Chủ đề tương tự
luật chưa theo kịp cuộc sống,từ từ chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung sau!bộ gtvt dự là như thế.
Dự thảo luật mới sẽ không còn bắt buộc tắt máy khi dừng xe.
Điều 24. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ
1. Dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút. Khi dừng xe người điều khiển phương tiện không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện xuống để đóng mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe.
2. Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện mà không phải là dừng xe.
3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:
a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết khi vào vị trí dừng xe, đỗ xe;
b) Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường, phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;
c) Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;
d) Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy hoặc buộc phải đỗ tại nơi không được phép đỗ phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm phía sau xe hoặc có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp;
đ) Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh và đánh lái về phía lề đường.
4. Trừ trường hợp tổ chức giao thông cho phép, người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:
a) Bên trái đường một chiều;
b) Trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi có tầm nhìn bị che khuất;
c) Trên cầu, gầm cầu vượt;
d) Cách xe ô tô đỗ ngược chiều dưới 40 mét đối với đường có một làn xe cơ giới trên một chiều đường.
đ) Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
e) Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 05 mét tính từ mép đường giao nhau;
g) Nơi dừng của xe buýt;
h) Trước cổng và trong phạm vi 05 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào;
i) Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe cơ giới;
k) Trong phạm vi an toàn của đường sắt;
l) Che khuất biển báo hiệu đường bộ.
Điều 24. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ
1. Dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút. Khi dừng xe người điều khiển phương tiện không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện xuống để đóng mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe.
2. Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện mà không phải là dừng xe.
3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:
a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết khi vào vị trí dừng xe, đỗ xe;
b) Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường, phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;
c) Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;
d) Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy hoặc buộc phải đỗ tại nơi không được phép đỗ phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm phía sau xe hoặc có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp;
đ) Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh và đánh lái về phía lề đường.
4. Trừ trường hợp tổ chức giao thông cho phép, người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:
a) Bên trái đường một chiều;
b) Trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi có tầm nhìn bị che khuất;
c) Trên cầu, gầm cầu vượt;
d) Cách xe ô tô đỗ ngược chiều dưới 40 mét đối với đường có một làn xe cơ giới trên một chiều đường.
đ) Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
e) Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 05 mét tính từ mép đường giao nhau;
g) Nơi dừng của xe buýt;
h) Trước cổng và trong phạm vi 05 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào;
i) Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe cơ giới;
k) Trong phạm vi an toàn của đường sắt;
l) Che khuất biển báo hiệu đường bộ.
Vì đơn giản nghĩ mãi mới kiếm ra được sự khác nhau giữa dừng và đỗ để xử phạt thu tiền. May mà mới nghĩ ra nhiêu, càm ràm nay may thêm mấy điều kiểu như ngổi hai tay phải cẩm vô lăng, chân để hờ chân ga....để chuẩn bị khởi hành mới dc gọi là dừng thì toang..
thì sao. xe tắt máy mà bác đạp ga nó vẫn chạy tiếp dc thì k thể gọi là tắt máy. Còn tắt máy mà đạp ga k lên thì mới gọi là tắt máy. nên mới nói khi đã tắt máy thì cũng có tắt máy tạm thời và tắt hẳn động cơ cả hai đều là tắt máy nhưng tắt máy này khác tắt máy kia mà chứ đâu có phải là tắt máy không thôi đâu. Thân
Những nơi chỉ cho dừng xe chắc chắn là lưu lượng xe đông, đường hẹp...nếu tắt máy thì lái xe không phản ứng kịp khi cần di chuyển nhanh để tránh va chạm, hoặc cần di chuyển ngay khi gây ùn tắc để tránh tắc đường...
Còn nơi cho đỗ xe thì không cần như vậy.
Còn nơi cho đỗ xe thì không cần như vậy.
Viết tắt tý mà. Viết đầy đủ là Idling Stop hay Start - Stop System : nó là tắt máy tạm thời, cũng có nghĩa là ngắt/dừng động cơ khi dừng đỗ quá 3s, động cơ sẽ khởi động lại khi tăng ga.Idle Stop không phải là tắt máy.
Em đoán vậy.
Bây giờ vô số con đường đều có biển cấm đậu (mặc dù đường không hề nhỏ), thời gian ngồi chờ trên xe lúc dừng lâu hơn nhiều so vời dừng đèn đỏ (do chờ người, chờ chất hàng, và nhiều lý do khác...) nên tắt máy mang lại nhiều lợi ích hơn nhiều so với dừng khi đèn đỏ. Vả lại khi cần đề mày lại để di chuyển thì cũng chẳng đến 1s. Cứ xem máy xe taxi đua khách khi đang dừng chờ là biết.
Em nhớ cách đây 10-15 năm có phong trào vận động bà con tắt máy (2b) khi dừng đèn đỏ. Em có ghẹo mấy đ/c CSGT thì họ nói không phạt đượcViết tắt tý mà. Viết đầy đủ là Idling Stop hay Start - Stop System : nó là tắt máy tạm thời, cũng có nghĩa là ngắt/dừng động cơ khi dừng đỗ quá 3s, động cơ sẽ khởi động lại khi tăng ga.
Bây giờ vô số con đường đều có biển cấm đậu (mặc dù đường không hề nhỏ), thời gian ngồi chờ trên xe lúc dừng lâu hơn nhiều so vời dừng đèn đỏ (do chờ người, chờ chất hàng, và nhiều lý do khác...) nên tắt máy mang lại nhiều lợi ích hơn nhiều so với dừng khi đèn đỏ. Vả lại khi cần đề mày lại để di chuyển thì cũng chẳng đến 1s. Cứ xem máy xe taxi đua khách khi đang dừng chờ là biết.