc này gọi là Limit switch . Bác chỉ cần tháo hộp điều khiển của cửa cuốn ra tham khảo . Hai vị trí này có thể điều chỉnh theo ý muốn . Nhưng nếu lố tay có thể gây cháy mô tơ hoặc đứt cầu chì vì đã hết hành trình nhưng chưa tác động đến cái sì quít này, điện vẫn còn cung cấp cho mô tơ nhưng không xoay được . Nhưng nếu công tắc hành trình đã được tác động thì dù bác có bấm cho kính lên thêm ( đầu hành trình) hoặc hạ kính xuống (cuối hành trình) thì nó vẩn không chạy vì mạch điện đã hở ( đối với chiều xuống, nếu đã hạ hết kính hoặc ngược lại).
- Còn vụ tự động ngưng lại khi có chướng ngại vật khi lên kính thì em chưa biết họ dùng thiết bị gì đấu nối tiếp vào thêm nên em không nói được .
RE: Tại sao lên kính lại dừng được
cái này nghĩ thì phức tợp nhưng thực ra đơn giản vô cùng, cũng chẳng có limit switch gì sất....
...dựa theo nguyên lý cái CB (circuit breaker) khi cường độ dòng điện đạt tới ngưỡng nào đó, cái CB sẽ tự ngắt. khi bấm kiếng (lên hoặc xuống) hết hành trình, kiếng bị giữ lại -> mô tơ ngừng quay nhưng vẫn được cấp điện -> cường độ dòng điện trong mạch tăng cao -> cái cb sẽ tự ngắt điện để bảo vệ cái mô tơ. Nếu cb ko hoạt động thì mô tơ tèo ngay vì quá nhiệt
cái này nghĩ thì phức tợp nhưng thực ra đơn giản vô cùng, cũng chẳng có limit switch gì sất....
...dựa theo nguyên lý cái CB (circuit breaker) khi cường độ dòng điện đạt tới ngưỡng nào đó, cái CB sẽ tự ngắt. khi bấm kiếng (lên hoặc xuống) hết hành trình, kiếng bị giữ lại -> mô tơ ngừng quay nhưng vẫn được cấp điện -> cường độ dòng điện trong mạch tăng cao -> cái cb sẽ tự ngắt điện để bảo vệ cái mô tơ. Nếu cb ko hoạt động thì mô tơ tèo ngay vì quá nhiệt
RE: Tại sao lên kính lại dừng được
Tặng các bác 1 cái circuit để hiểu rõ hơn nè
Tặng các bác 1 cái circuit để hiểu rõ hơn nè
Attachments
-
68,3 KB Đọc: 254
Last edited by a moderator:
RE: Tại sao lên kính lại dừng được
Theo 1 số mạch mà em biết cũng có khi nó dùng công tắc hành trình (dùng cho kiếng hạ xuống hết và kiếng đã đóng kín), cũng có khi nó dùng mạch ngắt khi dòng điều khiển vượt quá mức cho phép - Control Unit (cho phép bảo vệ kẹt tay) và cũng có khi không dùng gì cả để cost down tùy hỷ người sử dụng đoán .....
Theo 1 số mạch mà em biết cũng có khi nó dùng công tắc hành trình (dùng cho kiếng hạ xuống hết và kiếng đã đóng kín), cũng có khi nó dùng mạch ngắt khi dòng điều khiển vượt quá mức cho phép - Control Unit (cho phép bảo vệ kẹt tay) và cũng có khi không dùng gì cả để cost down tùy hỷ người sử dụng đoán .....
RE: Tại sao lên kính lại dừng được
Quả thực bái phục các bác, sao các bác có thể kiếm đâu ra nhiều sơ đồ hay ho thế, chia sẻ cho em với. Tiện đây các bác chỉ dẫn cho em sơ đồ đấu cục bass của loa PC với mạch ổ CD, em muốn chế loa PC để nghe trong xe vì loa PC của em thì lại hơn sẵn
Quả thực bái phục các bác, sao các bác có thể kiếm đâu ra nhiều sơ đồ hay ho thế, chia sẻ cho em với. Tiện đây các bác chỉ dẫn cho em sơ đồ đấu cục bass của loa PC với mạch ổ CD, em muốn chế loa PC để nghe trong xe vì loa PC của em thì lại hơn sẵn