Tập Lái
1/12/06
1
0
0
Nhờ các bác chuẩn trị dùm bệnh lạ của chiếc Previa 96. Em mới thay bơm lạnh và cục bù ga nhưng có hiện tượng sau:
- Khi để ralenti và tắt máy lạnh, vòng tua máy là 700 RPM
- Nếu bật máy lạnh, máy hơi giựt giựt một chút rồi vòng tua máy tăng lên thành 850 RPM (chắc là cục bù ga máy lạnh còn hoạt động tốt). Nhưng nếu tắt máy lạnh khi xe đang chạy ralenti thì máy giựt giựt, vòng tua giảm dần va tèo luôn.

P/S: em mới đến 4RUM lần đầu, nếu có gì không phải nhờ các bác chỉ giáo dùm.
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Tắt máy lạnh, xe cũng tắt máy theo

máy lạnh có hoạt động tốt không bác? liệu có bơm thừa ga dẫn đến nặng máy không...
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.269
113
Q3
RE: Tắt máy lạnh, xe cũng tắt máy theo

Cái này có thể còn liên quan đến ECU chăng ? nó không còn điềw khiển được ga cầm chừng khi tắt máy lanh5...
Bình thừong thì khi tắt máy lạnh, máy nhẹ tải rú nhẹ lên rồi dừng lại ở mức 650,700 ...
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
13/12/06
34
0
0
www.vietgoo.com
RE: Tắt máy lạnh, xe cũng tắt máy theo

Máy lạnh nặng quá (đòi hỏi lực kéo nhiều) nên khi bác mở máy sẽ làm cho vòng tua máy kéo xuống quá thấp nên mới bị tắt máy .bác thử tăng vòng tua máy chạy không tải lên xem sao . tùy theo máy sẽ có máy cầnvòng tua cầm chừng cao hơn một chút (khoảng 750-770)
 
Hạng B2
5/1/07
106
0
0
RE: Tắt máy lạnh, xe cũng tắt máy theo

Cám ơn các bác đã tư vấn.
Các bác đã đoán đúng ở chỗ máy lạnh mới chạy nặng máy hơn máy cũ, mặc dù máy xe em đến 2.4 litre
Em xin bổ sung một số chi tiết:

- Bơm gas mới thay hiệu Denso 17 (giống y chang cái cũ đã tháo ra bỏ) mua ở tiệm Thảo Mai giá 4,5tr. Em cũng thay luôn cục lọc gas mới.
- Hiện nay gas bơm chưa đủ mà máy đã nặng rồi nên không dám xạc gas thêm.
- Trước đây xe xài gas 12, lần này, sau khi vệ sinh sạch sẽ và bơm nhớt mới xe đã thay bằng gas 134 Trung Quốc.

Theo đề nghị của bác thợ lạnh thì:
- đừng xài gas 134 nữa vì nó làm nặng máy xe mà hãy xài gas 12. Nhưng em nghe nói gas 134 sẽ làm xe lạnh sâu hơn (?).
- Bơm lạnh Denso 17 không dùng cho xe Previa 96 được (nghe kì kì làm sao!)

Bác Thanhhaiduong ơi, em cũng muốn thử chuyển sang gas 12, có nên không bác và có cần làm vệ sinh lại tòan bộ máy lạnh và thay nhớt lạnh lọai phù hợp với gas 12 không?

P/s: Em mới đổi nickname từ innovation thành pervia. Chứ hai thằng nó đều là một các bác ạ!
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Tắt máy lạnh, xe cũng tắt máy theo

bơm chưa đủ ga đã thấy nặng máy là có vấn đề trong hệ thống lạnh rồi, có nhiều nguyên nhân dẫn đến áp suất cao: tắc hệ thống, tắc lọc , tắc van tiết lưu, lẫn không khí và chất ẩm trong hệ thống, nghẽn dầu bôi trơn trong dàn do châm nhiều quá, có cả trường hợp thay phin lọc nhưng lắp ngược chiều, hệ thống dùng ga 12 thay bằng 134 và ngược lại, hút chân không không kĩ, ... và cuối cùng do cả thao tác kĩ thuật của thợ chưa được! không có ga nào lạnh hơn ga nào! máy nén, lọc ga và van tiết lưu thiết kế dùng cho loại ga nào chỉ được dùng đúng loại ga đó, nếu súc sạch hệ thống và thay ga và dầu bôi trơn khác chỉ là bất đắc dĩ ! hiện nay trên thị trường theo em thấy, hệ thống dùng ga 12 có thể dùng ga Trung quốc được nhưng ga r134a thì ga TQ không dùng được, thợ hay dùng ga Ấn độ gì đó!( có thể vì lí do này nên thợ hay xui quay về dùng ga 12, nhưng theo em không ổn!), đúng là tính chất của hệ thống lạnh dùng ga 134 đòi hỏi áp suất cao và giải nhiệt dàn nóng cao hơn so với hệ thống dùng ga12(ví dụ hệ thống lạnh ga12 hỏng quạt dàn nóng có thể vẫn lạnh nhưng hệ thống dùng ga134 nếu hỏng quạt dàn nóng sẽ mất lạnh ngay)! muốn dùng ga 12 thì phải thay hết thiết bị dùng ga 12! nói dông dài không giải quyết được vấn đề của xe bác:D, tóm lại có thể bác chưa đến đúng thợ chuyên, ngâm kíu thợ khác xem sao!
 
Hạng B2
5/1/07
106
0
0
RE: Tắt máy lạnh, xe cũng tắt máy theo

Cám ơn bác Thanhhaiduong đã chỉ giáo

Sao em nghe nói hệ thống dùng cho R134 cao cấp hơn và nhớt dùng cho R134 cũng vậy, nên khi chuyển xuống dùng gas 12 thì không cần thay đổi gì. Còn ngược lại. Nếu hệ thống thiết kế cho gas 12 mà dùng R134 thì không được. Điều này giống như tập tin Excel 97 có thể được mở trên nền Excel 2000 nhưng ngược lại thì Excel 97 không mở được tập tin 2000.

Em không rành và chỉ nghe nói vậy (từ mấy bác thợ lạnh). Nêu không đúng mong các bác hướng dẫn.
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Tắt máy lạnh, xe cũng tắt máy theo

không bác ạ! súc sạch hệ thống và thay ga loại khác có thể vẫn lạnh nhưng không đạt và nhanh hỏng các thiết bị, tính chất của 2 hệ thống dùng 2 loại ga này khác nhau , ga 134a có giá thành cao hơn ga12 nhưng không có nghĩa là cao cấp hơn và tốt hơn bác ạ! chỉ là cách giải thích của thợ thôi bác ạ! trước đây là ga 12 (CFC): chlorofluorocarbon, không thân thiện môi trường( xâm hại tầng ozon), sau này người ta thay bằng ga 134a (HFC): hydrofluorocarbon( hay như tủ lạnh đời mới hay ghi: non CFC), không có clo nên không tham gia phá tầng ozon! người ta sản xuất các thiết bị lạnh dùng cho ga 134 để phù hợp với tính chất lý, hóa của loại ga này thôi, dầu bôi trơn cũng vậy! lý thuyết thì dài dòng lắm, tóm lại thế này:
_ chất khử ẩm( trong phin lọc) dùng cho ga 134a khác với cho ga 12 nên phải dùng phin lọc đúng loại
_ hệ thống dùng ga 134a cần áp suất bơm của máy nén và lưu lượng không khí giải nhiệt dàn nóng phải cao hơn hệ thống dùng ga 12
_ không được nạp lẫn 2 loại ga này
_ không được dùng dầu bôi trơn của hệ thống dùng loại ga này cho hệ thống dùng loại ga khác
_ muốn thay loại ga đang dùng bằng loại ga khác thì phải thay các thiết bị dùng cho loại ga đó
cho nên: không có ga nào cao cấp hơn ga nào, không có nghĩa là cứ thay ga 134a đắt tiền hơn là tốt hơn!

_
 
Hạng B2
5/1/07
106
0
0
RE: Tắt máy lạnh, xe cũng tắt máy theo

Theo như bác Thanhhaiduong nói thì yếu tố quyết định sử dụng loại gá nào là Bơm lạnh, lọc gas, nhớt và dàn nóng phải không (?). Riêng xe em thì bơm lạnh và lọc gas có ghi R134a, vấn đề còn lại là giàn nóng của em nó duờng như không chịu nổi. Xe này không có quạt dàn nóng, em đã lắp thêm một cái TQ, nhưng khi mở máy lạnh một lúc và nổ ralenti, xe ra hơi nóng kinh khủng và nhiệt độ đo ở cửa gió lại tăng lênh, tạt nước vào dàn nóng thì nhiệt độ mới giảm xuống.

Hay là em phải thay luôn giàn nóng (lại tốn tiền nữa !) hoặc gắng thêm một câu quạt nữa. Mà xe em nguyên thủy là không có quạt dàn nóng máy lạnh mà chỉa có quạt giải nhiệt két nứớc (loại dẽo dẽo) ở phía sau.

Em cũng muốn tìm thợ chuyên môn hơn, như nghe giới thiệu Anh Văn ở Công Hòa. Nhưng ở đó chắc sẽ đong xe, mà em không có nhiều thời gian.
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Tắt máy lạnh, xe cũng tắt máy theo

bài trên bác chưa nói rõ vì sao phải thay máy nén, và đã thay máy nén và lọc ga, còn van tiết lưu thì sao? có vẻ như bác đưa xe vào gara không chuyên máy lạnh, không chắc vì sao mất lạnh, mua máy nén về và tự thay! công tác sửa chữa không tuần tự, logic lắm! nếu đúng hỏng máy nén, thay máy nén đúng loại, thay cả lọc ga, thay nốt van tiết lưu đúng loại, quạt giải nhiệt tốt, nạp ga đúng loại thì không có lý do gì hệ thống lạnh không hoạt động tốt! bác ngâm kíu lại xem sao!:)