Hạng D
20/12/13
1.871
1.718
113
Tầm quan trọng của Độ chụm (góc đặt bánh xe).
Thuật ngữ độ chụm hoặc góc đặt bánh xe ô tô, không phải người sử dụng nào cũng hiểu rõ về nó.
Hạng mục này rất quan trọng, nó ảnh hưởng tới độ an toàn khi xe lăn bánh, tới tuổi thọ của lốp xe, hệ thống treo của xe nếu không được quan tâm.
Dr. Tire xin giới thiệu cơ bản về ý nghĩa của hạng mục này, để các bạn hiểu rõ hơn tại sao phải quan tâm tới nó.
Góc Camber là độ nghiêng vào trong hoặc ra phía ngoài của bánh xe.
Góc này được đo và xác định chuẩn theo một đường thẳng đứng, vuông góc với mặt đường. Một bánh xe có đỉnh trên nghiêng ra phía ngoài gọi là góc dương (+) và nghiêng vào trong gọi là góc âm (-). Góc Camber chuẩn là khi bánh xe được đặt vương góc với mặt, để xe vận hành hiệu quả nhất, góc Camber nên được chỉnh nhỉnh hơn về giá trị dương (+). Tuy nhiên, góc dương phải ở mức độ vừa phải, để đảm bảo không bị ảnh hưởng tới lốp xe, vòng bị và chốt hãm, điều này chỉ các nhà dịch vụ chuyên nghiệp mới có thể xác định và cân chỉnh phù hợp hoặc theo khuyến cáo của các hãng chế tạo xe.
Camber.jpg

Ảnh hưởng khi Camber có giá trị dương (+)
Góc Camber nghiêng nhẹ về giá trị dương (+) sẽ đảm bảo cho xe chạy tốt hơn khi xe đầy tải và độ bám đường của lốp xe sẽ tốt hơn. Nếu Camber có độ nghiêng dương (+) quá lớn thì sẽ có nguy cơ gây ra nhiều hư hỏng như: Lốp mòn không đều và hệ thống treo của xe nhanh bị hư hỏng.

Ảnh hưởng khi Camber có giá trị âm (-)
Chỉnh góc Camber nhẹ về giá trị âm (-) khoảng ½ độ, tức là bánh xe hơi nghiêng vào phía trong khoang động cơ, sẽ cải thiện được khả năng bám cua của xe mà không ảnh hưởng nhiều tới tuổi thọ của lốp xe. Việc chỉnh góc Camber nghiêng nhẹ về giá trị âm (-) sẽ bù cho góc dương (+) của bánh xe và cho phép bánh xe tiếp xúc đều hơn với mặt đường khi bám cua. Tuy nhiên, nếu chỉnh góc Camber có độ nghiêng âm (-) quá lớn thì cũng sẽ có nguy cơ gây ra nhiều hư hỏng như: Lốp mòn không đều và hệ thống treo nhanh bị hư hỏng.
Ngoài ra, trong một số trường hợp cần thiết, xe của bạn được chỉnh thêm góc Caster, Toe. Tuy nhiên, góc này rất ít phải can thiệp và còn tùy vào kỹ thuật của từng loại xe.
Hình vẽ minh họa về độ chụm (góc đặt bánh xe):
tire+%2526+alignment.jpg
Không như tiêu đề và phần giới thiệu ban đầu là chỉnh như thế nào cho chuẩn. Đọc vào nội dung bài viết thấy phân tích cả 2 trường hợp đều phân tích theo kiểu ba phải. Bài viết nửa vời
 
MKC confirmed
Hạng B2
15/8/14
107
66
28
40
HCM
Xin chao cac bac. Cac goc lay rat quan trong va no ang huong rat lon khi ban van hanh xe. vi du nhu camber banh ben tai cua ban bi am hon banh ben phu thi xe cua ban xe bi nhao lai xang ben phu, va nguoc lai. do chum xe cua bac sai thi xe gay mon lop hoac lech vo lang. catter lech nhau thi gay nhao lai. camber gay mon lop va nhao lai. moi loi nay xay ra khi xe bac di duong xau,danh lai chet sap o ga va thoi gian su dung. nhung khong sao ben em se lam duoc het nhung loi lay vi ben em co HUNTER 9700(USA) co nhiem vu sap lop, va dan may can chinh HUNTER 3D hien dai nhat cua USA. (KIEM TRA XE DEU MIEN PHI) LH..0904498258
Bác Tân Hoàn Cầu này chỉ chuyên làm tải thôi mà, giờ lại thấy có cả vỏ xe du lịch nữa.
Máy móc thì thấy tốt, nhưng không biết kinh nghiệm làm thì thế nao nữa?