OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.297
2.914
113
Tai nạn giao thông vẫn xảy ra hàng ngày, hàng giờ cướp đi sức khoẻ, mạng sống của nhiều người. Tai nạn giao thông là một vấn đề dai dẳng và ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ nhiều yếu tố.

Đầu tiên là sự gia tăng dân số và phương tiện giao thông. Tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số dẫn đến một lượng lớn phương tiện tham gia giao thông. Tǎng mật độ phương tiện khiến cho việc di chuyển trở nên nguy hiểm hơn, tăng nguy cơ va chạm và tai nạn.

Tại sao ngày càng nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra?


Kế đến là hạ tầng giao thông không theo kịp sự phát triển dân số. Hạ tầng giao thông ở nhiều địa phương chưa nâng cấp đồng bộ với tăng trưởng phương tiện. Đường xá hẹp, xuống cấp và thiếu biển báo giao thông là một phần nguyên nhân gây tai nạn.

Yếu tố thứ ba là do ý thức người tham gia giao thông. Ý thức và hành vi của người lái xe cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Việc uống rượu bia khi lái xe, không tuân thủ luật giao thông, và sử dụng điện thoại khi lái xe đều là những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.

Một nguyên nhân ít ai nghĩ đến là áp lực xã hội và công việc. Nhiều người lái xe trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng và áp lực từ công việc và cuộc sống, dẫn đến việc không tập trung khi điều khiển phương tiện, tăng nguy cơ tai nạn.

Tai nạn giao thông không chỉ gây thiệt hại về người mà còn để lại những hậu quả nghiêm trọng về mặt tài chính và tâm lý xã hội. Đặc biệt, vấn đề mâu thuẫn sau tai nạn giao thông giữa người gặp nạn và người gây ra tai nạn đôi khi trở nên phức tạp bởi những lý do sau:

Gánh nặng tài chính: Các vụ tai nạn nghiêm trọng thường gây ra thiệt hại lớn về vật chất và đòi hỏi chi phí y tế cao. Đối với người gây tai nạn và nạn nhân, đây có thể là một gánh nặng tài chính khổng lồ mà không phải ai cũng có khả năng chi trả.

Yếu tố tâm lý và xã hội: Tai nạn giao thông không chỉ gây tổn thương về thể chất mà còn ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của các bên liên quan. Nạn nhân và gia đình thường phải đối mặt với sự mất mát, chấn thương tâm lý, và hậu quả kéo dài về sau.

Quy trình pháp lý: Hành trình giải quyết vụ việc tai nạn giao thông thông qua hệ thống pháp luật thường kéo dài và đòi hỏi nhiều thủ tục phức tạp. Điều này có thể gây ra sự mệt mỏi và bức xúc cho các bên liên quan.

Trong bối cảnh giao thông hiện đại với mật độ xe cơ giới ngày càng tăng, việc tạo ra một hệ thống bảo vệ mạnh mẽ cho cả nạn nhân và người gây ra tai nạn giao thông là vô cùng cần thiết. Nghị định 67/2023/NĐ-CP về Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe cơ giới nhằm định rõ những quy định, trách nhiệm và quyền lợi của các bên liên quan.

Đối với nạn nhân vụ tai nạn giao thông

Bồi thường tài chính kịp thời: Một trong những lợi ích quan trọng nhất của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới là sự đảm bảo về quyền lợi cho nạn nhân vụ tai nạn giao thông khi giải quyết hậu quả vụ tai nạn. Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định một mức bồi thường cụ thể cho các trường hợp tổn thương về người cũng như thiệt hại về tài sản. Điều này giúp nạn nhân và gia đình họ giảm bớt gánh nặng kinh tế trong quá trình phục hồi.

Quá trình giải quyết nhanh chóng: Nhờ những quy định pháp lý rõ ràng và quá trình xác lập trách nhiệm cụ thể, nạn nhân có thể nhận được hỗ trợ tài chính một cách nhanh chóng từ phía công ty bảo hiểm. Điều này giúp những người chịu thiệt hại có thể tiếp cận được sự hỗ trợ cấp thiết một cách nhanh chóng, kịp thời.

Đối với người gây ra tai nạn giao thông

Giảm bớt gánh nặng tài chính: Khi một vụ tai nạn giao thông xảy ra và người điều khiển phương tiện là người gây ra lỗi, họ có thể phải đối mặt với những khoản bồi thường lớn. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ giúp họ bớt căng thẳng về mặt tài chính khi phải bồi thường cho nạn nhân.

Hỗ trợ pháp lý và tư vấn: Các công ty bảo hiểm thường có đội ngũ tư vấn pháp lý sẵn sàng giúp đỡ khách hàng trong việc giải quyết tranh chấp và bồi thường. Điều này giúp người gây tai nạn có thêm nguồn lực để xử lý tình huống một cách hợp lý và đúng đắn.

Tránh tình trạng kiện cáo kéo dài: Bảo hiểm giúp giải quyết các vấn đề bồi thường qua một quy trình rõ ràng và nhanh chóng, tránh được những vụ kiện cáo kéo dài, phức tạp do tranh chấp về tài chính giữa người bị nạn và người gây ra tai nạn.

Đối với xã hội nói chung

Tăng cường trật tự và an toàn giao thông: Việc bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự khiến người tham gia giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm khi điều khiển phương tiện. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng vi phạm luật giao thông và góp phần làm giảm số lượng các vụ tai nạn.

Tăng cường lòng tin vào hệ thống bảo hiểm: Việc thực thi một nghị định rõ ràng, minh bạch và công bằng giúp củng cố lòng tin của người dân vào hệ thống bảo hiểm và luật pháp, nâng cao hình ảnh ngành bảo hiểm trong xã hội.

Nghị định 67/2023/NĐ-CP về Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe cơ giới không chỉ mang lại nhiều lợi ích cụ thể cho nạn nhân và người gây ra tai nạn, mà còn tạo ra nhiều giá trị tích cực cho toàn xã hội. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ quyền lợi của mọi công dân tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng B1
27/10/20
79
99
18
Nhìn tấm hình mặc dù đường rất rộng, trông rất hiện đại, nhưng cũng thấy sự bát nháo, lộn xộn, không theo quy luật nào... Thì bảo sao....
 
Hạng D
13/3/15
1.222
32.593
113
Nhìn tấm hình mặc dù đường rất rộng, trông rất hiện đại, nhưng cũng thấy sự bát nháo, lộn xộn, không theo quy luật nào... Thì bảo sao....
Đường có vẽ line, có lane đàng hoàng mà nhiều ông ô tô vẫn cứ chạy chàng hảng giữa 2 lane, ngay cả trên cao tốc cũng vậy, lạ thật !?
 
  • Like
Reactions: Toietmoi and Osin
Hạng F
29/10/16
12.195
25.746
113
Pháp
Không thể đùn đẩy toàn bộ trách nhiệm cho người tham gia giao thông
A-Từ 2B lên 4B, không thể áp dụng cách lái như nhau được
B-Luật không rỏ ràng, đôi khi đi ngược trên luật
C-Lớn đền bé
D-Không có chuyện cùng một vi phạm mà 4B nặng hơn 2B
E-Bảo hiểm (như chủ thớt viết) không phải chỉ vì mục đích trình giấy tờ cho có
F-Đăng kiểm là về kỹ thuật, không phải là bì, bao thơ trên volant
G-Phạt quá nhẹ nhàng so với vi phạm quá nặng nề, có thể gây chết người
H-Tham gia giao thông là bất buộc phải có bảo hiểm dưới mọi hình thức
I-Xử lý tai nạn quá lâu, rườm rà, thậm chí có rất nhiều nhiêu khê, sai sự thật
................
Còn những vấn đề như ý thức mặc dầu không thể mua bằng tiền, nhưng chắc chắn là mua rất rất nhiều tiền
ĐIện thoại thì cầm tay, gọi bất chấp, từ 2B cho đến 4B, có những cái cần nên có lại cắt thậm chí không chịu độ cho an toàn, như bluetooth cho ĐT, mà lại độ linh tinh
Ai cũng có căng thẳng vì việc làm, cuộc sống, mỗi gia đình có mội quyển kinh khác nhau, không có thể đổ vì căng thẳng mà gây tai nạn. Và còn rất nhiều chuyện khác nửa, khó nói hết được về giao thông ở VN
 
Hạng C
18/3/20
971
927
93
39
Khi nào người Việt bỏ được tính cọc và tính hùa thì sẽ đỡ tai nạn, ông đi đúng bị ông đi sai tạt đầu thể nào cũng rượt theo tạt lại hoặc quay clip đăng lên mạng hi vọng trở thành influencer :rolleyes: .
Ông đi đúng làn bị ông sai làn vượt cũng hùa theo đuôi tạo nên một chuỗi sai phạm. Thay vì vậy ai có ý thức cứ đi đúng phần mình ,họ đi sai trước sau cũng lụm vé phạt thôi không cần phải hơn thua tạo nên tình huống nguy hiểm cho cả 2.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng D
2/5/16
2.002
1.967
143
Nhìn tấm hình mặc dù đường rất rộng, trông rất hiện đại, nhưng cũng thấy sự bát nháo, lộn xộn, không theo quy luật nào... Thì bảo sao....
3210673-e74ec1261e48ed67dcd11817739d87e5.jpg

Cái hình trên đã nói lên tất cả :)
 
Hạng F
29/10/16
12.195
25.746
113
Pháp
Đọc bài là biết kết quả ngay ... chẵng có gì bất ngờ cả, với tư duy 2B thì khó nói lắm
 
Hạng D
21/12/17
1.854
2.849
113
41
Nguyên nhân ư? Do ý thức là chủ yếu thôi, cộng thêm các nguyên nhân khác nữa, như bài viết đã nói.

Nói riêng ở vùng nông thôn ở chỗ em hiện nay, khi đường sá còn xấu thì cả năm trời cũng chẳng có mấy vụ tai nạn xảy ra và cũng chẳng thấy ai chết chóc gì (vì chạy nhanh đâu có được), đến khi đường sá to đẹp thì tại nạn liên miên và các "tay đua miệt vườn" cũng rụng một mớ (đường rộng đẹp thì anh em ta tha hồ mà cứng tay ga).

Nói như vậy để thấy, nâng cấp hạ tầng là điều tất yếu, nhưng phải đi đôi với nâng cao ý thức. Mà nâng cấp hạ tầng thì dễ, nhưng nâng cao ý thức của người tham gia giao thông thật không dễ chút nào.