Chủ đề tương tự
Em cũng không biết vụ này, em mới nghe lần đầu..Em tưởng báo de thì xe nào cũng như nhau chứ quy định gì đâu. Bác nào rành cho em thông tin luôn
Em sưu tầm được như sau( thấy hay coppy ra, lâu rồi không nhớ đọc ở đâu):
Nó có 2 mục đích.
1. là để báo hiệu cho xe sau biết.
2. là để soi đường cho lái xe quan sát.
Nếu để báo hiệu xe sau, thì đèn de có thể màu đỏ, còn để soi đường thì thường là màu vàng, trắng.
Trong các loại ánh sáng thì ánh sáng đơn sắc có hiệu quả tốt hơn so với ánh sáng trắng (đa sắc) vì khi qua lớp sương mù (thực ra là các giọt nước lơ lửng, vai trò như 1 lăng kính), ánh sáng bị tán sắc, khúc xạ.
Với ánh sáng trắng, do là tổng hợp nhiều ánh sáng đa sắc, bước sóng khác nhau, sẽ ko thể tốt bằng ánh sáng đơn sắc.
Trong các loại ánh sáng đơn sắc, thì ánh sáng nào có bước sóng càng lớn thì ánh sáng càng ít bị lệch.
Trong các loại ánh sáng thì ánh sáng đỏ là tốt nhất, rồi đến cam, vàng... Đèn sương mù thường dùng đèn đỏ, vàng là vì thế.
Và lưu ý là tuyệt đối không dùng đèn sáng trắng ở chế độ pha khi đi sương mù nhé, ánh sáng tán ra thành chùm, gây chói cho người đối diện, rất nguy hiểm.
Do màu đỏ cùng màu với màu phanh, khẩn cấp. Nên thường các xe, đèn sương mù sau được đặt thấp hơn 15-30cm so với đèn phanh, và để ý mặt trong của đèn sương mù cũng thường nhẵn hơn đèn phanh, ánh sáng phát ra sẽ trong hơn.
Do các lý do đó, đèn sương mù phía sau là cần thiết và thường là màu đỏ.
Còn về đèn de, có lẽ chỉ cần 1 bên, nghịch với bên ghế lái, mục đích để soi đường và báo hiệu. Theo em thì 1 bên là đủ, 2 bên thì tất nhiên là tốt hơn.
Do để vừa lắp đèn sương mù, vừa đèn de. Mà cũng chỉ cần 1 loại 1 đèn là có thể đảm bảo an toàn, nên các xe tiêu chuẩn châu ÂU thường lắp mỗi bên 1 loại, và đèn lùi máu sáng trắng đặt bên kia ghế lái.
Còn 1 lý do nữa, em thấy họ cũng tích hợp vào, đó là sử dụng đèn phản quang.
Phản quang sẽ giúp chiếc xe tự bảo vệ mình khi đỗ bên đường, các xe sau có thể phát hiện ngay cả khi xe tắt máy.
Mà phản quang thì ko thể lắp lẫn vào đèn lùi trắng, nên họ tích hợp luôn vào mặt ngoài của đèn sương mù sau.
Nó có 2 mục đích.
1. là để báo hiệu cho xe sau biết.
2. là để soi đường cho lái xe quan sát.
Nếu để báo hiệu xe sau, thì đèn de có thể màu đỏ, còn để soi đường thì thường là màu vàng, trắng.
Trong các loại ánh sáng thì ánh sáng đơn sắc có hiệu quả tốt hơn so với ánh sáng trắng (đa sắc) vì khi qua lớp sương mù (thực ra là các giọt nước lơ lửng, vai trò như 1 lăng kính), ánh sáng bị tán sắc, khúc xạ.
Với ánh sáng trắng, do là tổng hợp nhiều ánh sáng đa sắc, bước sóng khác nhau, sẽ ko thể tốt bằng ánh sáng đơn sắc.
Trong các loại ánh sáng đơn sắc, thì ánh sáng nào có bước sóng càng lớn thì ánh sáng càng ít bị lệch.
Trong các loại ánh sáng thì ánh sáng đỏ là tốt nhất, rồi đến cam, vàng... Đèn sương mù thường dùng đèn đỏ, vàng là vì thế.
Và lưu ý là tuyệt đối không dùng đèn sáng trắng ở chế độ pha khi đi sương mù nhé, ánh sáng tán ra thành chùm, gây chói cho người đối diện, rất nguy hiểm.
Do màu đỏ cùng màu với màu phanh, khẩn cấp. Nên thường các xe, đèn sương mù sau được đặt thấp hơn 15-30cm so với đèn phanh, và để ý mặt trong của đèn sương mù cũng thường nhẵn hơn đèn phanh, ánh sáng phát ra sẽ trong hơn.
Do các lý do đó, đèn sương mù phía sau là cần thiết và thường là màu đỏ.
Còn về đèn de, có lẽ chỉ cần 1 bên, nghịch với bên ghế lái, mục đích để soi đường và báo hiệu. Theo em thì 1 bên là đủ, 2 bên thì tất nhiên là tốt hơn.
Do để vừa lắp đèn sương mù, vừa đèn de. Mà cũng chỉ cần 1 loại 1 đèn là có thể đảm bảo an toàn, nên các xe tiêu chuẩn châu ÂU thường lắp mỗi bên 1 loại, và đèn lùi máu sáng trắng đặt bên kia ghế lái.
Còn 1 lý do nữa, em thấy họ cũng tích hợp vào, đó là sử dụng đèn phản quang.
Phản quang sẽ giúp chiếc xe tự bảo vệ mình khi đỗ bên đường, các xe sau có thể phát hiện ngay cả khi xe tắt máy.
Mà phản quang thì ko thể lắp lẫn vào đèn lùi trắng, nên họ tích hợp luôn vào mặt ngoài của đèn sương mù sau.
Last edited by a moderator:
Vấn đề nầy đả có nhiều ý kiến nêu trên OS từ năm ngóai rồi các bác ơi, các bác vào đây xem lại nhá :
http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=2471935
http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=2471935
Em dự là cái đèn trắng đó mục đích giúp cho tài xế thấy rõ hơn khi lùi,tránh cạ mông!theo em thì bên phải phía sau quan sát không rõ như bên trái phía sau.Em thấy một số bác tài xe tải còn lắp thêm cái đèn pha phụ gắn bên lườn phải chiếu về phía sau nữa đấy các bác!