RE: thắc mắc về cách cân bằng động cho bánh xe
thứ nhất tốn điện, thứ 2 nguy hiểm, thứ 3 giá thành máy để chiụ được vận tốc đó khá cao. và nếu vỏ xe không cân bằng thì quay ở tốc độ chậm dễ thấy hơn . quay nhanh quá thì khó thấy lắm. vd nha. bác thấy cái niền xe đạp bị tráng bác quay từ từ thì vẫn khó phát hiện độ tráng. bác quay nhanh tí thì mới thấy rỏ ràng. còn bác quay hết tốc lực thì hết thấy luôn. lúc này chỉ còn cái sườn xe giật giật à. các kỹ sư đã tính kỹ lắm rồi bác ơi. mình chỉ việc sử dụng thôi chứ thắc mắc làm gì.
thứ nhất tốn điện, thứ 2 nguy hiểm, thứ 3 giá thành máy để chiụ được vận tốc đó khá cao. và nếu vỏ xe không cân bằng thì quay ở tốc độ chậm dễ thấy hơn . quay nhanh quá thì khó thấy lắm. vd nha. bác thấy cái niền xe đạp bị tráng bác quay từ từ thì vẫn khó phát hiện độ tráng. bác quay nhanh tí thì mới thấy rỏ ràng. còn bác quay hết tốc lực thì hết thấy luôn. lúc này chỉ còn cái sườn xe giật giật à. các kỹ sư đã tính kỹ lắm rồi bác ơi. mình chỉ việc sử dụng thôi chứ thắc mắc làm gì.
RE: thắc mắc về cách cân bằng động cho bánh xe
Hey Thày!
em có cái công thức này
Lực văng li tâm = trọng luợng của vật quay * vận tốc góc
Như vậy chỉ cần chạy ở 1 vận tốc góc nào đó đủ nhớn để máy đo được luợng sai lệch không đồng nhất để bù vô thôi chớ đâu cần phải quay thật mạnh , phải không thày
Trích đoạn: thich4banh
Các bác nào đã từng đem bánh xe đi cân & bấm chì nếu có để ý sẽ thấy, lúc thợ kẹp bánh vào máy cân, xong họ cho máy chạy tà tà, bánh xe quay hiu hiu chắc vài chục vòng / phút (tôi đoán thế ), sau đó máy sẽ hiển thị thông số và thị trí cần phải bấm chì.
Tôi có thắc mắc mà chưa tìm được lời giải: Tại sao họ lại cho bánh xe quay chậm thế, với tốc độ đó thì tôi nghĩ chỉ khoảng 20 - 40km/h thôi? Tại sao họ không cho máy cân quay nhanh tương đương vòng quay bánh xe ở tốc độ 100km/h? [8|]
Hey Thày!
em có cái công thức này
Lực văng li tâm = trọng luợng của vật quay * vận tốc góc
Như vậy chỉ cần chạy ở 1 vận tốc góc nào đó đủ nhớn để máy đo được luợng sai lệch không đồng nhất để bù vô thôi chớ đâu cần phải quay thật mạnh , phải không thày
RE: thắc mắc về cách cân bằng động cho bánh xe
Dzé...cảm ơn bác Hai Chát.
Vậy nếu vận tốc góc thì càng tăng thì càng có nhiều điểm không đồng nhất được phát hiện phải không bác?
Dzé...cảm ơn bác Hai Chát.
Vậy nếu vận tốc góc thì càng tăng thì càng có nhiều điểm không đồng nhất được phát hiện phải không bác?
RE: thắc mắc về cách cân bằng động cho bánh xe
sự không đồng nhất nó tùy thuộc vô :
1/ mật dộ của vật liệu ( tép của vành và cao su của lốp)
2/ sai số của tâm quay và tâm hình học
3/ sai số lắp ghép các chi tíêt
và hòn tòan hổng liên quan gì tới vận tốc góc cả!
Nhưng
Vận tốc góc thì lại cực kì ảnh huởng tới cái sự "không đồng nhất" ạ!
cái môn này dân dã kêu bằng " CÂn bằng Tĩnh" ạh!
sao Thày lại nói zậy?!Trích đoạn: thich4banh
Dzé...cảm ơn bác Hai Chát.
Vậy nếu vận tốc góc thì càng tăng thì càng có nhiều điểm không đồng nhất được phát hiện phải không bác?
sự không đồng nhất nó tùy thuộc vô :
1/ mật dộ của vật liệu ( tép của vành và cao su của lốp)
2/ sai số của tâm quay và tâm hình học
3/ sai số lắp ghép các chi tíêt
và hòn tòan hổng liên quan gì tới vận tốc góc cả!
Nhưng
Vận tốc góc thì lại cực kì ảnh huởng tới cái sự "không đồng nhất" ạ!
cái môn này dân dã kêu bằng " CÂn bằng Tĩnh" ạh!
RE: thắc mắc về cách cân bằng động cho bánh xe
Quay riu riu mà đã phát hiện ra độ sai lệch,thế mới là "máy". Tuy nhiên khi đã "cân" được ở vòng quay riu riu,nếu tăng vòng quay cao hơn,có thể lại phải "cân" tiếp,nên thôi...thế là tạm được rồi,đường VN mà....!
Quay riu riu mà đã phát hiện ra độ sai lệch,thế mới là "máy". Tuy nhiên khi đã "cân" được ở vòng quay riu riu,nếu tăng vòng quay cao hơn,có thể lại phải "cân" tiếp,nên thôi...thế là tạm được rồi,đường VN mà....!
RE: thắc mắc về cách cân bằng động cho bánh xe
Cân bằng động và cân bằng tĩnh có khác nhau chút ít đó Bác Hai. Cân bằng tĩnh chỉ sử dụng cho vật dạng đĩa, nghĩa là chiều rộng rất bé so với đường kính. Khi cân tĩnh, người ta chỉ cần dùng hai khối V ngược đỡ lấy cái trục để dùng dạng ma sát lăn cho trở lực nó bé, chỗ nào nặng thì nó chìm xuống và người ta bù vào phía đối diện hoặc lấy đi vật liệu ở chính phía ấy. Kiểu này thì chỉ cần quay tay là good rồi, chạy nhanh chậm chi cũng phát hiện được, thậm chí chạy chậm càng lẹ hơn vì mình chỉ muốn biết vị trí dừng khi hết đà của vật.
Cân bằng động thì dùng cho vật dày, vì vật có thể rất cân bằng tĩnh, nhưng hai khối trọng lượng đối nhau (theo góc) thì lại nằm ở trên hai mặt phẳng khác nhau nên khi quay thì lực ly tâm lại tạo ra ngẫu lực làm vặn trục mang vật. Khi cân bằng động, người ta phải làm một việc là quy đổi trọng lượng lệch tâm về hai mặt phẳng nào mà có thể xử lý được, nên Bác thấy người ta cần cả chỉ thị góc vị trí lệch và xử lý trên cả hai vành của bánh xe. Như vậy, cân bằng động nhất thiết phải được dẫn động quay, và quả thật càng quay với gần vận tốc hoạt động bao nhiêu thì chỉ thị càng chính xác và càng tốt bấy nhiêu. Tuy nhiên, chỉ cần có chuyển động quay là có thể phát hiện ra sai lệch và người ta đi theo hướng tăng độ nhạy của cảm biến lực (thường là áp điện - piezoelectric xen xờ) hơn là tăng vận tốc quay vì lý do nguy hiểm như Bác Hai đã nói.
"Lời quê góp nhặt dông dài - Mua vui âu cũng được vài trống canh"
Xin hết ạ!
Cân bằng động và cân bằng tĩnh có khác nhau chút ít đó Bác Hai. Cân bằng tĩnh chỉ sử dụng cho vật dạng đĩa, nghĩa là chiều rộng rất bé so với đường kính. Khi cân tĩnh, người ta chỉ cần dùng hai khối V ngược đỡ lấy cái trục để dùng dạng ma sát lăn cho trở lực nó bé, chỗ nào nặng thì nó chìm xuống và người ta bù vào phía đối diện hoặc lấy đi vật liệu ở chính phía ấy. Kiểu này thì chỉ cần quay tay là good rồi, chạy nhanh chậm chi cũng phát hiện được, thậm chí chạy chậm càng lẹ hơn vì mình chỉ muốn biết vị trí dừng khi hết đà của vật.
Cân bằng động thì dùng cho vật dày, vì vật có thể rất cân bằng tĩnh, nhưng hai khối trọng lượng đối nhau (theo góc) thì lại nằm ở trên hai mặt phẳng khác nhau nên khi quay thì lực ly tâm lại tạo ra ngẫu lực làm vặn trục mang vật. Khi cân bằng động, người ta phải làm một việc là quy đổi trọng lượng lệch tâm về hai mặt phẳng nào mà có thể xử lý được, nên Bác thấy người ta cần cả chỉ thị góc vị trí lệch và xử lý trên cả hai vành của bánh xe. Như vậy, cân bằng động nhất thiết phải được dẫn động quay, và quả thật càng quay với gần vận tốc hoạt động bao nhiêu thì chỉ thị càng chính xác và càng tốt bấy nhiêu. Tuy nhiên, chỉ cần có chuyển động quay là có thể phát hiện ra sai lệch và người ta đi theo hướng tăng độ nhạy của cảm biến lực (thường là áp điện - piezoelectric xen xờ) hơn là tăng vận tốc quay vì lý do nguy hiểm như Bác Hai đã nói.
"Lời quê góp nhặt dông dài - Mua vui âu cũng được vài trống canh"
Xin hết ạ!
RE: thắc mắc về cách cân bằng động cho bánh xe
em ứ tin là mâm + vỏ xe lại cân bằng động
theo như bác đây , thì nếu rủi nó thiếu trọng luợng phía bên trong của mâm xe , liệu thợ có gắn hay hàn thêm cục sắt vô phía đó không ạh?
bị em chưa thấy có cục sắt nào gắn phía trong cả?!
Trích đoạn: trthphuc
Cân bằng động và cân bằng tĩnh có khác nhau chút ít đó Bác Hai. Cân bằng tĩnh chỉ sử dụng cho vật dạng đĩa, nghĩa là chiều rộng rất bé so với đường kính. Khi cân tĩnh, người ta chỉ cần dùng hai khối V ngược đỡ lấy cái trục để dùng dạng ma sát lăn cho trở lực nó bé, chỗ nào nặng thì nó chìm xuống và người ta bù vào phía đối diện hoặc lấy đi vật liệu ở chính phía ấy. Kiểu này thì chỉ cần quay tay là good rồi, chạy nhanh chậm chi cũng phát hiện được, thậm chí chạy chậm càng lẹ hơn vì mình chỉ muốn biết vị trí dừng khi hết đà của vật.
Cân bằng động thì dùng cho vật dày, vì vật có thể rất cân bằng tĩnh, nhưng hai khối trọng lượng đối nhau (theo góc) thì lại nằm ở trên hai mặt phẳng khác nhau nên khi quay thì lực ly tâm lại tạo ra ngẫu lực làm vặn trục mang vật. Khi cân bằng động, người ta phải làm một việc là quy đổi trọng lượng lệch tâm về hai mặt phẳng nào mà có thể xử lý được, nên Bác thấy người ta cần cả chỉ thị góc vị trí lệch và xử lý trên cả hai vành của bánh xe. Như vậy, cân bằng động nhất thiết phải được dẫn động quay, và quả thật càng quay với gần vận tốc hoạt động bao nhiêu thì chỉ thị càng chính xác và càng tốt bấy nhiêu. Tuy nhiên, chỉ cần có chuyển động quay là có thể phát hiện ra sai lệch và người ta đi theo hướng tăng độ nhạy của cảm biến lực (thường là áp điện - piezoelectric xen xờ) hơn là tăng vận tốc quay vì lý do nguy hiểm như Bác Hai đã nói.
"Lời quê góp nhặt dông dài - Mua vui âu cũng được vài trống canh"
Xin hết ạ!
em ứ tin là mâm + vỏ xe lại cân bằng động
theo như bác đây , thì nếu rủi nó thiếu trọng luợng phía bên trong của mâm xe , liệu thợ có gắn hay hàn thêm cục sắt vô phía đó không ạh?
bị em chưa thấy có cục sắt nào gắn phía trong cả?!
RE: thắc mắc về cách cân bằng động cho bánh xe
Xe tôi được kẹp chì cả trong lẫn ngoài, dĩ nhiên cũng có bánh chẳng kẹp gì cả đó Bác Hai. Hôm nào rãnh rỗi Bác đến xem họ cân bằng động bánh xe cho vui ấy mà.
Hoặc Bác vào đây http://www.vibrationfree.co.uk/ cũng có nói chút chút về "chuyện ấy"!
Xe tôi được kẹp chì cả trong lẫn ngoài, dĩ nhiên cũng có bánh chẳng kẹp gì cả đó Bác Hai. Hôm nào rãnh rỗi Bác đến xem họ cân bằng động bánh xe cho vui ấy mà.
Hoặc Bác vào đây http://www.vibrationfree.co.uk/ cũng có nói chút chút về "chuyện ấy"!
Last edited by a moderator: