RE: Tài xế kiêm sát thủ
Topic ra đời cách đây đúng một năm nhưng có vẻ vẫn chưa mất đi tính thời sự. Vậy nên mạn phép update trở lại cho các bác tài, nhất là các bác tài mới lấy bằng, khỏi "quên"
Cách đây 3 tuần Ủy ban ATGT VN và các công ty bia rượu đã phát động một dự án truyền thông tuyên truyền cho vấn đề này: "Biết khi nào không nên lái xe?"
http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=108990&ChannelID=2
Trang Web chính thức của dự án truyền thông tuyên truyền được đặt ở:
http://www.uongcotrachnhiem.com.vn/
Ý tứ của dự án truyền thông này là rõ ràng. Các bác tài có thể uống, nhưng phải biết giữ gìn có mức độ, có trách nhiệm với ATGT.
Đây là một việc tốt. Nhưng vấn đề đặt ra có vẻ khá nhẹ nhàng. Thế nào là "uống có trách nhiệm"? Uống đến lúc nào thì gọi là uống có trách nhiệm? Không có một định nghĩa nào được đưa ra cả.
Các quy chế của TG về vấn đế này nghiêm khắc hơn nhiều, đó là "Đã lái xe thì không uống, đã uống không lái xe".
Những tác dụng chính của rượu và các chất kích thích khác lên khả năng lái xe:
- xuất hiện hiệu ứng bị che (blending) trong mắt dưới tác dụng của rượu vào máu và mắt,
- khả năng đánh giá khoảng cách của mắt giảm đáng kể dưới tác dụng của rượu,
- dẫn tới khả năng đánh giá đúng tốc độ của não bộ cũng giảm xuống,
- trường quan sát của mắt thu hẹp đáng kể, mắt bị hiệu ứng đường hầm (thông thường trường này rộng 180°, bị thu hẹp đáng kể dưới tác dụng của rượu),
- giảm khả năng xử lý thông tin, thời gian phản xạ, khả năng giải quyết tình huống, khả năng đánh giá năng lực bản thân ...
Thí dụ ở Đức: bắt đầu từ tháng 8.2007 thì luật cấm uống tuyệt đối với các tài mới trong giai đoạn thử thách bằng lái (2 năm đầu) bắt đầu có hiệu lực. Đối với tài đã qua giai đoạn này thì mức phạt tùy theo luợng cồn trong máu (LCTM) tương ứng như sau:
- 0.3 ‰: nếu kèm theo gây tai nạn sẽ bị thu bằng,
- 0.5 ‰ (hay là 0,25 mg/l): cấm lái 1-4 tháng, tái phạm sẽ phải đi kiểm tra y tế, theo ngôn ngữ bình dân là test ngu (Idiotentest),
- 1.1 ‰: hoàn toàn mất khả năng lái xe, thu bằng lái 9 tháng, trừ 9 điểm ở trung tâm (mất 18 điểm là mất bằng),
- 1.6 ‰ (hoặc hai lần "nhẹ" hơn, TD 0.3 ‰): test ngu trước khi cho phép đi làm bằng mới!
Uống bao nhiêu thì "đạt" được LCTM như vậy? Cái này thì cũng tùy người. Người bình thường chỉ cần 2-3 cốc bia 0.33 hoặc 1-2 ly vang thì sẽ đạt ngường cấm là 0.5 ‰.
Ở Đông Đức cũ và một vài nước Đông Âu áp dụng luật 0.0 ‰ cho tiện kiểm tra.
Tỷ lệ LCTM cho phép ở các nước khác được quy định rõ ràng ở đây:
http://en.wikipedia.org/wiki/Driving_under_the_influence
Thông kê các TNGT cho thấy, trong 1000 TNGT thì có 16 ca tử vong. Tỷ lệ này là 27 ca tử vong trong số những TNGT dưới ảnh hưởng của rượu.
Mỗi năm trên TG có hơn 1 triệu người chết vì TNGT, tức là 4000 người một ngày. Con số người chết vì TNGT vậy là hơn chết trong chiến tranh. VN chúng ta "góp mặt" một tỷ lệ không nhỏ, và là chính xác 1%, hay là 40 người chết mỗi ngày. Nhiều TNGT xảy ra dưới ảnh hưởng của rượu.
Vậy định nghĩa đúng nhất cho "uống có trách nhiệm" khi lái xe là: "không uống gì cả"!
Chúc các bác sang năm mới lái xe "tỉnh táo"!
PS: trang http://www.uongcotrachnhiem.com.vn/ không đề cập gì đến định nghĩa "uống có trách nhiệm". Phần "trà dư tửu hậu" có một forum, có vẻ sinh ra cho các trao đổi về vấn đề "uống có trách nhiệm". Forum này có một chủ đề và không có ai tham gia đóng góp. Bù lại trong mục "Bạn cần biết" có danh sách và địa chỉ các ... quán ngon?
Thế này có thể gọi là một trang web có "trách nhiệm" (của UBATGT?) về một vấn đề như vậy? Không làm thì thôi, làm thì nên làm cho nó đến nơi đến chốn chứ không nên dừng lại ở mức độ nửa vời, kiểu "phát động phong trào" như vậy!