Tầm quan trọng của Độ chụm (góc đặt bánh xe).
Thuật ngữ độ chụm hoặc góc đặt bánh xe ô tô, không phải người sử dụng nào cũng hiểu rõ về nó.
Hạng mục này rất quan trọng, nó ảnh hưởng tới độ an toàn khi xe lăn bánh, tới tuổi thọ của lốp xe, hệ thống treo của xe nếu không được quan tâm.
Dr. Tire xin giới thiệu cơ bản về ý nghĩa của hạng mục này, để các bạn hiểu rõ hơn tại sao phải quan tâm tới nó.
Góc Camber là độ nghiêng vào trong hoặc ra phía ngoài của bánh xe.
Góc này được đo và xác định chuẩn theo một đường thẳng đứng, vuông góc với mặt đường. Một bánh xe có đỉnh trên nghiêng ra phía ngoài gọi là góc dương (+) và nghiêng vào trong gọi là góc âm (-). Góc Camber chuẩn là khi bánh xe được đặt vương góc với mặt, để xe vận hành hiệu quả nhất, góc Camber nên được chỉnh nhỉnh hơn về giá trị dương (+). Tuy nhiên, góc dương phải ở mức độ vừa phải, để đảm bảo không bị ảnh hưởng tới lốp xe, vòng bị và chốt hãm, điều này chỉ các nhà dịch vụ chuyên nghiệp mới có thể xác định và cân chỉnh phù hợp hoặc theo khuyến cáo của các hãng chế tạo xe.
Ảnh hưởng khi Camber có giá trị dương (+)
Góc Camber nghiêng nhẹ về giá trị dương (+) sẽ đảm bảo cho xe chạy tốt hơn khi xe đầy tải và độ bám đường của lốp xe sẽ tốt hơn. Nếu Camber có độ nghiêng dương (+) quá lớn thì sẽ có nguy cơ gây ra nhiều hư hỏng như: Lốp mòn không đều và hệ thống treo của xe nhanh bị hư hỏng.
Ảnh hưởng khi Camber có giá trị âm (-)
Chỉnh góc Camber nhẹ về giá trị âm (-) khoảng ½ độ, tức là bánh xe hơi nghiêng vào phía trong khoang động cơ, sẽ cải thiện được khả năng bám cua của xe mà không ảnh hưởng nhiều tới tuổi thọ của lốp xe. Việc chỉnh góc Camber nghiêng nhẹ về giá trị âm (-) sẽ bù cho góc dương (+) của bánh xe và cho phép bánh xe tiếp xúc đều hơn với mặt đường khi bám cua. Tuy nhiên, nếu chỉnh góc Camber có độ nghiêng âm (-) quá lớn thì cũng sẽ có nguy cơ gây ra nhiều hư hỏng như: Lốp mòn không đều và hệ thống treo nhanh bị hư hỏng.
Ngoài ra, trong một số trường hợp cần thiết, xe của bạn được chỉnh thêm góc Caster, Toe. Tuy nhiên, góc này rất ít phải can thiệp và còn tùy vào kỹ thuật của từng loại xe.
Hình vẽ minh họa về độ chụm (góc đặt bánh xe):