Honda Air Blade không còn chỉ là một dòng xe tay ga của Honda, cái tên này giờ đây gần như đã thành mặc định cho cả phân khúc xe tay ga tầm trung tại Việt Nam.[pagebreak][/pagebreak]
Honda Air Blade lần đầu tiên được ra mắt tại thị trường Việt Nam vào tháng 4 năm 2007. Hành trình 10 năm của Air Blade với những cải tiến đã mang lại một mẫu xe không chỉ sở hữu thiết kế thể thao, hiện đại đặc trưng mà còn tích hợp những công nghệ mang tính đột phá và khả năng vận hành ưu việt đã ghi dấu ấn sâu sắc và gần như thống lĩnh phân khúc xe ga tầm trung ở Việt Nam.
Tính đến hết tháng 11/2017, đã có gần 3.4 triệu xe được khách hàng tin tưởng lựa chọn, đưa Air Blade trở thành mẫu xe tay ga thể thao tầm trung bán chạy hàng đầu trong phân khúc.
Con số 3,4 triệu này đã nói lên tất cả thành tựu mà chiếc Honda Air Blade đã đạt được. Và còn một điều tuyệt vời hơn nữa đó là ngày nay, hầu hết trong số 3,4 triệu chiếc xe này vẫn còn lăn bánh trên những cung đường.
10 năm là một hành trình đủ dài để có thể nhìn nhận về một sản phẩm. Ngược lại quá khứ về những năm 2007 trở về trước, xe ga khi ấy là một khái niệm quá "xa xỉ" , nhưng sự xa xỉ này không chỉ gói gọn trong số tiền chi tra để sở hữu một chiếc xe tay ga ở thời điểm ấy, sự xa xỉ này còn đến từ chi phí sử dụng: hao xăng, phụ tùng đắt. Bù lại những nhược điểm về kỹ thuật đó là khả năng vận hành êm ái và kiểu dáng thu hút.
Do những yếu tố này, nên xe tay ga trong mắt người tiêu dùng những năm 2002-2007 là một khái niệm vừa ngưỡng mộ, vừa e dè. Thời điểm ấy nói về xe tay ga, người ta vẫn hay rỉ tai nhau: "Kéo dốc nhìn thấy tụt kim xăng".
Mọi chuyện tiếp tục cho đến năm 2007, khi chiếc Honda Air Blade xuất hiện. Mới chỉ từ những hình ảnh xuất hiện trên ti vi, kiểu dáng của chiếc xe đã như một "bom tấn" khiến cho người tiêu dùng thời điểm đó xôn xao. Một thiết kế quá đột phá, quá hiện đại, vừa sang trọng vừa thể thao.
Và mọi thứ còn "tốt lành" hơn trong thực tế. Honda đang mang tới một mẫu xe ga tiệm cận với khao khát của rất nhiều tín đồ xe tay ga thời điểm đó: Kiểu dáng đẹp, máy mạnh, ít hao xăng. Không quá khi nói Air Blade chính là một bước ngoặt trong lịch sử thị trường xe tay ga Việt Nam.
Xuất hiện sau các đối thủ đển nửa thập kỷ, nhưng ngay khi xuất hiện, Honda Air Blade đã cho thấy chiếc xe này hội tụ đầy đủ mọi yếu tố để "hủy diệt" những chiếc xe tay ga đang có mặt trên thị trường thời điểm ấy.
Honda Air Blade 2007 - 2008 khi ấy chưa được trang bị hệ thống phun xăng điện tử nên chưa thực sự gây ấn tượng về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng về kiểu dáng, khả năng vận hành và tiện ích thì đã hoàn toàn chinh phục được người tiêu dùng thời điểm ấy. Mặc dù còn nhiều điểm khiến người dùng chưa thực sự hài lòng như lắp bình xăng được đặt bên hông, nhưng đây xứng đáng là một trong những cột mốc đáng nhớ nhất của dòng xe Air Blade.
Bước ngoặt thứ 2 là vào năm 2009, Air Blade 2009 không có nhiều thay đổi về thiết kế tuy nhiên đã được bổ sung những cải thiện giúp chiếc xe này trở nên "hoàn hảo" trong mắt người tiêu dùng. Nắp bình xăng được đưa vào giữa thân xe, thay cho phía bên cạnh vốn bị phàn nàn nhiều vì khó thao tác khi đổ xăng. Hai hộc đựng đồ nhỏ phía trước cũng được thêm vào. Điều đặc biệt nhất là Honda Việt Nam đã quyết định đưa công nghệ xăng điện tử PGM-FI lên mẫu xe tay ga này. Đến lúc này, Honda Air Blade đã chính thức trở thành "bá chủ" không thể bàn cãi của phân khúc xe tay ga Việt Nam.
Phiên bản Air Blade thứ 5 được trình làng vào tháng 4/2011, nếu như những thế hệ trước đã làm người dùng thỏa mãn, thì thế hệ này gần như làm người dùng cảm thấy "kinh ngạc". So với những phiên bản trên, phiên bản lần này được thiết kế hoàn toàn mới cho thị trường Việt. Honda đã thay đổi cơ bản về kiểu dáng và thiết kế. Air Blade nâng cấp từ đèn pha đơn lên đèn pha đôi, khoảng chiếu sáng mở rộng. Đèn báo rẽ mới thiết kế liền khối với thân xe, tay nắm phía sau kéo dài hơn giúp người cầm lái dễ sử dụng. Cụm đèn hậu và đèn phanh sau sử dụng bóng LED. Ngoài ra, Air Blade 2011 sử dụng vành (niềng) mới 6 chấu và trang bị lốp không săm (tubeless). Lần đầu tiên, chìa khóa đa năng giống với chìa khóa xe hơi được sử dụng cho Air Blade với chức năng báo hiệu tìm xe trong bãi, kích hoạt đèn soi ổ khóa và đèn hộc chứa đồ chỉ bằng một nút bấm. Air Blade 2011 mới còn trang bị hệ thống phanh kết hợp (Combi Brake) phân bổ lực phanh trên cả hai bánh khi người điều khiển sử dụng phanh bên trái. Chân chống điện sẽ tắt máy ngay khi người điều khiển hạ chân chống xuống.
Những tưởng mẫu Air Blade vốn đang cực kỳ thành công ở thời điểm ấy sẽ được duy trì thiết kế trong 2 năm tiếp đó thì bất ngờ vào cuối năm 2012, Honda tung ra chiếc Air Blade thế hệ thứ 6. Đây là cuộc cách mạng thực sự với dòng xe này. Cuối năm 2012, Air Blade 125cc được Honda Việt Nam tung ra thị trường. Xe được trang bị động cơ eSP và tích hợp các tính năng như: hệ thống phun nhiệu điện tử với tích hợp bộ đề thông minh ACG, hệ thống dừng động cơ thông minh (Idling Stop), hệ thống kiểm soát hơi xăng (hạn chế sự bốc hơi), hệ thống phanh kết hợp… Ngoài sự thay đổi về động cơ, Air Blade 125 mới còn có khá nhiều thay đổi liên quan đến thiết kế bên ngoài theo chiều hướng thể thao, trẻ trung hơn như đèn pha đôi sử dụng thấu kính hội tụ, đồng hồ thiết kế mới kèm màn hình LCD hiển thị mức nhiên liệu, đồng hồ đếm, đèn hậu thiết kế mới với ứng dụng đèn Led…
Thế hệ Air Blade thứ 7 được giới thiệu vào năm ngoái. Ngày 27/11/2016, hãng xe máy Nhật chính thức giới thiệu Air Blade 2016 tại Việt Nam. Thay đổi mạnh mẽ nhất của Air Blade là ở thiết kế: Thon gọn hơn (trong đó chiều ngang đầu xe giảm tới 24% so với trước), góc cạnh hơn và nhẹ hơn 3kg; về công nghệ: cụm đèn pha, đèn hậu LED khá hiện đại. Động cơ của Air Blade 2016 vẫn là loại 125cc nhưng được cải tiến kỹ thuật, cho công suất nhỉnh hơn 0,2 kW so với phiên bản hiện tại, đạt 8,4 kW (11,26 mã lực) tại 8.500 vòng/phút; mô men xoắn cao hơn 0,06 Nm, đạt 11,26 Nm tại 5.000 vòng/phút.
Nhìn lại quãng đường đó của Air Blade, điều ta nhận thấy đầu tiên là Honda đã không ngừng cải thiện và làm mới mẫu xe này. Hãng xe Nhật vốn thường được chọn làm biểu tượng cho khái niệm "ăn chắc mặc bền", nhưng thực tế thành công này được xây dựng từ việc đảm bảo chất lượng cho mọi sản phẩm được tung ra chứ không phải việc duy trì một thiết kế nào đó trong bao lâu. Chiếc Air Blade là minh chứng rõ ràng cho "tinh thần cách mạng" của Honda: Khi đang ở đỉnh cao cũng là lúc phải thay đổi.
Và mới đây nhất, vào ngày 16 tháng 12 năm 2017, Công ty Honda Việt Nam đã giới thiệu Air Blade 125 phiên bản mới. Ở phiên bản mới này, có hai bổ sung mới đáng chú ý là:
- Hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key lần đầu tiên được trang bị trên Air Blade.
- Thiết kế mới đậm chất thể thao của mặt đồng hồ và tem xe giúp nổi bật vẻ ngoài cao cấp và hiện đại của Air Blade 125 phiên bản mới.
Đặc biệt, nhằm đánh dấu cột mốc 10 năm chính thức ra mắt, Honda Việt Nam giới thiệu phiên bản kỷ niệm với màu sơn mờ độc đáo cùng thiết kế tem xe và logo nhận diện cá tính để tạo nên điểm nhấn riêng. Nổi bật trên nền sơn đen mờ cuốn hút là logo hình lục giác với viền đỏ bao quanh gây ấn tượng mạnh về mặt thị giác cùng dòng chữ “
10 ANNIVERSARY SINCE 2007”.
Phiên bản đặc biệt là lời cảm ơn của Honda Việt Nam tới tất cả các khách hàng đã luôn quan tâm và ủng hộ để làm nên sự phát triển mạnh mẽ của
Air Blade 125 như ngày hôm nay. Với phiên bản kỷ niệm này, Honda Việt Nam đang mong muốn tạo được điểm nhấn thú vị trong phong cách, giúp người sử dụng cảm thấy tự hào hơn khi được sở hữu mẫu xe mang nhiều ý nghĩa phát triển này.
Air Blade 125 phiên bản mới và phiên bản kỷ niệm 10 năm sẽ được chính thức bán ra thị trường từ ngày 26/12/2017 thông qua Hệ thống Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc với chế độ bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km tùy theo điều kiện nào đến trước và giá bán lẻ đề xuất như sau:
Với việc không ngừng cải tiến, chắc chắn rằng trong tương lai gần, cuộc chơi ở phân khúc xe tay ga 125cc trong nước vẫn sẽ hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của Honda Việt Nam.
Theo Honda