Hạng D
2/12/03
1.896
4.495
113
Vietnam
Xe bán tải bắt đầu thịnh ở Thái Lan từ những năm 60, và hàng năm nó chiếm gần 50% doanh số xe mới bán ra. Vậy tại sao người Thái lại mê xe bán tải?

Workers_in_a_pickup_truck_in_Thailand.jpg


Xe bán tải là một thành phần quan trọng trên thị trường ô tô của Thái Lan. Nó có lịch sử lâu đời và thậm chí ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế và văn hóa của đất nước này.

Trong năm 2022, có 388.296 xe bán tải được bán ra trên toàn quốc. Doanh số xe bán tải chiếm gần một nửa lượng xe bán ra trên cả nước (45,7%)

Nhưng tại sao người Thái lại yêu thích xe bán tải đến thế?

overloaded-driving-cars-motorcycles-vans-trucks-pick-ups-samui-thailand-funny-strange-unusual-9.jpg


Sự phổ biến của xe bán tải khởi đầu từ những năm 1960. Toyota nhận ra nhu cầu của người dân Thái và tận dụng nó. Hãng này bắt đầu sản xuất xe bán tải ở nhà máy tại Samut Prakan và nhanh chóng đạt được thành công lớn.

Thị trường xe bán tải Thái tiếp tục đón nhận thêm những sản phẩm đến từ Ford và Isuzu. Các hãng cũng bắt đầu nghiên cứu thị trường kỹ hơn để nâng cấp xe nhằm đáp ứng nhu cầu của khách Thái.

Các nhà máy mọc lên để cung ứng xe cho nội địa lẫn xuất khẩu. Việc này cũng thúc đẩy nền công nghiệp sản xuất ô tô Thái.

2023-02-08_163309.jpg


Xe bán tải đang trở thành một thành phần quan trọng trong nền kinh tế Thái Lan. Chúng gần như trở thành văn hóa xe của nước này.

Điểm chung của xe bán tải là chúng có giá rẻ và dễ bảo trì bảo dưỡng. Nếu những chiếc xe bán tải Mỹ to lớn hay chạy những đoạn đường dài thì những chiếc xe bán tải Thái lại nhỏ gọn hơn nhưng không kém phần linh động và tải nặng.

Chúng có thể tải nặng, tuyệt hảo đối với việc kinh doanh nhỏ lẻ. Hơn nữa, tuổi thọ cũng nó cũng khá và có thể "cày cuốc" ở môi trường khắc nghiệt lâu dài.

Isuzu-D-Max-1.9-05-1024x680.jpg


Có hai loại xe bán tải nổi bật ở Thái: Isuzu D-Max và Toyota Hilux.

Hai mẫu xe này chiếm 83% thị phần, trong đó Isuzu D-Max dẫn đầu năm thứ ba liên tiếp. Mẫu D-Max đã bán được 175.425 chiếc vào năm 2022, chiếm 45,56% thị phần, trong khi Toyota Hilux đứng ở vị trí thứ hai với 148.101 chiếc được bán trong cùng năm, chiếm 37,77% thị phần.

Hai loại xe này đều đáp ứng chính xác nhu cầu của người dân Thái là: rẻ, bền, dễ bảo dưỡng... Do đó, dù có nhiều xe bán tải đang được sản xuất tại quốc gia này, thì D-Max và Hilux vẫn luôn ghi điểm về doanh số bán hàng.

092674_d5lVD58GOUxzzETcfODt1y.jpg

2021-Revo-Rocco-4WD-Auto-white-front-closeup.jpeg


Người Thái và Mỹ mê xe bán tải vì tính thực dụng của nó. Vậy theo các bác, người Việt mê xe bán tải ở điểm nào, có giống người Thái và người Mỹ không?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/1/15
2.779
4.180
113
41
Bên Thái mua bán tải toàn nông dân, thủy nông hay đại loại vậy. Họ mua để tận dụng sức chở của nó.
còn người V mua bán tải phần lớn là để khoe mẽ thôi. đó là lý do con trâu bò D max méo ai quan tâm mà con bd ranger mua như tôm tươi.
 
Hạng C
6/8/17
929
784
103
bốn bể
ko rõ bên Thái lan có quy định niên hạn xe bán tải ko. Hình như nhiều nước ko quy định niên hạn sd cho xe bán tải thì phải.
 
  • Like
Reactions: VitaraV6
Hạng F
6/9/18
7.368
16.362
113
36
Các nuớc thân với Mỹ có xu huớng sử dụng xe oto nhiều hơn các nuớc còn lại
 
  • Like
Reactions: VitaraV6
Hạng D
21/5/13
1.071
4.368
143
Thái họ dùng bán tài để pv công việc nhiều hơn xe đi thường ngày, mình thấy loại cabin đơn rất nhiều, cabin đơn để có thùng xe to và chở được nhiều. Bên đó bán tải chở người ở thùng là được phép nên cũng là một lợi thế.