hai động cơ khác nhãn hiệu thì làm sao mà so sánh được, một cái là do nhật sản xuất, cái còn lại là của hàn quốc, công nghệ cũng khác nhau. Hai động cơ cùng một dung tích xylanh nhưng công xuất khác nhau là chuyện thường tình, chưa kể là hai cái máy nó chạy bi nhiêu lâu rồi để so sánh vẫn chưa biết.
Trở lại đề tài tubo. Dĩ nhiên tubo tăng áp thì sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, mạnh hơn được nhiều thứ nhưng cũng mất vài thứ như độ bền của động cơ giảm, tiếng ồn to hơn, giá đắt hơn ... được cái này thì mất cái kia và còn tranh cãi đều đều bởi vậy mà từ khi phát minh ra tubo nhưng nguời ta vẫn chưa gắn cho tất cả các động cơ cái tubo này.
Trở lại đề tài tubo. Dĩ nhiên tubo tăng áp thì sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, mạnh hơn được nhiều thứ nhưng cũng mất vài thứ như độ bền của động cơ giảm, tiếng ồn to hơn, giá đắt hơn ... được cái này thì mất cái kia và còn tranh cãi đều đều bởi vậy mà từ khi phát minh ra tubo nhưng nguời ta vẫn chưa gắn cho tất cả các động cơ cái tubo này.
Bác vanquan noi dung day.Tôi chi xin thêm: động cơ có turbo chỉ phát huy tác dụng ở vòng tua máy cao. Ở VN thường chỉ được chạy tốc độ chậm, LX thường có thói quen ép số để tiếng máy êm thì khó có thể khai thác được ưu điểm như nhà SX quảng cáo, đôi khi chạy ở tốc độ chậm còn hao hơn là không có turbo. Một yếu tố quan trọng liên quan đến mức tiêu hao nhiên liệu: cách chạy xe của từng ngừơi. Và cuối cùng, không phải hãng SX nào cũng khai thác được ưu điểm công nghệ như nhau.
manhcuong nói:Nhân tiện em cũng muốn hỏi các bác: điều gì sẽ xảy ra khi van cửa xả (wastegate) của bộ turbo bị hỏng không mở được khi áp suất khí nạp tăng cao hoặc van cửa xả đóng không khít?
Trước khi trả lời câu hỏi này, em xin giải thích hoạt động của wastegate.

wastegate được gắn chung vô ống xả chung với turbo, wastegate là 1 van được đóng mỏ bởi lo xo. Các bác thấy hình trên có 1 sợi dây đen nối liền wastegate với turbo, khi turbo hoạt động tạo áp xuất đến khi áp xuất đủ lực để đẩy lo xo mở van của wastegate ra thì khí xả chạy bớt qua wastegate thì turbo không còn đủ lực để tạo áp xuất nữa. Vậy nếu van wastegate không mỏ thì áp xuất turbo cứ tăng đến 1 lúc nào đó thì BÙM nhẹ thì head gasket còn nặng thì ............. cái đó chỉ là áp xuất chưa kể máy bị gõ do xăng không đủ. Còn van wastegate mà không đóng thì kể như không có turbo.