Hạng D
2/12/03
1.899
4.498
113
Vietnam
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8km, tổng mức đầu tư 25.058 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động dự kiến rút ngắn thời gian di chuyển Nha Trang - Đà Lạt còn 1,5 - 2 tiếng.

Ngày 27/5, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý đề xuất của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) về việc đầu tư, xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt (cao tốc Nha Trang - Đà Lạt).

Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt

QL 27C thường xuyên sạt lở và xảy ra TNGT.

Trước đó, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy và UBND 2 tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hoà đề nghị được tổ chức nghiên cứu, khảo sát để lập hồ sơ đề xuất đầu tư Dự án đường bộ cao tốc từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Liên Khương (Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Phía công ty đề nghị địa phương cho phép được nghiên cứu, khảo sát để lập hồ sơ đề xuất dự án tuyến cao tốc này.

Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt

Cao tốc Khánh Hòa - Lâm Đồng sẽ không còn những khúc cua nguy hiểm trên đèo Khánh Lê.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có công văn giao Sở GTVT tải tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

Hiện nay, quốc lộ 27C (QL27C) là tuyến đường độc đạo nối TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Trên tuyến có đèo Khánh Lê dài khoảng 30km là đèo dài nhất Việt Nam, địa hình quanh co hiểm trở, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn.

QL 27C thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Với quy mô đường cấp IV-III, QL27C có khả năng thông hành tối đa 10.000 PCU. Trong khi nhu cầu vận tải ngày càng cao, dự báo đến năm 2029 - 2030 lưu lượng xe quy đổi khoảng 9.800-10.900 PCU, như vậy tuyển sẽ mãn tải trước năm 2030…

Với nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao; nhu cầu kết nối hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước là TP Đà Lạt (TP hoa) - du lịch cảnh quan núi rừng và TP Nha Trang (TP biển) - du lịch biển bằng một tuyến đường chất lượng cao và an toàn; nhu cầu cơ động nhanh trong nhiệm vụ quốc phòng - an ninh thì việc đầu tư đường bộ cao tốc nối từ Nha Trang đến Đà Lạt là cần thiết và cấp bách.

Theo đó, dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sau khi đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 1,5 – 2h (so với hiện tại khoảng 3,5 – 4h), là động lực lớn thu hút du khách tham gia các tour du lịch kết nối biển và hoa, thúc đẩy phát triển du lịch toàn vùng.

Đồng thời, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải...

Hiện tập đoàn Sơn Hải đang tập trung công tác chuẩn bị đầu tư và đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.

Cụ thể, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dự kiến dài hơn 80,8km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ. Giai đoạn thực hiện khoảng từ 2024-2028. Dự án có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc phường 12, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Dự kiến dự án có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước tham gia vào dự án 17.540 tỷ đồng, nhà đầu tư huy động hơn 7.500 tỷ đồng.
>>>> Xem thêm:
 
9/7/20
865
1.216
93
28
Tuyến này làm cao tốc thì phải đào hầm và xây cầu xuyên đèo Khánh Lê. Là con đèo dài và hiểm trở nhất vn

vậy nên vốn đầu tư là cực lớn, như trong bài viết là 25 ngàn tỷ vnđ, tương đương 1 tỷ đô la.

với số vốn trên đầu tư ở các trọng điểm kinh tế như đồng bằng sông hồng thì tốt hơn. Đà lạt nha trang chỉ là du lịch đơn thuần, ko có khu công nghiệp hay kinh tế gì cao.
 
Hạng D
22/1/19
4.461
8.240
113
Thấy tỉnh KH lần này hơi tham, hết cao tốc NT-BMT rồi giờ đến NT-ĐL. Đồng ý hạ tầng ngon thì ai cũng thích, nhưng phải nhìn cái tổng thể coi thế nào. Nếu KH tự bố trí được nguồn vốn, kể cả chi phí giải phóng mặt bằng thì làm. Còn không thì thôi chứ đừng xin vốn ở những dự án như vậy. Lại còn trong giai đoạn 2024-2028 ... Nhiều nơi họ đói cao tốc (dù quốc lộ đã quá tải từ rất lâu), mà không biết đến 2030 đã được đầu tư xong cao tốc chưa ...
 
  • Like
Reactions: tolovitxp
Hạng D
10/6/10
1.496
1.345
113
Nếu làm vậy, thì có quá tải cho tuyến đường Liên Khương lên Đà lạt ko, cả đèo Prenn?
 
Hạng C
5/2/05
925
2.594
93
Luật là luật, đẻ ra luật rồi lại đẻ ra cơ chế đặc thù!? "Đặc thù" nghĩa là trái luật, nhiều cái đặc thù dẫn đến luật bị vô hiệu hóa. Chính vì thế các nhà quản lý cần nghiêm túc tuân thủ luật do QH ban hành, không tự tiện xin cho. Hô khẩu hiệu là như vậy, còn thực tế làm luật xong cái là xé luật cái roẹt.

Nhân tiện nói thêm, ông Sơn Hải khôn vl. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng. thì tiền thuế của dân đóng lên đến 17.540 tỷ đồng, ô Sơn Hải bỏ có 7.500 tỷ đồng, rồi ông ấy cũng thi công luôn. Làm khéo thì chỗ tiền thuế của tôi cũng đủ cái con đường. Quả góp vốn của ông coi như bằng 0, thế là ông ăn của chúng tôi 7.5k tỷ, chưa kể thu phí vài chục năm. Vãi ông.
 
Hạng C
30/5/20
520
658
93
Hà Nội
requatroi.com
Luật là luật, đẻ ra luật rồi lại đẻ ra cơ chế đặc thù!? "Đặc thù" nghĩa là trái luật, nhiều cái đặc thù dẫn đến luật bị vô hiệu hóa. Chính vì thế các nhà quản lý cần nghiêm túc tuân thủ luật do QH ban hành, không tự tiện xin cho. Hô khẩu hiệu là như vậy, còn thực tế làm luật xong cái là xé luật cái roẹt.

Nhân tiện nói thêm, ông Sơn Hải khôn vl. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng. thì tiền thuế của dân đóng lên đến 17.540 tỷ đồng, ô Sơn Hải bỏ có 7.500 tỷ đồng, rồi ông ấy cũng thi công luôn. Làm khéo thì chỗ tiền thuế của tôi cũng đủ cái con đường. Quả góp vốn của ông coi như bằng 0, thế là ông ăn của chúng tôi 7.5k tỷ, chưa kể thu phí vài chục năm. Vãi ông.
Bạn thông minh đấy, trong lúc nhiều người lên đồng với Sơn Hải thì bạn rất tỉnh táo :D . Nhân tiện, tôi đề nghị đầu tư thật mạnh ở miền Nam, cao tốc phải nhiều, càng nhiều càng tốt
 
Hạng D
22/1/19
4.461
8.240
113
Tuyến này làm cao tốc thì phải đào hầm và xây cầu xuyên đèo Khánh Lê. Là con đèo dài và hiểm trở nhất vn

vậy nên vốn đầu tư là cực lớn, như trong bài viết là 25 ngàn tỷ vnđ, tương đương 1 tỷ đô la.

với số vốn trên đầu tư ở các trọng điểm kinh tế như đồng bằng sông hồng thì tốt hơn. Đà lạt nha trang chỉ là du lịch đơn thuần, ko có khu công nghiệp hay kinh tế gì cao.
đồng bằng sông Hồng giờ đạt mật độ cao tốc nhiều nhất nước rồi. Đã đến lúc cần quan tâm hơn đến Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long rồi đấy bác. Đồng bằng sông Hồng được ưu ái đầu tư suốt 20 năm qua, giờ bắt đầu nghĩ tới chuyện gặt hái thành quả đi chứ. Không lẽ cứ quên các vùng kia mà tập trung cho nó hoài ...
 
Chỉnh sửa cuối: