Tôi cũng có vài ý kiến với nhận định sai trái của anh bên trên:
Công nghệ xe tự lái không nhất thiết phải là xe điện. Minh chứng là xe tự lái của Google thường là Toyota Prius và Lexus RX350. --> Công nghệ xe tự lái là cho xe điện, chỉ có xe điện mới đủ năng lượng điện để vận hành cho các thiết bị cảm biến, bộ xử lý trung tâm để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ mà các cảm biến, radar... thu được. Bộ xử lý trung tâm của Tesla có kích thước tới 260mm2 và được làm mát bằng chất lỏng.
Việc các hãng google, apple, hay waymo sử dụng xe hybrid để thử vận hành xe tự lái là dễ hiểu vì xe hybrid dễ kiếm và cho ra công suất phát điện lớn hơn xe xăng, đương nhiên họ phải hy sinh phần tiện ích ở trong xe để gắn các thiết bị (xe thuần điện có nhiều vị trí để chứa bộ xử lý và hệ thống làm mát đi kèm vì không có động cơ đốt trong và không sinh nhiệt). Anh nhìn hệ thống điều khiển gắn trong xe của google là hiểu. Chắc không có xe bình thường nào vận hành như vậy cả.
Ai đang dẫn đầu công nghệ pin? - Nhật Bản. Thậm chí Toyota đang nắm công nghệ pin thể rắn là công nghệ mà mọi hãng xe điện đều mơ ước, Nó là "chén thánh" cho xe điện. --> Nhật bản chưa bao giờ dẫn đầu về công nghê pin. Mơ rồi. Pin thể rắn về lý thuyết không có gì mới, nhưng các hãng pin vẫn chưa thể tối ưu hóa quy trình sx dẫn tới giá thành cao ngất. Bản thân Toyota cũng không hứa bao giờ ứng dụng đại trà pin thể rắn mà chỉ nói chung là từ 3 - 5 năm tới. Thậm trí Vinfast cũng đang hợp tác với công ty Prologium Đài Loan để sx pin thể rắn (thấy phô vậy nhưng không biết bao giờ có hàng).
Trên thị trường thế giới hiện nay, Tesla vẫn là số một về công nghệ và năng lực sản xuất thực tế (nghĩa là có sản phẩm thật ở quy mô công nghiệp, chứ không phải chém gió). Sau đó đến các hãng TQ, Hàn Quốc (SDI, LG...), Nhật Bản (Panasonic làm thuê cho Tesla và nhà máy đặt ngay trong Gigafactory của Tesla). Công bằng mà nói NB có vị trí đáng kể trên bản đồ pin thế giới, nhưng nếu nói dẫn đầu là chém gió.
Ai nói Toyora không có xe điện? Việc có nguyên mẫu xe điện với có sản phẩm bán tới tay người tiêu dùng hoàn toàn khác nhau. Nhân tiện Toyota vẫn đang đẩy xe chạy hydro (fuel cell).
- Tại sao người Đức khai triển xe điện nhanh đến vậy: Đơn giản là các hãng tranh thủ đớp tiền tài trợ từ chính phủ, Dĩ nhiên những chiếc xe điện đó chưa hề hoàn thiện, đầy lỗi, hiệu suất thấp, kém an toàn
. TQ cũng tương tự như vậy. --> BẬY!!!
- Công nghệ xe điện cần nhiều thời gian nữa mới đạt yêu cầu. Những công nghệ cốt lõi người Nhật luôn dẫn đầu. Họ không khoa trương khoác lác như bọn Đức và TQ mà thôi
. --> HƠN CẢ BẬY.
Tháng 02/2020, báo của Nhật - Nikkei Asia, đăng bài nhận định công nghệ xe tự lái của Tesla vượt trước Toyota và VW khoảng 6 năm. Anh tự google để đọc. Tới thời điểm hiện tại chắc khoảng cách giữa Tesla và VW còn 5 năm, còn với Toyota thì Tesla phải vượt cả thập kỷ rồi.
Công nghệ pin tabless 4680 của Tesla cũng vượt trước công nghệ pin 2170 của Panasonic khiêm tốn là 03 năm.
Ngoài ra các cell pin Tesla gắn dưới sàn xe sẽ có chức năng gia cường cho khung xe, và khung xe không cần phải có các thanh đỡ ngang bên trong, tiết kiệm thể tích. Theo tính toán, một chiếc Model S sẽ có dung lượng pin lên tới 130kwh, lớn hơn 30% so với mức hiện tại. Không một hãng xe nào trên thế giới có công nghệ như thế, hoặc gần như thế.
Theo quan điểm cá nhân của tôi, Toyota nên dành thời gian để chạy đua với Vinfast, Tesla ở một đẳng cấp khác rồi.