RE: Tay lái trợ lực chổ nặng chổ nhẹ là sao ạ
Ta cùng tản mạn chút về Servo Tay lái bác nhé !
Trước tiên , để buộc tội Bơm hay đường dầu và van quá tải, van phân phôi ... của Thủy lực tay lái , ta phải khẳng định là các bộ phận cơ khí khác không có lỗi , ví dụ có thể thử như sau :
-Nâng hai bánh trước , không nổ máy để quay Volăng qua lại đến cuối hành trình , coi có bị sượng , vướng gắt hay rơ quá hay không , khi đó không có sự hỗ trợ của bơm , chỉ là các chuyển động của HT lái cơ khí mà thôi !
Nếu quả thực lỗi chỉ xảy ra khi máy chạy , HT Thủy lực hẳn có vấn đề , khi đó ta cần kưu ý rằng :
-Việc sửa chữa hay tháo lắp HT dầu lái cần cẩn trọng ở mức độ cao và giữ gìn thật sạch sẽ , vì khác với HT phanh , dầu lưu chuyển chậm với lưu lượng cực ít , lại hoạt động hãn hữu , chỉ khi ta phanh ...HT Dầu lái luôn bơm ồ ạt ở áp suất cao , nóng và liên tục , chỉ một chút tạp chất vô ý khi tháo lắp có thể gây hư hao đáng kể hoặc suy giảm chất lượng bơm . Các nút dầu , ống dầu và chi tiết phải sạch sẽ và được nút kín trong các công đoạn , các Join và đệm bằng cao su hay nhựa tổng hợp phải được thay mới . Đặc biệt việc thay bơm mới lại càng phải được lưu tâm làm sạch đường ống cũ và thay dầu mới .
-Bất cứ lần thay dầu Lái nào cũng phải được xả gió cẩn thận , đồng thời với việc thay lọc dầu mới : Bác đổ dầu đầy tới mức Max của cốc dầu , sau đó nổ máy xe và
ngay lập tức tắt máy khi nó vừa nổ , mục đích là để dầu tràn đầy vào bơm và đường ống mới , mức dầu trong cốc tụt nhanh , hãy châm lại cho tới mức trung bình là được . sau đó nổ máy và thấy dầu không tụt nữa là OK !
-Bây giờ vô cuộc xả gió nhé : Hãy quay tay lái mạnh từ bên này sang bên kia , lút cán , kịch đường tàu , đừng sợ hư xe ...và với trò này , khí dồn hết vô xy lanh trợ lực và dần dần dội lên ly châm dầu , nhớ rằng đừng gồng mạnh volang quá để tránh quá áp , đồng thời theo dõi mặt dầu trong ly châm dầu , nêú nó tụt thì phải châm thêm ,
nếu có khí sẽ thấy sủi tăm . Thực tế , sau một thời gian chạy , bọt khí dần trồi lên
do hệ thống nhờ bơm có mà áp lực đều đặn , gió được thoát hết ...khác với phanh hay Ly hợp , tuy nhiên , để đẩy mạnh quá trình thoát khí , việc quay nhanh tay lái qua lại từ biên độ trái đến biên độ phải sau khi thay dầu là rất có ý nghĩa .
-Nếu dầu tiếp tục hao , thì phải nghĩ tới việc hơ xì đâu đó . Lưu ý là dầu dễ xì nhất khi áp lực đường ống lớn nhất , đó là ở vị trí hết góc lái sang trái hay sang phải , hãy quan sát ở những nơi có join , phớt chặn hay là nhưng nơi có ống dầu .
-Căng dây đúng mức , chừng đâu 5mm lún xuống khi ấn ngón cái ở vị trí giữa hai Puly , tùy xe !
-Bơm dầu sẽ bị hư hao nhanh nếu có tạp chất hay dị vật trôi nổi trong dầu , bởi vậy bác phải coi dầu có thực sự tinh khiết !
Nếu sau khi làm những việc trên mà tay lái vẫn bị gắt ở một chỗ nào đó trên hành trình quay volan , thì không khéo bác đang đánh tay lái bên cạnh ..vỉa hè !
Một chút sai lệch về áp lực bơm không ảnh hưởng lớn , vì đã có cửa xả quá áp điều phối áp lực , yếu quá mới sợ , mạnh hơn chút chả sao , miễn là phải cam kết rằng sô vòng quay trục bơm không được khác xa so vơi thiết kế khi ta thay đổi Puly bơm hay Puly dẫn bơm !
Em chỉ biết có thế , biết hơn chết liền !