Hạng C
20/1/07
533
1
0
Ha Noi
RE: tai sao ở VIệt Nam, thợ lại toàn bỏ đi cái cảm biến đóng mở nhiệt độ nước vậy!

Kính chào Quý Bác,

Em xin có vài ý kiến như sau:
Các loại xe đời cũ trước đây xài bình xăng con (chế hoà khí) hoặc ngay cả ở một số loại xe xài béc fun được điều khiển bằng ECU ở dang đơn giản thì việc kiểm soát nhiệt độ động cơ chưa được hoàn chỉnh lắm, mới chỉ dừng lại ở mức độ làm mát động cơ và ở một số loại xe có thể điều khiển được chế độ hoạt động của động cơ khi mới khởi động (lúc động cơ nguội)Ví dụ như dùng để xông nóng một phần của chế hoà khí hoặc cổ hút để nhiện liệu hoà trộn tốt hơn với khi nạp... Cái van mà các bác ở mien nam hay goi là cái "lúppê" hay các bác khac goi là cái "cảm biến đóng mở nhiệt độ" đó gọi là cái VAN HẰNG NHIỆT Nó giúp cho động cơ nhanh chóng được hâm nóng và giữ cho động cơ đạt được nhiệt độ ổn định ở một mức nào đó tuỳ loại xe. Việc này có tác dụng giúp cho động cơ hoạt động ổn định, tiết kiệm và an toàn. Cái van này có thể mở từng phần hoặc hoàn toàn phụ thuộc vào nhiệt độ của nước làm mát trong hệ thống làm mát và động cơ. Thạm chí có loại van còn được thiết kế làm 2 phần tich hợp với nhau, một phần mở bằng giãn nở do nhiệt và một phần mở bằng áp suất nước làm mát, phần này có tác dụng làm cho động cơ giải nhiệt tốt hơn khi động cơ hoạt động ở tốc độ vòng tua máy cao. Các Bác ở xứ nóng hay tháo cái này ra là vì lý do thứ nhất là nhiệt độ môi trường đã nóng sẵn rồi vì vậy nhiệt độ động cơ và nước làm mát cũng sẽ cao hơn xe của các Bác ở xứ lạnh, nên động cơ không cần mất thời gian để hâm nóng cho đến lúc đạt được nhiệt độ ổn định và đủ để van hằng nhiệt mở hoàn toàn. Lý do thứ hai là phần lớn các Bác sử dụng nước làm mát bằng nước tự nhiên ma không có pha dung dịch làm mát (có Bác còn dùng cả nước bờ ruộng để đổ vào két nước nữa đấy) vi thế bên trong đường ống nước làm mát hay bị đóng cặn vì canxihoá, các chi tiết bằng kim loai hay bị kẹt và ăn mòn do vậy vị trí lắp van hằng nhiệt không con kín khít và chính xác nũa, mặt khác van hăng nhiệt đóng mở không còn chính xác nữa hoặc bị kẹt, hỏng, các bác tháo ra rới vứt bỏ vì thấy nó không còn tác dụng nữa, mặt khác do phụ tùng thay thế không có sẵn và khi không còn cái van này trong động cơ nữa thì các bác thấy động cơ nó cũng không bi ảnh hưởng gì lắm nên bà con cứ kệ nó. Các Bác ở xứ nóng thì nghĩ không có van này thì càng tốt, động cơ càng mát. Còn các bác ở xứ lạnh thì thấy động cơ hoạt động lúc mới khởi động hơi khó khăn và không ổn định, rồi khi máy đã nóng thì mọi việc lại ổn thôi. Vì thế cứ suy nghĩ có cái van này hoặc không cũng không sao.:D
Đối với các loại xe đời mới hiện nay việc kiểm soát nhiệt độ động cơ phải là tối ưu vì việc kiểm soát nhiệt độ động cơ cực kỳ quan trọng và chính xác. Nó quyết định rất nhiều đến yếu tố hoạt động của động cơ như suất tiêu hao nhiên liệu, độ ổn định, công suất, an toàn cho động cơ ... Thế này nhé ngày xưa theo nguyen lý chung của động cơ đôt trong sử dụng nhiên liệu xăng thì tỷ số nén là 6,5 epxilon và nhiệt độ ổn định cho động cơ hoạt động tốt ở mọi chế độ là ~80độ C, vì vậy công suất của động cơ không lớn mặc dù động cơ rất to và cồng kềnh. Ngày nay động cơ được chế tạo nhỏ gọn hơn, công suất lớn hơn, do tăng được tỷ số nén (ngày nay động cơ xăng có tỷ số nén ~ 10 epxilon)theo thiết kế tính toán khi chế tạo động cơ thì tỷ số nén tăng đông nghĩa với công suất sẽ tăng và nhiệt độ cũng tăng theo. Điều đó có nhĩa là nếu giảm được nhiệt độ thì sẽ tăng được tỷ số nén vậy công suất theo đó cũng được nâng lên. Vì vậy việc kiểm soát tới ưu nhiệt độ động cơ là tối quan trọng.Vì nhiệt độ tăng cao quá mức cho phép thì các bác biết là điều gì xảy ra rồi đấy. Vì thế ngày nay động cơ được chế tạo băng vật liệu, độ chính xác và kiểm soát nhiệt độ tuyệt vời, có nhà sản xuất động cơ cho phép động cơ hoạt động ở nhiệt độ xấp xỉ nhiệt độ xảy ra hiện tượng kích nổ tức là gần tới mức nhiệt độ cao nhất mà động cơ hoạt động bình thường điều đó cho phép họ tăng được tỷ số nén, nâng cao được công suất nhưng phải kiểm soát được nhiệt độ động cơ cực kỳ chính xác. Tức là kiểm soát nhiệt độ sao cho động cơ lúc nào cũng hoạt động ở tình trạng gần chạm tới mức nhiệt độ xẩy ra hiện tượng kích nổ ở động cơ, nhưng kiểm soát nhiệt độ sao cho không bao giờ để động cơ xảy ra hiện tượng này.
Vậy nên van hằng nhiệt đóng một vai trò rất quan trọng, nó cho phép nhiệt độ động cơ đạt được mức ổn định để động cơ hoạt động tốt, chính xác, ổn định, tiết kiệm nhiên liệu, đạt được hiệu suất tối ưu trong mọi chế độ và thời điểm.
Vài ngu ý như vậy, thiếu thừa chỗ nào mời các Bác bổ sung, chỉnh sửa nhé.

VND_USD74
 
Hạng B1
16/8/07
92
2
0
53
RE: tai sao ở VIệt Nam, thợ lại toàn bỏ đi cái cảm biến đóng mở nhiệt độ nước vậy!

khi thermostat ( Van đóng mở bằng nhiệt độ) mở, => quạt điện sẽ chạy ( giải nhiệt trong két núơc) để sau khi thermostat mở lần kế tiếp, két nuóc sẽ co nứoc nguôi bom vào máy.
Bỏ van đóng mở, núơc trong xe nóng đồng bộ tù két nứoc đến block máy, đến lúc đạt nhiệt độ đủ để quạt chạy thì quạt giải nhiệt không kịp dể dẫn đến hiện tưọng thổi ron cu-las (head gasket)
Sorry vi tiếng việt của em lũng cũng quá hehe
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.270
113
Q3
RE: tai sao ở VIệt Nam, thợ lại toàn bỏ đi cái cảm biến đóng mở nhiệt độ nước vậy!

khi thermostat ( Van đóng mở bằng nhiệt độ) mở, => quạt điện sẽ chạy ( giải nhiệt trong két núơc)
Cái này chẳng ăn thua gì tới quạt
núơc trong xe nóng đồng bộ tù két nứoc đến block máy, đến lúc đạt nhiệt độ đủ để quạt chạy thì quạt giải nhiệt không kịp dể dẫn đến hiện tưọng thổi ron cu-las (head gasket)
Cái này cũng chẳng đúng nốt :(
Em gửi hồ sơ bác cho bác sĩ chấm phúc khảo nha [8D]
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
16/8/07
92
2
0
53
RE: tai sao ở VIệt Nam, thợ lại toàn bỏ đi cái cảm biến đóng mở nhiệt độ nước vậy!

Trích đoạn: corolla95

khi thermostat ( Van đóng mở bằng nhiệt độ) mở, => quạt điện sẽ chạy ( giải nhiệt trong két núơc)
Cái này chẳng ăn thua gì tới quạt
núơc trong xe nóng đồng bộ tù két nứoc đến block máy, đến lúc đạt nhiệt độ đủ để quạt chạy thì quạt giải nhiệt không kịp dể dẫn đến hiện tưọng thổi ron cu-las (head gasket)
Cái này cũng chẳng đúng nốt :(
Em gửi hồ sơ bác cho bác sĩ chấm phúc khảo nha [8D]
Bác đúng rổi nhưng .... khi thermostat mở đồng thời temp sensor nhận tính hiệu nhiệt độ đưa tới ECU sử lý, sau đó ECU sẽ gửi tính hỉệu kích quạt chạy
Còn phần còn lại em không hiểu bác nói không đúng chỗ nào ạh. Em hồi xưa em học engine performance thầy nói thế mà. ;)
 
Hạng B1
16/8/07
92
2
0
53
RE: tai sao ở VIệt Nam, thợ lại toàn bỏ đi cái cảm biến đóng mở nhiệt độ nước vậy!

Bác đọc thêm ở đây nhé.
http://autorepair.about.com/od/glossary/ss/def_coolsystem.htm

Em trich môt đoạn trong bài đó
"Thermo Time Switch Also known as the fan switch, this is the temperature sensor that tells the electric fan when to blow"
Chắc có thể giải thích một phần nào cho bác rồi chú