Hạng B2
20/5/08
214
2
18
53
XÌ TRUM TÍ ĐÔ nói:
Cần số đó là cần số phụ để gài cầu đó pác. Fortuner V là xe 2 cầu dẫn động toàn thời gian (AWD).
Thông thường cần số phụ này ở vị trí H (2 cầu tốc độ cao, không khóa vi sai trung tâm): dùng để chạy với tốc độ cao, tiêt kiệm nhiên liệu, không cần sức kéo lớn. Có thể gạt về vị trí H này ngay cả khi xe đang chạy.
Vị trí HL (2 cầu tốc độ cao, khóa vi sai trung tâm): dùng để chạy tốc độ cao, tiêu hao nhiên liệu, dùng cho địa hình bẳng phảng, không cần sức kéo lớn nhưng có khả năng trượt bánh như cát, tuyết. Có thể gạt về vị trí HL ngay cả khi xe đang chạy. Tuy nhiên hạn chế đánh lái gấp vì có thể gây lật xe.
Vị trí N (trung gian, ngắt truyền động từ hộp số đến các bánh. Là vị trí trung gian để buộc xe ngừng hẳn lại trước khi gài cầu vào vị trí LL.
Vị trí LL (2 cầu tốc độ thấp, khóa vi sai trung tâm): dùng để chạy tốc độ thấp, sức kéo đạt tối đa, tiêu hao nhiều nhiên liệu, rất khó đánh lái sử dụng ở các địa hình cần sức kéo max như đồi dốc, bùn sình, cát lún,..Khi gài cầu vị trí này hay ngắt cầu khỏi vị trí này cần nhớm xe chạy tới 1 chút cho các bánh răng hành tinh ăn khớp với nhau hoặc ngắt ra. Khi đó đèn báo gài cầu mới sáng hoặc tắt.
Em nói sơ bộ như vậy, có gì sai sót mấy pác chiên da offroad chỉnh lại dùm em nhé.
Bác nói đúng rồi!
em chỉ nói rõ thêm 1 tý nữa thôi
1) khi cài HL hay LL... thì xe tự động Lock vi sai trung tâm => lực từ máy truyền đều đến 2 trục. Nhưng 2 bánh trước vẫn có thể quay với tốc độ khác nhau. Tương tự cho 2 bánh sau.
trong trường hợp xe có 2 bánh cùng bên bị thoát tải, thì 2 bánh đó sẽ lấy hết power của máy mà quay tít mù... xe vẫn đứng yên (như bị điểm huyệt)
để "giải huyệt"... toyota cho thêm cái Lock vi sai cầu sau
2) ... kết hợp lock vi sai cầu sau. 02 bánh trước... như trên. 02 bánh sau quay đồng tốc
như ví dụ trên... sẽ có 01 bánh sau tiếp tục bám đường để cứu xe thoát khỏi vị trí địa hình khó khăn đó... giải huyệt... tiếp tục thi triễn võ công offroad
 
Tập Lái
24/5/12
13
0
0
Khi vào hãng bạn xem và thấy 2 bánh xe quay không đồng tốc với nhau. Đó là nguyên lý hoạt động của bánh xe đấy bạn. Nếu 2 bánh xoay cùng một lực và cùng một hướng thì khi chạy sẽ bị mất cân bằng trong những trường hợp xe chạy ở đường gồ ghề và quẹo cua.
Riêng ở xe Fortuner 2 cầu, khi khoá vi trung tâm và vi sai sau, kích hoạt gài cầu, thì 2 bánh trước và 2 bánh sau sẽ xoay đồng tốc để tăng lực đẩy. Trường hợp này chỉ sử dụng khi xe bị sa lầy, và ở vận tốc dưới 8km/h thôi.
:cool:
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
trungtotbung nói:
Em nghe nói FortunerV là xe AWD được trang bị cầu cứng phía sau và cầu mêm phía trước.Vậy cầu cứng và cầu mềm ở đây là gì?(Khi đem xe vào hãng và kích xe lên,em thấy 2 bánh trước xoay tự do mà ko phụ thuộc vào nhau).Các bác cho em xin ý kiến ạ,em cảm ơn nhiều.
Đây là cách phân biệt 2 loại cầu của xe. Đánh giá khả năng tải và hoạt động ở chế độ cần sức kéo mạnh. Mấy xe offroad thường mong đợi điều này, vì vậy câu cửa miệng của anh em offroad khi chọn xe cần sức chịu đựng mạnh là : " Máy dầu, cầu cứng".
Cầu cứng: là hệ thống cầu được thiết kế có trục láp ngang ra 2 bánh nằm hẳn trong trục cầu, truyền động trực tiếp tới bánh bằng 1 láp ngang to.
Cầu mềm: Là hệ thống cầu có bộ phân truyền lực tới 2 bánh bằng 2 láp ngang độc lập, nằm ngoài trục cầu, có các khớp nối là các trục bi chữ thập, thường thì 2 láp ngang này nhỏ, kết hợp với bộ phận bi chữ thập nên rất dễ gãy, hỏng khi người sử dụng cần lực mạnh
Hình cầu cứng:
dified Koni shocks. Toyota LandCruiser bump stops. Modified Toyota tie rod. Specially made pitman arm and pull bar. All steering ball joints are now original Toyota.
toyota-4runner-front-left.jpg


Láp ngang của cầu cứng:
Buckshot-RearAxle017.JPG


Láp ngang của cầu mềm:
industrial-gears6-250x250.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
4/6/12
56
0
0
TP.HCM
Bác Xì TRum quả là uyên bác với dòng off road này, bây giờ mới hiểu dc nguyên lý hoạt động của Fortuner!!!
THanks