Mạng Autobahn là niềm tự hào của nước Đức với nhiều kỷ lục thế giới: mật độ trên km2 dày đặc nhất TG, chất lượng vào loại tốt nhất, không hạn chế tốc độ (trên khoảng 70% quãng đường), thế mà lại không hề thu phí đường đối với xe con!
[pagebreak]
Cũng đã có khá nhiều cuộc tranh luận về vấn đề này đã diễn ra trong nhiều năm qua ở Đức. Cụ thể gần đây nhất ông Bộ Trưởng GTVT Đức đã đưa các tấm gương của 26 nước châu Âu khác đang thu phí tích cực bà con như là một nguồn thu thuế quan trọng. Đầu tiên ông kỳ nèo cũng sẽ thu phí đổ đồng mỗi đầu xe ở Đức là 365 EUR, sau đó "hạ giá" xuống 100 EUR rồi 76 EUR/năm (bắt chước nước Áo, láng giềng bé bỏng
).
Thế nhưng tất cả các "luận điệu" của ông Bộ trưởng đều bị các Đảng lớn như CDU (với Thủ tướng đương chức bà Dr. Merkel), FDP (của anh Roessler gốc Khánh hòa
) gạt bỏ không thương tiếc, và cho là hoàn toàn không có cơ sở gì để tranh luận! Từ phía người lái xe thì phản đối mạnh mẽ nhất việc thu phí đường từ như bao nhiêu năm qua tất nhiên là "đại diện nhóm lợi ích" của họ là CLB xe hơi ADAC với vài triệu thành viên.
Vì thế cho tới tận hôm nay, CHLB Đức vẫn là nước duy nhất trên TG (?) không thu phí cầu đường với xe cá nhân!
Cao tốc từ thành phố quê em lên một thành phố bạn là Bayreuth, khoảng cách 86 km, cứ chạy tà tà thì sẽ mất 45-50 phút! Không trạm thu phí, không dừng nghỉ chân và không hạn chế tốc độ thì cuộc sống quả là nhàm chán
:
[tube]http://youtu.be/jYfkU-3hVAA[/tube]
Giờ xin mời các cao thủ bình loạn, lý do gì mà nước Đức lại không thu phí xe hơi trên cao tốc? Với 50 triệu chiếc xe hơi và mạng cao tốc dày đặc có chiều dài 12000 km thì đây sẽ là một khoản đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, tại sao không nhỉ
?