Bác nói đúng rồi!XÌ TRUM TÍ ĐÔ nói:Cần số đó là cần số phụ để gài cầu đó pác. Fortuner V là xe 2 cầu dẫn động toàn thời gian (AWD).
Thông thường cần số phụ này ở vị trí H (2 cầu tốc độ cao, không khóa vi sai trung tâm): dùng để chạy với tốc độ cao, tiêt kiệm nhiên liệu, không cần sức kéo lớn. Có thể gạt về vị trí H này ngay cả khi xe đang chạy.
Vị trí HL (2 cầu tốc độ cao, khóa vi sai trung tâm): dùng để chạy tốc độ cao, tiêu hao nhiên liệu, dùng cho địa hình bẳng phảng, không cần sức kéo lớn nhưng có khả năng trượt bánh như cát, tuyết. Có thể gạt về vị trí HL ngay cả khi xe đang chạy. Tuy nhiên hạn chế đánh lái gấp vì có thể gây lật xe.
Vị trí N (trung gian, ngắt truyền động từ hộp số đến các bánh. Là vị trí trung gian để buộc xe ngừng hẳn lại trước khi gài cầu vào vị trí LL.
Vị trí LL (2 cầu tốc độ thấp, khóa vi sai trung tâm): dùng để chạy tốc độ thấp, sức kéo đạt tối đa, tiêu hao nhiều nhiên liệu, rất khó đánh lái sử dụng ở các địa hình cần sức kéo max như đồi dốc, bùn sình, cát lún,..Khi gài cầu vị trí này hay ngắt cầu khỏi vị trí này cần nhớm xe chạy tới 1 chút cho các bánh răng hành tinh ăn khớp với nhau hoặc ngắt ra. Khi đó đèn báo gài cầu mới sáng hoặc tắt.
Em nói sơ bộ như vậy, có gì sai sót mấy pác chiên da offroad chỉnh lại dùm em nhé.
em chỉ nói rõ thêm 1 tý nữa thôi
1) khi cài HL hay LL... thì xe tự động Lock vi sai trung tâm => lực từ máy truyền đều đến 2 trục. Nhưng 2 bánh trước vẫn có thể quay với tốc độ khác nhau. Tương tự cho 2 bánh sau.
trong trường hợp xe có 2 bánh cùng bên bị thoát tải, thì 2 bánh đó sẽ lấy hết power của máy mà quay tít mù... xe vẫn đứng yên (như bị điểm huyệt)
để "giải huyệt"... toyota cho thêm cái Lock vi sai cầu sau
2) ... kết hợp lock vi sai cầu sau. 02 bánh trước... như trên. 02 bánh sau quay đồng tốc
như ví dụ trên... sẽ có 01 bánh sau tiếp tục bám đường để cứu xe thoát khỏi vị trí địa hình khó khăn đó... giải huyệt... tiếp tục thi triễn võ công offroad