Hạng D
9/10/10
1.033
508
113
53
Các bác cho hỏi FT 2010 4x4 xe cứng giờ giá bao nhiêu nhể? tks
 
Tập Lái
12/11/18
5
1
3
36
View attachment 642669 Ông bạn của em là một người “cuồng” xe Hàn, đặc biệt là chiếc Kia Sedona máy Dầu và rất ghét Fortuner. Trớ trêu thay tới lúc cầm tiền mua xe để chạy dịch vụ thì phải “cắn răng” xuống tiền mua Fortuner. Em xin chia sẻ chi tiết về “mối tình” tréo nghoe này dưới đây để thấy rằng nhiều lúc “ghét của nào trời trao của nấy” thật.[pagebreak][/pagebreak]

Trước hết thì em xin nói rõ rằng, đây là chia sẻ về quá trình mua xe của ông bạn của em dưới góc nhìn của chính em, thấy sao nói vậy. Chắc rằng nhiều bác ghét xe Toyota hay các anh dư luận viên sẽ vào đóng góp cho xôi động nhưng bài viết này không có ý dìm hàng hay nâng bi cái xe, hãng xe nào hết, cứ đọc và suy ngẫm cái đã rồi từ từ “chém” sau cũng được. Với em đơn giản cái xe là phương tiện di chuyển thôi và em thường nhìn nó với cái nhìn đa chiều thay vì 1 chiều nào đó. Thôi không dài dòng nữa, em xin đi thẳng vào vấn đề chính.
View attachment 642655
Trước hết là nói sơ sơ về ông bạn em. Ông ấy còn trẻ, mới gần 30 tuổi, quê Sóc Trăng, lập gia đình chưa lâu và hiện làm việc tự do nhưng chủ yếu là quay phim. Sau thời gian cày cuốc thì cũng có trong tay số tiền tương đối. Ông ấy quyết định mua 1 cái xe để cho thuê chạy dịch vụ và tự lái.

Chọn xe

Em xem ổng là một người cuồng xe Hàn thật sự, khi nào có việc cần đi xe là ổng thuê Forte, Carens, Sorento, Sedona,… để đi, không bao giờ thuê xe khác. Ổng cực ghét xe Toyota và từng vỗ ngực tuyên bố rằng “xe Toy là xe “thánh”, khi nào mua xe sẽ mua Sorento hay Sedona. Một năm sau, ổng chat Facebook và hỏi em rằng, “giờ có tiền định mua một cái xe 7 chỗ rồi cho thuê chạy dịch vụ và tự lái thì nên mua xe nào ?” Biết ổng mê xe Hàn nên em mới nói xỏ xiêng xíu “anh cuồng xe Hàn thì cứ Sorento hay Sedona mà quất” Ổng mới nói “chạy dịch vụ khách lại thích xe Toyota 7 chỗ mới đau chú ơi !” Rồi, thế là em đã hiểu vấn đề.
View attachment 642680
Ổng đi hỏi tùm lum và cuối cùng quyết định đăng đàn lên Facebook mà khảo sát ý kiến. Cuối cùng quyết định chọn mua Fortuner và inbox hỏi em xem giới thiệu chỗ mua Fortuner. Em hỏi lại “Sao không mua Sedona hay Sorento ?” Ổng đáp “Sorento bị khách chê chật còn Sedona kén khách thuê, xe có cửa điện người không quen kéo tới kéo lui bị hư cửa”

Mua xe

Sau khi chốt mua Fortuner máy dầu 1 cầu số sàn màu trắng ngọc trinh thì gặp vấn đề là không có xe giao liền. Đặt mua thì chờ 3-5 tháng, cá biệt có Toyota Cần Thơ báo tháng 8 mới có xe. Nhanh nhất nữa tháng có xe thì phải thêm phụ kiện 40-60 triệu. Bắt đầu thấy oải.
View attachment 642679
Gọi nhờ bác @trongvu bên Toyota An Thành hỗ trợ, bác Vũ nhiệt tình tìm giúp xe và xin sếp giảm xuống còn 30 triệu tiền phụ kiện để lấy xe liền. Hôm đó bác Vũ xin được 1 xe màu trắng gọi cho ông bạn em qua đặt cọc, do tiền về tài khoản trễ 1 xíu mà bị người khác đặt mua trước, sau đó thì ông bạn em qua Toyota LTK, bên đó gọi báo có xe, ông bạn em cầm tiền dắt xe ra chưa khỏi cửa nhà thì đã có người khác đặt cọc mua. Mua xe mà phải tranh giành nhau thấy oải. Đúng là chỉ có những người trong cuộc mới hiểu.View attachment 642653

Sau đó 1 tuần, sốt ruột như ngồi trên đống lửa vì chờ xe, trong 1 phút yếu lòng đã dặt bút ký bên Toyota Tân Cảng và thêm kha khá tiền mua phụ kiện, 15 ngày sau có xe. Ký xong hợp đồng ông bạn em mới cho em biết, nếu em biết là đã can ngăn bình tĩnh mà chờ. Biết sao được, ổng là người cầm tiền mua xe mà.

List phụ kiện mà ông bạn em chọn cũng không đến nỗi nào, list này gồm có bọc ghế da, camera lùi, cách âm xe, ốp cản sau, phim cách nhiệt, …
View attachment 642668
Sau 12 ngày thì bên Tân Cảng báo xe về, lắp phụ kiện, đi đăng ký và hoàn tất thủ tục các thứ để lăn bánh là 1 tỷ 160 triệu bao gồm cả bảo hiểm 2 chiều.

5h chiều ngày 16/03 ông bạn em nhận xe xong là đưa vợ con về quê Sóc Trăng để sáng hôm sau đi Đà Lạt công việc. Sau đúng 3 ngày là xe chạy 1.200 cây. Hiện giờ sau đúng 2 tuần thì odo xe hơn 3.000 km và xe được cho thuê đi liên tục.
View attachment 642663
Trong năm nay, ông bạn em đang dự định đầu tư tiếp 3 cái xe nữa chạy dịch vụ và chắn chắn 2 trong số 3 chiếc này sẽ là Fortuner nữa, còn 1 chiếc thì ổng vẫn muốn mua Sedona hay Sorento máy Dầu. Xem ra thì ông bạn em vẫn mê xe Hàn trong tâm trí dù đang bị cái Fortuner nó bỏ bùa mê.

Chia sẻ một chút về cái xe Fortuner mới

Ông bạn em chê Fortuner cũ rất nhiều. Tuy nhiên khi chạy con Fortuner mới của ổng thì ổng đã thay đổi hẳn, khen cái máy nức nở.

Em cũng có dịp cầm lái chiếc Fortuner của ông bạn em hết 600 cây số đi Đà Lạt. Thành thật mà nói thì nó đúng là “rất bền vì không có gì để hư”, điều hòa chỉnh cơ, số sàn, trang bị an toàn chỉ có phanh abs,… chống trượt hay cánh báo chuyển làn là thứ xa xỉ.
View attachment 642678
Tuy nhiên với em thì con Fortuner màu trắng dáng rất đẹp, cân đối nhất trong đám SUV 7 chỗ. Chạy qua thì mới thấy Fortuner số sàn chân côn và chân thắng rất dễ chịu, nhẹ nhàng dễ chạy, chỉ có chân côn hành trình hơi dài và số lùi phải gạt sang trái 1 nấc nữa, ko quen dễ nhầm số 1 và số lùi. Cảm giác vô lăng hả ? với em thì nó rất nhạt và chán phèo, không có gì gọi là “cảm giác lái” gì ở đây cả. Dàm âm thanh nghe cũng dỡ ẹt luôn. Ông bạn phải thay cái Pioneer 8850 bên bác Vũ @Undertaker.
View attachment 642661
Fortuner máy dầu cũng là con Fortuner mới đúng nghĩa còn con máy xăng mới là “bình mới rượu cũ” nha các anh dư luận viên vì nó xài cái máy dầu 2.4 mới thay cho loại 2.5 cũ. Hộp số sàn 6 cấp thay cho loại 5 cấp cũ. Chạy qua rồi sẽ thấy máy dầu mới tròn và ngọt hơn máy cũ nhiều, tăng tốc khi ép số rất phê chứ không ì ì hay la hét um xùm như máy cũ hay xăng 2.7.

Sẵn em cũng nói luôn về 2 cái nút Power và Eco trên Fortuner. Lúc đầu thấy 2 nút này em nghĩ xe số sàn chứ có phải số tự động đâu mà trang bị 2 cái nút này làm gì. Khi chạy thì em mới thấy nó tác động chính vào bướm ga, để eco thì chạy chân ga từ tốn hơn phù hợp đi trong phố còn Power phù hợp khi đi đủ tải hay đường đèo dốc, vượt xe do chân ga sẽ nhạy và tăng tốc nhanh hơn, đặc biệt là khi máy đạt vòng tua từ 1.500 vòng/phút trở lên. Bác nào có chạy con Fortuner mới này thì lưu ý tuyệt đối không nên để Eco mà vượt xe, rất nguy hiểm vì chân ga có độ trễ lớn, em xém toát mồ hôi mấy lần vì cái nút này do đạpè cổ mà lâu quá mới thấy xe nó vọt.
View attachment 642656
Khi không bật 1 trong 2 nút Eco và Power thì xe sẽ mặc định là Normal trên đồng hồ không sáng đèn chữ Eco hay Power tức là xe đang ở chế độ Normal. Chế độ này thì cũng dễ biết là nó điều chỉnh độ nhạy chân ga nằm giữa 2 chế độ Eco và Power.

Về cái hộp số, theo em thì nó chia tỷ số truyền khá tốt. Số 1 rất ngắn, lên khoảng 20 km/h là phải sang số phù hợp chi lúc tải hay kéo, hay leo dốc, số 2-3-4 thì dãn ra hơn xíu và 3 cấp số này sẽ thường dùng để đi chậm và đi trong phố. Số 5 và 6 rất dài, thường thì trên 70, 80 km/h em mới sang số 6 và số 6 nó khắc phục được nhược điểm rần máy của hộp số sàn 5 cấp cũ. Chạy 120 km/h thì vòng tua ở mức 1.800 vòng/phút, khá ổn.
View attachment 642660
Mày dầu 2.4 của Fortuner chạy rất tiết kiệm, đi đường trường là nằm trong khoảng 5,7 lít tới 7 lít tùy tải, tài và đường. Đầy bình chạy gần 1.000 cây mới hết.

Có còn là “thánh lật” ? trước khi leo lên chạy thì em cũng sợ cái vụ này, chạy thì thấy nó cũng không đến nổi nào và ổn định hơn so với Fortuner cũ. Tất nhiên là với một chiếc SUV body on frame cao lêu khêu như Fortuner thì trọng tâm của xe cao và việc dễ lật là điều cũng dễ hiểu nên em biết tự lượng sức mà chạy cho cẩn thận. Vậy mà lên cao tốc đường trống cũng có lúc quên quên đạp lên 150 km/h tỉnh bơ. Lần nữa là lúc đổ đèo Bảo Lộc ông bạn em toàn chạy 60-70 làm em ngồi kế bên muốn …ái trong quần.

Em đã chạy qua cả 4 chiếc đời mới Everesrt 2.2, Pajero Sport máy xăng, Fortuner máy dầu, Mu-X thì nhận xét về độ ổn định từ cao đến thấp như sau: Pajero Sport, Everest, Fortuner rồi xếp cuối là Mu-X. Hôm đi Đà Lạt bằng Fortuner tới nơi là em phải đi ngủ hết buổi chiều vì người ê ẩm còn đứa bạn hông biết gì về xe chở nó đi đoạn là nó hỏi “ủa cái xe này không có phuộc hả ?”, lúc đó chỉ biết cười ! kkkk
View attachment 642686
Về tiện nghi và trang bị thì cũng không có gì để nói vì…. có gì đâu mà nói. Độ thoải mái thì cũng tương đối thôi, được cái là hàng ghế thứ 2 có thể trượt được nên có thể tăng khỏang duỗi chân cho hàng ghế thứ 3 khi đi đủ chổ, trần xe hơi thấp, nhiều lúc bị đụng đầu khi đi đường sóc.
View attachment 642658
Em cực ghét kiểu treo hàng ghế thứ 3 lên, xe ông bạn em bọc lại da ghế nên khi treo ghế lên đi đường giằng xóc là nó cọ nhau kêu rất khó chịu.

Còn 1 cái nữa là đèn pha của bản máy dầu tệ quá, đèn Cos thì ok, phải tốn tiền qua bác Khắc Trung thay bóng halogen sang Xenon vì có chóa Projector sẵn rồi.
View attachment 642671
Nói chung là theo em thấy con Fortuner máy dầu rất hợp với câu logan “sinh ra để phục vụ” của một cái siêu thị điện máy nào đó. Giờ chỉnh lại là “sinh ra là để chạy dịch vụ” thì chuẩn luôn.kkk

Nó là một cái xe chẳng có gì đặc biệt, chẳng có gì nổi bật. Trang bị thì nghèo nàn, động cơ thì bình thường, lái cũng chán chán, tiện nghi cũng đủ xài, giá bán cũng tạm được,…. nhưng có lẽ chính vì vậy mà dân kinh doanh dịch vụ lại thích mà bản máy Dầu lại bán chạy kinh khủng.

Nói chung là ở Việt Nam có nhiều cái ngược đời, càng bị “chém”, càng bị “ném đá” thì lại càng nổi tiếng, càng bán chạy.
View attachment 642669View attachment 642677View attachment 642663View attachment 642676View attachment 642674View attachment 642662View attachment 642675View attachment 642656View attachment 642659View attachment 642672 View attachment 642657 View attachment 642664 View attachment 642665 View attachment 642666 View attachment 642667 View attachment 642670 View attachment 642673 View attachment 642668
Thế là bác ấy vẫn tính lấy thêm 2 em nữa à
Khi nào kiếm xe nếu khó khăn quá bác ấy tìm e, đảm bảo có xe cho bác ấy (chỉ sợ không có màu như ý thôi)
 
Tập Lái
12/11/18
5
1
3
36
Mình cũng thích fortuner, tại mấy lần về quê ko cho được bà con quá giang (xe mình 5 chỗ) Dang phấn đấu để đổi xe
Khi nào bác lấy xe thì hú em tìm xe giúp bác. Cố gắng giảm tối đi thiệt hại cho phụ kiện bác nhe
 
Hạng B1
25/9/18
69
46
18
51
Anh Bigtoe vừa mới đi xem xe Fortuner 2.7L máy xăng 7 chỗ to cao kềnh càng. Xe này chạy đường trường, đi rừng, leo đèo, off-road mới tương xứng.

Tâm sự về quá trình mua “thánh” Fortuner dù rất mê Kia Sedona
 
Hạng C
22/2/10
653
405
63
Mấy con gầm cao mà dẫn động cầu trước lên đèo núi coi như vứt
 
Hạng D
23/8/08
3.172
1.869
113
45
Ước gì Sedona được đặt lên khung gầm cao nhỉ
 
MEP Vaccine Hero
22/5/12
10.067
81.219
113
Con Forturner mới lấy mùi kinh dị quá mấy anh ơi
làm sao khử cho hết nhanh được ạ
 
Hạng B1
1/7/10
52
25
18
Có ai giải thích được giùm tôi bài toán kinh doanh xe tự lái không, chả là gần đây có 1 mối khách, tôi mua 1 con Ranger cũ lướt giá 600 củ và cho thuê với giá 16tr/ tháng. Vì xác định đây là nghề tay trái, lấy mỡ nó rán nó nên tôi vay bank gần như tuyệt đối, tháng trả lãi cả gốc lẫn lãi là 13 củ, và phải 5 năm mới trả hết được 600. Phần tiền dư 3tr hàng tháng gọi là để trà nước và góp vô bảo dưỡng, mua bảo hiểm vật chất, đăng kiểm, nộp phí đường bộ hàng năm cho ông "Ngu Quá Thể". Dự tính sau 5 năm mới có thể bán xác xe đi và xem mình kiếm được bao nhiêu. Nói chung bài toán trên thấy thật sự rất vất vả chứ không hề ngon ăn. Tiền thuê thu trước 3 tháng 1 lần, cầm cọc 2 tháng nữa. Hợp đồng 3 năm.

Giờ quay lại câu chuyện là người đi thuê, thi thoảng gia đinh cần đi chơi xa đông người, con sedan cùi ko gánh được hết nên tôi hay thuê Phò Tủn, và con phò tủn mới long lanh tôi hay thuê bên Q4 giá là 1tr/ ngày cuối tuần, thuê ngày thường thì có 950k. Nếu tính như bài toán như trên, tôi thấy không hiểu chủ xe ăn gì để sống khi mà cái xe Phò Tủn mua hơn 1 tỷ, tháng cho thuê kín khít khịt thì mới đc <30tr, trong khi phải thuê nhân viên (ít cũng phải trả 7-8 củ/tháng vì gần như làm 24/24) túc trực kiểm xe, lên hợp đồng, giao xe, nhận xe hàng ngày với khách (chứ không nhàn như tôi cho 1 người thuê cả tháng), tiền thì thu lẻ tẻ từng triệu một chứ đâu thu đc 1 cục ra tấm ra món như tôi ở trên. Chưa kể cái xe cho thuê ba vạ như vậy còn xuống cấp rất nhanh.

Vậy, vì đâu người ta vẫn lao vào nghề cho thuê xe tự lái ác vậy?