Xin lỗi các bác là tìm mãi ko thấy bài cũ về vấn đề này nên phải post mới.
Em có 1 thắc mắc như thế này. Khi mình bấm lên xuống kính, nếu lên hết hoặc xuống hết thì mạch điện tự ngắt, cho dù mình có bấm công tắc thì mô tơ cũng ko hoạt động. Nhưng nếu gặp chướng ngại vật (Ví dụ như tay mình chặn vào) thì mô tơ vẫn chạy lên. Vậy thì cơ chế nào cho bảng điều khiển biết là kính đã lên hoặc xuống hết để ngắt mạch không cấp điện cho mô tơ
Thêm nữa là cơ chế của phím auto như nào mà mình gẩy 1 phát nó lại lên hết hoặc xuống hết.
Có bác nào chỉ giáo cho em vụ này với, thắc mắc mãi mà ko tìm ra
 
Hạng D
27/2/06
4.986
4.411
143
47
Puma Far East
www.puma.com
RE: Tại sao lên kính lại dừng được

Bác lên con Mờ tịt bấm kính lên "cứng ngắt" sau đó bấm tiếp sẽ thấy cái táp pi nó phùng mang trợn má ra cho mà xem, chứ nó hổng ngắt, còn lấy tay chặn, nó vẫn lên vì chưa đủ lực
Ngoài ra có 1 số xe hiện đại sẽ có cảm ứng, sẽ tự ngắt (vì đã xảy ra 1 số trường hợp tử vong ở trẻ em)
P/S: Em thấy 1 số xe nó thế hổng biết đúng hông?:D
 
RE: Tại sao lên kính lại dừng được

EM cũng nghĩ là chiều dài hành trình, nhưng có phải lúc nào mình cũng cho nó đi hết hành trình đâu mà nó tính được. Với lại xe của em cùi bắp, chế bộ lên kính của xe khác vào thì làm sao hành trình nó giống được để nó khống chế. Matiz thì em chưa chạy thử, nhưng con xe của em thì em đã thử bằng cách là đấu trực tiếp nguồn vào 2 cực mô tơ cho nó chạy lên hết thì ngắt cầu chì, còn chạy qua bộ điều khiển thì bấm vô tư ko sao
 
Hạng C
2/10/04
756
10
18
55
BGTVT
RE: Tại sao lên kính lại dừng được

Theo em suy luận thì nó như vầy :
- Nó có công tắc khống chế ở cuối hành trình (tạm gọi là hạ kính xuống hết) và đầu hành trình (khi bác lên hết kính) . Công tắc này gọi là Limit switch . Bác chỉ cần tháo hộp điều khiển của cửa cuốn ra tham khảo . Hai vị trí này có thể điều chỉnh theo ý muốn . Nhưng nếu lố tay có thể gây cháy mô tơ hoặc đứt cầu chì vì đã hết hành trình nhưng chưa tác động đến cái sì quít này, điện vẫn còn cung cấp cho mô tơ nhưng không xoay được . Nhưng nếu công tắc hành trình đã được tác động thì dù bác có bấm cho kính lên thêm ( đầu hành trình) hoặc hạ kính xuống (cuối hành trình) thì nó vẩn không chạy vì mạch điện đã hở ( đối với chiều xuống, nếu đã hạ hết kính hoặc ngược lại).
- Còn vụ tự động ngưng lại khi có chướng ngại vật khi lên kính thì em chưa biết họ dùng thiết bị gì đấu nối tiếp vào thêm nên em không nói được .
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Tại sao lên kính lại dừng được

cái này nghĩ thì phức tợp nhưng thực ra đơn giản vô cùng, cũng chẳng có limit switch gì sất....

...dựa theo nguyên lý cái CB (circuit breaker) khi cường độ dòng điện đạt tới ngưỡng nào đó, cái CB sẽ tự ngắt. khi bấm kiếng (lên hoặc xuống) hết hành trình, kiếng bị giữ lại -> mô tơ ngừng quay nhưng vẫn được cấp điện -> cường độ dòng điện trong mạch tăng cao -> cái cb sẽ tự ngắt điện để bảo vệ cái mô tơ. Nếu cb ko hoạt động thì mô tơ tèo ngay vì quá nhiệt
 
LPL
O.S.P.D
25/9/03
864
18
18
Saigon - Vietnam
RE: Tại sao lên kính lại dừng được

Theo 1 số mạch mà em biết cũng có khi nó dùng công tắc hành trình (dùng cho kiếng hạ xuống hết và kiếng đã đóng kín), cũng có khi nó dùng mạch ngắt khi dòng điều khiển vượt quá mức cho phép - Control Unit (cho phép bảo vệ kẹt tay) và cũng có khi không dùng gì cả để cost down :):):):) tùy hỷ người sử dụng đoán .....
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
54
Винница
RE: Tại sao lên kính lại dừng được

thêm 1 mạch nũa của xe Yaris 1.5, trông cũng khá đơn giản. Hy vọng là nó cũng có chức năng chống kẹt

yarisoq4.jpg
 
RE: Tại sao lên kính lại dừng được

Quả thực bái phục các bác, sao các bác có thể kiếm đâu ra nhiều sơ đồ hay ho thế, chia sẻ cho em với. Tiện đây các bác chỉ dẫn cho em sơ đồ đấu cục bass của loa PC với mạch ổ CD, em muốn chế loa PC để nghe trong xe vì loa PC của em thì lại hơn sẵn