Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: thắc mắc về cách cân bằng động cho bánh xe

Bánh xe ô tô thì rõ ràng cần phải được cân bằng động chứ các bác. Nó là 1 vật quay có bề dày khá lớn so với đường kính mà.:)
Cần nói thêm về công thức lực quán tính phát sinh trong chuyển động quay, lực này tỉ lệ thuận với bình phương của vận tốc góc cơ các bác ạ. Nhưng sự mất cân bằng là 1 yếu tố hiện hữu và là bất biến. Vậy nên, bất kỳ ở vận tốc nào thì sự mất cân bằng cũng chỉ là như vậy dù lực quán tính do nó gây ra lại thay đổi. Chính vì lý do đó, khi cân bằng bánh xe, người ta chỉ cần cân bằng nó ở 1 vận tốc nhất định nào đó mà thôi, vì trên lý thuyết khi một vật thể đã cân bằng động rồi thì ở vận tốc nào cũng cân bằng. ( Việc này em nhớ cũng đã có tranh cãi trên OS khá lâu rồi).
Tất nhiên, mọi sự cân chỉnh cũng chỉ là tương đối và nhà sản xuất sẽ để sai số ở mức chấp nhận được khi sử dụng xe. Vậy nên mới có nhiều cấp chính xác và gía tiền khác nhau cho các cấp độ và chủng loại máy Cân bằng động bánh xe. Nói thêm về máy cân bằng này, ngay trên máy cũng có 2 chế độ có ghi rất rõ ràng là cân bằng "Static" ( tĩnh) và " Dynamic" (động), thường thì thợ cân hay gian dối mà để máy ở chế độ " Static" cho dễ và bớt đi 1 cục chì [&:] Khách hàng thấy máy báo Zero là yên tâm và "móc xỉa", có mấy ai để ý là đã cân bằng động hay tĩnh;)
Còn về chuyện cân bằng động 1 vật thể quay có bề dày lớn ( như bánh xe ô tô) thì lý thuyết chứng minh được là có thể bù đối trọng trên 2 mặt phẳng thuộc vật đó để nó cân bằng. Vậy nên việc kẹp chì trên 2 mặt trong ngoài của bánh xe là đúng và hoàn toàn có thể giải quyết việc mất cân bằng động của bánh xe. Cũng cần nói thêm là dù bánh xe có được cân bằng tuyệt đối đến thế nào đi nữa thì cũng không thể giải quyết được những phát sinh do việc
sai số của tâm quay và tâm hình học
.
Tóm lại, một bánh xe muốn cân bằng thì phải bảo đảm :
1. Tròn trịa về mặt hình học, không được vênh méo, lốp không phù nề lung tung
2. Được cân bằng động đúng nghĩa, không đơn thuần là cân bằng tĩnh.
 
Last edited by a moderator:
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: thắc mắc về cách cân bằng động cho bánh xe

Trích đoạn: trthphuc

Xe tôi được kẹp chì cả trong lẫn ngoài, dĩ nhiên cũng có bánh chẳng kẹp gì cả đó Bác Hai. Hôm nào rãnh rỗi Bác đến xem họ cân bằng động bánh xe cho vui ấy mà.
Hoặc Bác vào đây http://www.vibrationfree.co.uk/ cũng có nói chút chút về "chuyện ấy";)!
àh àh, xin lỗi bác
tôi lộn
mới tháo thủ cái bánh xe ra để tráo lốp. chợt nhớ đến bài của bác , quay lại kiếm miếng chì bên trong thì quả là có 1 miếng thiệt
 
Hạng D
8/6/07
2.097
21
38
Sông Bé
RE: thắc mắc về cách cân bằng động cho bánh xe

hay quá các bác ạh ! chẳng cũ tí nào !!!
 
Hạng B2
6/9/07
114
0
0
RE: thắc mắc về cách cân bằng động cho bánh xe

giờ em mới hiểu ở xe có mấy cục chì làm gì . vậy mà xe máy e tháo mấy cái cục đó vứt đi rùi .hix hix .
 
Tập Lái
25/5/13
2
0
0
Re: RE: thắc mắc về cách cân bằng động cho bánh xe

Mình không biết máy cân bằng động bánh xe nó như thế nào, nhưng mình nghĩ nó hoạt động cũng giống như 1 cái máy cân bằng động bình thường. Khi cân bằng động 1 chi tiết không nhất thiết phải chạy đúng tốc độ thực tế của chi tiết đó, tùy theo độ nhạy của máy cân mà tốc độ cân bằng có thể thấp hay cao. Máy có độ nhạy cao thì tốc độ thấp không thành vấn đề. Tốc độ cân bằng được phải là tốc độ mà ở đó tín hiệu mất cân bằng rõ nhất, các tín hiệu nhiễu thấp nhất.
Máy cân bằng động bánh xe được thiết kế riêng để cân bằng chi tiết bánh xe mà thôi, các bạn muốn tham khảo và hiểu rõ hơn về cân bằng động có thể ghé thăm Trung tâm cân bằng động Bách Khoa, . Ở đây chuyên về cân bằng động, có thể cân bằng tất cả các chi tiết quay.
 
Tập Lái
25/5/13
2
0
0
Re: RE: thắc mắc về cách cân bằng động cho bánh xe

mấy cục chì đó gọi là đối trọng, cục to hay cục nhỏ tùy thuộc vào bánh xe của các bạn bị mất cân bằng nhiều hay ít