Đó là tâm trạng chung cho tất cả lái mới chứ không riêng gì bác. Mới thì cứ chậm rãi, bình tỉnh, cẩn thận và chuẩn bị kỹ trước khi khởi hành là OK mà. Vài chuyện lặt vặt ngoài ý muốn trên đường thì không ai muốn gặp nhưng cũng khó tránh, đừng quá lo lắng về nó, cư xử đúng mực là xong hết à. Chúc bác hạnh phúc với vợ 2 của mình.
Hay bác làm tài xế riêng cho e ko lương đi, tay nghề lên cao liền , tự tin lên đi bác, cứ đi sẽ tới
Em thấy bác nên đi nhiều trong SG mới nâng cao tay nghề "né" và thêm phần "chửi thề".
Tự động hết sợ + tay lái cứng ngay !
Đường thẳng ai ko lái đc, quan trọng là đường đông và nhỏ, vì ta sống ở SG và xe ta cũng biển số VN. Nên sống chung với lũ bác ơi !!! Số sàn thì hơi mỏi chân, nhưng thành thói quen đâm ra "đã máu thì ko cần hỏi bố cháu là ai". Kinh nghiệm của bản thân em thôi nhé !
Tự động hết sợ + tay lái cứng ngay !
Đường thẳng ai ko lái đc, quan trọng là đường đông và nhỏ, vì ta sống ở SG và xe ta cũng biển số VN. Nên sống chung với lũ bác ơi !!! Số sàn thì hơi mỏi chân, nhưng thành thói quen đâm ra "đã máu thì ko cần hỏi bố cháu là ai". Kinh nghiệm của bản thân em thôi nhé !
Nói cái này là chiêu thiệt tình mới chỉ ae, bác có máu chơi pkl ko? >600cc mới chơi nha, có thì đua với tôi vài vòng đảm bảo đếch sợ xe gì nữa.Em có vấn đề này muốn tham khảo ý kiến các bác
số là em lấy bằng hồi tháng 7 và mua xe trước đó ko lâu.
em ở vùng ngoại ô, ít có dịp vào thành phố nên đường xá cũng ko nắm, chưa kể sự thay đổi các tuyến đường mà em chưa cập nhật kịp.
em chỉ đi ô tô ở những cung đường quen thuộc, còn ở những đường lạ lạ thì thiệt tình em ko dám lấy xe đi, mà lấy honda đi , vưa đi vừa dọ đường để lần sau mới dám lấy ô tô đi.
tối hôm qua có việc đi từ thủ đức xuống ngã tư ung văn khiêm - xô viết nghệ tĩnh
đường đó em đi honda thì tới văn thánh, rẽ vào D2, rồi ra ung văn khiêm
nhưng nhớ có lần xem trên OS có bác bảo đường đó cấm ô tô chạy 1 chiều, mà em ko biết chính xác là cấm chiều nào, vậy là em lấy honda đi.
riết rồi bây giờ em lười đi ô tô quá. trừ khi mưa gió thì em mới lấy đi, còn bình thường cứ đi honda. mà công việc em hơi nhiều nên ít có thời gian đi chơi xa. thành ra xe mua về coi như trùm mền.
một cái nữa là khi có người ngồi bên phụ (biết lái) thì em chạy xe rất tự tin, còn chạy một mình thì cứ sợ sợ.
không biết có bác nào đã từng bị giống em không, và cách khắc phục tâm lý đó như thế nào
làm thế nào để có thể cầm lái trên mọi nẻo đường
em xin cám ơn.
Xin có đôi lời góp ý với bác chủ bằng kinh nghiệm cá nhân, chạy xe 2B hay 4B thì đeu phải rèn nhiều thì mới giỏi.cá nhân mình đã làm như sau:
1. Luôn mua bảo hiểm vật chất cho xe, xác định xe là phương tiện phục vụ mình, có hư hao thì sửa chữa cũng là bình thường (nhiều người VIệt mình xem xe là tài sản quý giá nên xót xe khi bị trầy xước), và chuyện trầy xe là k thể tránh khỏi.
2. Trang bị navigation để hổi trợ mình đi đến những nơi k rành đương, nó còn hỡi trợ mình nhưng thông tin khác như quãng dường còn lại của hành trình, thời gian ước tính... Và không có tâm lý lo lạc đường nữa (em dùng Vietmap)
3. Xác định trước là sẽ phải có ít nhất vài lần bị CSGT phạt, vì có nhớ luật mấy và chạy cẩn thân mấy cũng có lúc sơ xuất. Một khi bị BB dưng người đúng lỗi thì tụ mình đi nội phạt để tụ rút kinh nghiệm lần sau.
4. Người bên phụ chưa chắc giúp ích nhiều cho bác nếu họ k biết lái 4B. Bác có thể trang bị camera bên hong để tăng tầm quan sát. Và camera lùi là tối cần thiết chi những ai không mạnh về cảm giác lùi xe.
thân mến
Cám ơn bác Huydsg
Em cũng có suy nghĩ chắc chắn những năm đầu cầm lái thì ko thể tránh được việc cọ quẹt trầy xước xe. cho nên em đã mua bảo hiểm cho xe, mua loại thay thế luôn. nên phần đó cũng an tâm
Em rất sợ bị lạc được, mặc dù sinh ra ở tphcm, nhưng từ lúc đi học tới giờ đi làm vẫn quanh quẩn ở thủ đức, chứ ít có vô sg, mà đường sg giờ đổi thay hoài, em chỉ sợ chạy lạc một hồi ròi ko biết đường ra, 4b xoay xở khó hơn 2b.
nếu CSGT bắt đúng lỗi thì em sẵn sàng nộp phạt, em chỉ sợ bị bẫy hoặc bắt láo thì đối phó ko lại, mất tiền oan uổng. em cũng hay lên OS xem cảnh báo những cung đường hay bị XXX làm tiền do các Oser chia sẻ,hy vọng sẽ ko bị những lỗi như vậy.
xe em gắn camera de và cảm biến de rồi, em còn sợ ở cái mũi xe. 2 bên mũi xe em trầy xước đủ hết rồi, hihi.
Để giải quyết việc của bác em nghĩ mình cần phải làm rõ là Bác sợ (ngại) điều gì khi ra đường thì mới có giải pháp cho từng loại được.
Đọc bài viết của bác em đoán bác có mấy vấn đề:
1. bác "lấy honda đi , vưa đi vừa dọ đường để lần sau mới dám lấy ô tô đi". Điều này có thể hiểu là bác sợ vi phạm các quy định giao thông dành cho 4B nên bác phải đi 2B để tiền trạm trước. Hoặc là bác sợ phải đi vòng vòng vì
2. "một cái nữa là khi có người ngồi bên phụ (biết lái) thì em chạy xe rất tự tin, còn chạy một mình thì cứ sợ sợ". Điều này có thể hiểu là bác đang chưa tự tin vào xử lý tình hướng của mình, muốn có một người để tư vấn hoặc là bác đã quen có người kèm lúc học lái xe.
Theo em để vượt qua 2 vấn đề tâm lý này thì tâm lý:
1. Tập quan sát biển báo ngay khi đang chạy xe. Cái này tập nhiều mới quen thôi. Có bác khuyên bác chạy lane giữa nếu đường có phân lane em nghĩ bác nên thận trọng (vì bac chưa tự tin vào tay lái như đã tâm sự ở 2). KHi chạy lane giữa, bác phải đối phó với hai dòng xe hai bên mình, trong đó lane bên tay phải là xe máy, vào ra liên tục nên khó có thời gian xem biển báo mà đảm bảo an toàn lắm.
Lúc đầu, bác có thể tập xem biển báo trước khi mình có hành động nào đó (Quẹo thì xem có cấm quẹo không, dừng đỗ thì xem có cấm không....)
Cuối cùng, chuẩn bị tâm lý bị công an thổi, phạt ... là chuyện bình thường để cho đầu óc nhẹ nhàn. tránh căn thẳng.
2. Cái này có thể bác "được kèm" nhiều quá nên có cảm giác vậy. bác cứ tự hỏi "người kế bên giúp gì được cho mình", nếu là không thì cần gì họ.
Còn bác cần người đó cảnh báo thì hãy tăng mức độ an toàn trong xử lý của mình. Ví như không vượt xe khác, nhường đường đến mức tối đa, chạy chậm nhất có thể.
Cuối cùng, vì tâm lý như vậy, nên bác đừng thèm quan tâm xe chạy sau họ nghĩ bác chạy thế nào. Cứ chạy sao mà mình thấy an toàn nhất là được. Từ từ thì mọi việc sẽ tốt lên.
Cuối cùng, thỉnh thoảng lên mạng học hỏi mọi người. Em đây cũng học được rất nhiều thứ từ các bác ở đây.
Cám ơn bác Wasabina đã chia sẻ.
cái đầu tiên là em sợ đi lạc đường rồi ko có lối quay ra đó bác, de tới de lui mà có một mình sợ cọ quẹt xe khác.
hồi lúc học lái, ông thầy em chỉ ngồi chỉ những cái cơ bản thôi, rồi sau đó quăng xe cho em còn ổng thì đi quýnh cờ. ổng nói gv ngồi trên xe hướng dẫn riết sau này ra đường nhát tay, hihi. ko hỉu sao giờ em vẫn bị nhát tay
em đang tập quan sát các biển báo đây bác. nhưng nhiều khi lại quên, chắc là do chưa hình thành được phản xạ tự nhiên. nhìu lúc chạy qua 1 đoạn rồi mới nhớ ko bít đường đó quy định tốc độ bao nhiêu. hihi
bác ở khúc nào vậy?ở thủ đức thì pm cafe tui chỉ thêm chiêu cho
em cần thực hành thì mới lên tay nghề được bác ui. hihi