Còn phải lắp thêm hai "con mắt di động" vì xe tải không xài được kính chiếu hậu trong cabin.TommyT nói:Em dự là cái đèn trắng đó mục đích giúp cho tài xế thấy rõ hơn khi lùi,tránh cạ mông!theo em thì bên phải phía sau quan sát không rõ như bên trái phía sau.Em thấy một số bác tài xe tải còn lắp thêm cái đèn pha phụ gắn bên lườn phải chiếu về phía sau nữa đấy các bác!
Cái này có lẽ do tiêu chuẩn kỹ thuật giao thông một khu vực hay một số quốc ga nào đó quy định phải thế nên người ta SX như thế. Xe em Mazda nhập từ Đài Loan cũng vậy, khi de chỉ 1 đèn trắng sáng, bên đỏ không sáng mà nó có nút bật riêng, em nghĩ là nó dùng khi dừng đỗ xe để báo hiệu cho xe khác phía sau đi tới biết.
Đèn lùi là đèn cảnh báo chứ không phải đèn chiếu sáng như 1 bác trên nói.Việc lùi xe có tầm quan sát kém hơn khi tiến xe nên đèn tín hiệu lùi là rất cần thiết. Khi người điều khiển phương tiện khác ( kể cả người đi bộ ) thấy tín hiệu này sáng lên trên 1 chiếc xe có nghĩa là nó đang lùi đồng nghĩa với việc dừng lại hoặc tránh chiếc xe đó sao cho hợp lý
Tại các nước phát triển thi các bãi đậu xe thường kẻ vạch đậu theo hình xương cá và xe đậu rất sát nhau, lối ra vào theo chiều cái xương sống cá ở giữa nên việc quan sát 2 hàng xe đậu 2 bên xem có cái nào đang định lùi ra không là thói quen của các lái xe nước ngoài ( và cũng là câu hỏi trong luật thi bằng luôn ), việc cải tiến 1 bên trắng 1 bên đỏ bắt đầu có từ các xe đời 2008 và tùy theo chiều thuận của tay lái mà vị trí 2 mầu khác nhau nhưng phần mầu trắng bao giờ cũng nằm trong phía lề đường ( vỉa hè ). Việc thay đổi mầu cũng là 1 việc của nhà thiết kế thôi, cũng như phần lớn các xe sản xuất tại Mỹ và châu Âu cuối 2009 và 2010 các đèn si-nhan đều mầu đỏ chứ không phải màu vàng truyền thống, nhưng đến 2011 thì si-nhan lại mầu trắng tinh khi nhìn vào nhưng khi nháy lại màu vàng vì dùng các bóng đèn LED sáng màu vàng bên trong
Mấy chiếc SPARK ở VN mình thì đúng là miếng nhựa đỏ thật
Tại các nước phát triển thi các bãi đậu xe thường kẻ vạch đậu theo hình xương cá và xe đậu rất sát nhau, lối ra vào theo chiều cái xương sống cá ở giữa nên việc quan sát 2 hàng xe đậu 2 bên xem có cái nào đang định lùi ra không là thói quen của các lái xe nước ngoài ( và cũng là câu hỏi trong luật thi bằng luôn ), việc cải tiến 1 bên trắng 1 bên đỏ bắt đầu có từ các xe đời 2008 và tùy theo chiều thuận của tay lái mà vị trí 2 mầu khác nhau nhưng phần mầu trắng bao giờ cũng nằm trong phía lề đường ( vỉa hè ). Việc thay đổi mầu cũng là 1 việc của nhà thiết kế thôi, cũng như phần lớn các xe sản xuất tại Mỹ và châu Âu cuối 2009 và 2010 các đèn si-nhan đều mầu đỏ chứ không phải màu vàng truyền thống, nhưng đến 2011 thì si-nhan lại mầu trắng tinh khi nhìn vào nhưng khi nháy lại màu vàng vì dùng các bóng đèn LED sáng màu vàng bên trong
Mấy chiếc SPARK ở VN mình thì đúng là miếng nhựa đỏ thật
Last edited by a moderator:
Theo nguyên tắc chiếu sáng là trắng, báo hiệu là vàng, cảnh báo là đỏ, vậy tại sao ở đây cảnh báo mà dùng đèn trắng ??? Nhất là ban ngày, cảnh báo màu đỏ sẽ dễ nhận ra hơn là trắng và thực tiễn thì rất nhiều trường hợp va chạm do ko thấy dc đèn de màu trắng vào ban ngày.tungduong nói:Đèn lùi là đèn <span style=""color: #ff0000;"">cảnh báo</span> chứ không phải đèn chiếu sáng như 1 bác trên nói.Việc lùi xe có tầm quan sát kém hơn khi tiến xe nên đèn tín hiệu lùi là rất cần thiết. Khi người điều khiển phương tiện khác ( kể cả người đi bộ ) thấy tín hiệu này sáng lên trên 1 chiếc xe có nghĩa là nó đang lùi đồng nghĩa với việc dừng lại hoặc tránh chiếc xe đó sao cho hợp lý
Tại các nước phát triển thi các bãi đậu xe thường kẻ vạch đậu theo hình xương cá và xe đậu rất sát nhau, lối ra vào theo chiều cái xương sống cá ở giữa nên việc quan sát 2 hàng xe đậu 2 bên xem có cái nào đang định lùi ra không là thói quen của các lái xe nước ngoài ( và cũng là câu hỏi trong luật thi bằng luôn ), việc cải tiến 1 bên trắng 1 bên đỏ bắt đầu có từ các xe đời 2008 và tùy theo chiều thuận của tay lái mà vị trí 2 mầu khác nhau nhưng phần <span style=""color: #ff0000;"">mầu trắng bao giờ cũng nằm trong phía lề đường ( vỉa hè )</span>. Việc thay đổi mầu cũng là 1 việc của nhà thiết kế thôi, cũng như phần lớn các xe sản xuất tại Mỹ và châu Âu cuối 2009 và 2010 các đèn si-nhan đều mầu đỏ chứ không phải màu vàng truyền thống, nhưng đến 2011 thì si-nhan lại mầu trắng tinh khi nhìn vào nhưng khi nháy lại màu vàng vì dùng các bóng đèn LED sáng màu vàng bên trong
Mấy chiếc SPARK ở VN mình thì đúng là miếng nhựa đỏ thật
Đã bảo là chỉ để cảnh báo mà tại sao lại phải thiết kế đèn màu trắng ở phía vỉa hè ? Sao ko làm cả 2 màu đỏ luôn đi vì tính chiếu sáng đã ko còn dc coi là quan trọng ? Tại sao các xe đời 2009-2010 ở Âu, Mỹ đổi đèn Signal sang đỏ nhưng ko đổi cả 2 đèn de sang đỏ ?
Rỏ ràng là ngoàitiính cảnh báo nó còn phải có tác dụng chiếu sáng. Hôm nào thử tháo dây đèn de rồi de ở nơi ko có đèn đường đi rồi thấy nó có tác dụng chiếu sáng hay ko.
fo2 cụt bên tài phía dưới thì màu trắng bên phụ thì màu đỏlenhuong nói:Hình như giống Ford Focus, có lần em thấy vậy.
cụ nào nói rằng đèn de là đèn cảnh báo chứ không phải chiếu sáng thì đừng có gọi nó là "đèn de" nữa
hổng biết ôm vô-lăng được mấy giờ rùi
giỏi ngoại ngữ, đọc tốt các thông tin bằng ngoại ngữ thì đương nhiên là good
còn các tác giả nước ngoài có chém dzó hay không thì người đọc phải tư hiểu ha
cảnh báo xe khác mà xài đèn trắng sẽ làm lóa mắt nó = nguy hiểm !
đèn de là để soi sáng khi de
ai đã từng de chỗ tối hù (ví dụ vùng quê, núi rừng hoang vắng) thì sẽ biết đèn de có ích lợi thế nào
tuy nhiên đèn de vẫn vô tác dụng khi :
- xoay trở trong parking tối hù : vách tường phía sau cùng màu, phản quang lại ánh đèn de = rất khó ước đoán khoảng cách, trừ phi xài camera de hoặc vừa de vừa mở cửa xe ngoái cổ thò đầu ra sau ngó - trường hợp này dù đâm đầu vô phía vách tường (tức thấy rõ dưới ánh đèn pha) cũng rất khó xác định khoảng cách - là tại thằng thiết kế màu sơn vách tường có ai cu quá cao nên hổng biết đã gây khó khăn vô ích cho thằng lái
mấy thằng ai cu quá cao này thường làm ... Đại biểu Quốc hội nước CHXHCNVN
- U-turn trên đường làng ốm nhom ban đêm tối hù : 2 bên đều là ruộng sâu hút âm 2m so nền đường => khi xe đã quay ngang 90 độ => cặp đèn de sẽ rọi vào ... khoảng không ... vô tận bên trên các ngọn lúa
còn chỗ mình cần quan sát là cái bánh sau + mép ta-luy thì vẫn ... tối hù
- de xe trong đêm mưa còn wải nữa : đã "xăm mình" hạ kiếng xe thò đầu ra ướt nhẹp mà cái kiếng hậu cũng nhạt nhòa luôn
hổng biết ôm vô-lăng được mấy giờ rùi
giỏi ngoại ngữ, đọc tốt các thông tin bằng ngoại ngữ thì đương nhiên là good
còn các tác giả nước ngoài có chém dzó hay không thì người đọc phải tư hiểu ha
cảnh báo xe khác mà xài đèn trắng sẽ làm lóa mắt nó = nguy hiểm !
đèn de là để soi sáng khi de
ai đã từng de chỗ tối hù (ví dụ vùng quê, núi rừng hoang vắng) thì sẽ biết đèn de có ích lợi thế nào
tuy nhiên đèn de vẫn vô tác dụng khi :
- xoay trở trong parking tối hù : vách tường phía sau cùng màu, phản quang lại ánh đèn de = rất khó ước đoán khoảng cách, trừ phi xài camera de hoặc vừa de vừa mở cửa xe ngoái cổ thò đầu ra sau ngó - trường hợp này dù đâm đầu vô phía vách tường (tức thấy rõ dưới ánh đèn pha) cũng rất khó xác định khoảng cách - là tại thằng thiết kế màu sơn vách tường có ai cu quá cao nên hổng biết đã gây khó khăn vô ích cho thằng lái
- U-turn trên đường làng ốm nhom ban đêm tối hù : 2 bên đều là ruộng sâu hút âm 2m so nền đường => khi xe đã quay ngang 90 độ => cặp đèn de sẽ rọi vào ... khoảng không ... vô tận bên trên các ngọn lúa
- de xe trong đêm mưa còn wải nữa : đã "xăm mình" hạ kiếng xe thò đầu ra ướt nhẹp mà cái kiếng hậu cũng nhạt nhòa luôn
Em thấy mấy bác sale giải thích là làm theo tiêu chuẩn châu âu gì đó. Spark của em một bên là đèn de trắng, còn bên trái là miếng phản quang màu đỏ. Khi đi bảo dưỡng thì mấy chú cố vấn dụ là nên thay miếng phản quang bằng một đèn trắng cho đẹp và sáng hơn khi de. Chẳng biết ai đúng nữa. Còn em thì cứ để y như cũ chẳng ảnh hưởng đến hòa bình thế giới gì ráo chọi, mà còn giữ được zin của xe