Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Tay lái gục hẳn bên trái

Tập Lái
12/6/08
29
0
0
54
Xe iem là Nubira 2000 bị tật này lâu rồi nhưng nay em có để dành ít thóc nên quyết định sửa dứt điểm. Khi xe quẹo trái, nếu vôlant quay hơn một vòng rồi hẫng nhẹ và gục hẳn bên trái luôn đương nhiên không thể trả lái, thậm chí phải lấy tay giữ lại. Nếu quẹo bên trái không nhiều thì không thấy rõ. Còn nếu quẹo bên phải thì rất bình thường và trả lái nhẹ nhàng. Đứng tại chỗ quay vôlant sang trái thì không thấy hiện tượng này. Tuy nhiên sửa mãi mà chưa hết (thay mới cả 4 rôtuyn), thay cả cadran đồng tốc (iem thấy giống cái khớp, có chữ thập vạch ở giữa)(tổng đã là 4T, cả công tháo ráp). Một gara khác có nói với iem bánh xe bên trái bị lệch lùi vế phía chắn bùn nhiều hơn bên phải chắc là vấp đá hay tông xe nên bệ xe bị lệch phải rã gió đá để kéo lại (em biết là không bao giờ bị tông xe). Tốn tiền mà đóan trúng, chữa hết bệnh thì mình mới thấy thỏai mái chứ còn không cứ bắt thay hết cái này đến cái khác thì tức lắm các bác ơi . Xin các bác giúp với!!
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Bác tìm một chỗ thật vắng vẻ , chạy lùi rồi đánh tay lái sang trái , nếu hiện tượng này hết thì có nghĩa là Hệ thống treo hay phần gầm trước của bác có sai lệch nghiêm trọng rồi đó !
Nếu dừng tại chỗ mà bị như vậy thì đa phần là do đầu chia dầu trợ lực tay lái bị hư , nếu chạy mới bị hẳn là do khung gầm rồi đó bác !
 
Hạng D
17/3/08
1.251
2
0
Đúng thật là họ bắt bác thay quá nhiều. Gara sửa kiểu đó thì bác tránh xa đi.
Bi chữ thập và rotuyn đều có thể kiểm tra xem đã cần thay chưa. Ngày trước em chạy Lada 2107, rotuyn còn phục hồi mấy lần rồi mới thay hihi.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
12/6/08
29
0
0
54
Hôm nay, iem xin tổng kết vụ sửa xe. Sau khi đem vào chính hãng thay một lọat các thứ : 4 cái rôtuyn, moay-ơ bên trái bị méo và cả phần gầm, cả cặp fuộc nhún trước với chẩn đóan là xe em bị sụp hố nên mới bị như thế. Vấn đề ở chỗ, "phán" nhiều lần chứ không phải là chẩn đóan được bệnh chính xác ở đâu (thay rôtuyn trước, không hết, thay moayơ không hết, thay gầm không hết rồi mới thay cặp fuộc). Em bấm bụng thay và phải chờ 3 tuần để mang cái gầm phụ tùng từ ngòai Bắc vào, tổng cộng hơn 10 triệu. Tuy nhiên kết qủa vẫn thảm thương. Bên trái có giảm triệu chứng nhưng vẫn còn (còn khỏang 1/4 vòng khi hết lái qua trái thì tay lái tự gục hẳn sang trái) nhưng hỡi ôi triệu chứng này xuất hiện cho bên phải, quay gần hết lái, còn khỏang 1/2 vòng thì hết lái thì tay lái tự nhiên gục luôn sang phải (trước kia không bị). Do vậy khi quẹo sang trái hoặc phải thì bực mình lắm, tay lái cứ tự gục, phải lấy tay đỡ lại cho vừa với vòng cua.
Sau khi phàn nàn, các anh thợ chỉnh lại nhiều lần vẫn không bớt. Em có xem trên Forum thấy các bác có nêu bơm trợ lực nêu bị hỏng van hồi lưu có thể gây hiện tượng trên và nêu ý kiến trên. Các anh thợ kiểm tra nhiều lần, khẳng định bơm trợ lực không vấn đề gì và lại "phán" cần thay hết phần khung gầm thì mới hết. Em nghe xong và chán quá, muốn nổi khùng. Tuy nhiên, có một lần, họ chỉnh xong và khoe với iem hết hẳn tật này rồi. Qủa thật leo luôn chạy, tay lái bẻ trái bẻ phải đều trả lái nhẹ nhàng, vào cua góc nhiều tay lái cũng không bị gục. Tưởng đã xong, hỡi ôi khi lấy xe thả cầu Sài gòn, khỏang 60km/g vỏ xe trước rít lên như là đua xe rally, đặc biệt mỗi lần xe qua nhịp cầu bánh xe nảy lên và hạ xuống tiếng rít rõ lắm. Khổ sở tiếp theo, khi de xe thì hỡi ôi tay lái đánh bên phải hay bên trái đều bị gục và không trả lái.
Đem vào hãng khi chỉnh lại thì tay lái bị lại tình trạng trên (họ chỉ có thước dây và sợi chỉ để chỉnh thôi). Các bác giúp em với. Theo em như vậy chắc hẳn là hiện tượng này là do chỉnh thước lái, độ chụm, độ nghiêng không đúng rồi chứ không còn lý do nào khác. Đem ra chỉnh điện tử có được không các bác (iem ở SG) nhưng mà tức quá, tốn một đống tiền không hết bệnh.
Em cũng công nhận là thợ ở đây rất cố gắng nhưng mà iem mất thời gian quá đi, đi lên xuống rất nhiều lần, muốn nổi khùng bắt đền thằng xếp người nước ngòai nó rồi...(Ở nước ngòai mà như vậy thì hội bảo vệ người tiêu dùng khi có đơn của mình là chít thằng sửa rồi).
 
Hạng D
21/3/08
4.891
4.643
113
hcm
Nghe bác tả mà thấy thật tội cho bác quá! Em suy đoán nhé, nguyên nhân chỉ do độ chụm của bánh xe bị sai! Giờ bác thử thế này nhé, đứng tại chỗ đánh lái xem có bị không? Nếu không bị thì có thể đoán do bánh không thẳng mà gây nên. Mà theo em đoán là chụm dưới! Lần trước bác bảo nó trị hết bịnh thì có thể nó chỉnh chụp trên hoặc cả chụm trước nên khi đi tốc độ nó nghiến xuống đường như drift! Em chỉ đoán gọi là cảm thông với bác chủ thớt, các bác đừng cắn em nhé! :D
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.410
113
Nếu vậy sao bác không đội 2 bánh trước lên, nổ máy và đánh tay lái thử xem sao? Nếu không bị và khi chạy mới bị thì khả năng như các bác ở trên phán là do chỉnh độ chụm...
 
Tập Lái
13/10/08
42
0
0
chẳng lẽ mấy tay trong hãng lại koo có biết đo mấy cái độ chumj à !!! em nghĩ nó ở một vấn đề khác !! bác có có con nu nào khác đang chạy bình thường lấy nó làm thử nghiệm đê !!! trước hết thay cái thước lái trước !! hehe chúc bác mau lành bệnh cho vợ 2
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
Nếu được thì bác thử chạy qua 3T cho em xem thực tế tí được không ạ? Theo bác miêu tả thì có lẽ bánh xe bên trái nằm không đúng vị trí chuẩn rồi.....
 
Tập Lái
12/6/08
29
0
0
54
Vẫn chẳng hết, nay bị cả 2 bên. Cứ khi xe chạy bẻ lái hơn vòng (bên trái và bên phải) thì vôlăng gục hẳn hết lái về bên đấy luôn (đứng yên bẻ lái không có hiện tượng này) do vậy lái xe khi quẹo khổ quá. Tuy nhiên có điều kỳ lạ nếu đứng tại chỗ bẻ hết lái (1,5 vòng), chỉ cần nhớm côn là trả lái nhẹ nhàng nhưng chỉ nửa vòng. Tiếp tục nhả côn, mớm ga thì hỡi ôi vôlăng gục trở lại và sau đó thì dù mớm ga, thả luôn cũng vẫn gục hẳn và đương nhiên không trả lái.
Xin các bác giúp em điạ chỉ nơi nào cân chỉnh điện tử các thông số trên (độ chụm, độ nghiêng, các thông số khác…) trước khi nghĩ đến chassis có vấn đề (đã trình bày phiá trên), em ở SG. Em có ra service center của Toyota trên đường Nguyễn hữu Cảnh thì nó có máy nhưng nói với em rằng không có thông số các dòng xe của Daewoo nên không làm được. Em đã ra chỗ Michelin gần Ngã tư Hàng xanh chỉnh thước lái, độ chụm, số vòng quay bên phải cho bằng bên trái (1,5 vòng)(trước kia bên trái được 1 vòng ¾, bên trái chỉ gần vòng rưỡi mà em nói mãi trong hãng cũng không chịu chỉnh vì nó nói không quan trọng) (120K) thì thấy có bớt nhưng ở đấy cũng không chỉnh các thông số khác.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Theo em thì bác chủ xe nên đến gara có uy tín để thợ có kinh nghiệm kiểm tra, chạy thử, đo lại các thông số lắp đặt của hệ thống lái,.... chứ rất khó để chẩn đoán qua mạng như thế này.