Hạng D
30/6/10
4.015
26
48
Gò Vấp - TPHCM
hi các bác ! em vừa mới hú tim về mấy cú vượt xe của tay lái lụa , còn lúa nhưng muốn nảy lửa của anh bạn em ! định tư vấn cho anh bạn nhưng chưa biết phải làm sao ? em có chút kinh nghiệm . mong sự tham vấn của các bác !

Theo em , để vượt xe thì ngoài chú ý khoảng cách với xe trước , đường vượt thẳng hay cong , chật hay rộng thì còn vài kỹ thuật như sau :
1. Bật đèn signal , pha đèn , bấm còi cho xe trước nép vào , tăng ga (đối với xe số sàn thì về số , tăng ga để xe lướt mạnh và nhanh hơn )
2. Khi vượt thì dứt khoát
3. Lưu ý khi qua đầu xe trước khoảng 1-2m mới tiến hành nép vào từ từ phần đường bên phải (tránh tay lái bể nhanh đột ngột ), tay lái bẻ phải trong khoảng 5-6 độ , không bẻ gấp như khi đi đèo
Một trang khá hay về kỹ thuật vượt nhưng không đầy đủ lắm http://www.oto-hui.com/a1569/ky-nang-vuot-xe-an-toan.html

Bạn em sau khi xe vượt lên đến khi đầu xe trước ngang 1/2 cửa trước là bẻ tay lái gấp vào phần đường bên phải ( y chang kiểu ép xe ) làm em nảy lửa liên tục ... hix hix ... đi đường trường cũng phê lắm . Mong các bác đóng góp ý kiến giúp em với ạ !
 
OSOM
23/4/07
9.160
10.189
113
Kỹ thuật vượt xe an toàn nằm trong chương trình đào tạo lái xe mà bác, kể hết thì dài dòng quá, chỉ vắn tắt các yếu tố căn bản nhất như sau :
- Nơi vượt là đường thẳng, dễ quan sát phía trước, tránh vượt ở nơi đường cong, khuất tầm nhìn hoặc tầm nhìn hạn chế.
- Lách đầu xe mình ra ngoài một chút, bật xi nhan (kết hợp còi hoặc đá đèn) để ra hiệu và để người lái xe trước quan sát thấy xe đằng sau đang xin vượt. Họ nhìn thấy ta qua gương chiếu hậu của họ và ngược lại.
- Xác định khoảng trống phía trước xe định vượt đảm bảo khi vượt an toàn, chỉ vượt khi xe trước thấy mình, đồng ý cho vượt bằng cách xi nhan phải chuyển hướng vào trong.
- Tùy theo tốc độ cụ thể để chọn số để vượt (thông thường trả về một số-với xe số sàn). Tăng ga và vượt dứt khoát (tránh tình trạng 2 xe song song trên đoạn đường dài). Giữ khoảng cách an toàn khi vượt nhau. Tăng số và tăng ga để vượt nhanh.
- Khi vượt qua xe trước một khoảng cách từ 1-2 lần chiều dài thân xe (khoảng 5-10m) thì xi nhan phải báo cho xe bị vượt biết xe mình trở lại làn xe cũ. Tránh tình trạng chưa vượt xong đã chuyển về làn cũ sớm gây ra tình huống ép xe bị vượt. Sau đó tắt xi nhan và chạy bình thường.
- Hạn chế tối đa việc nối đuôi xe khác để vượt, vì mức độ rủi ro rất cao do tầm quan sát không có bởi xe trước che hết.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Trước khi quyết định vượt thì...
- Quan sát xe trước xe, đường sá và nhất là xe ngược. Quan sát không tốt sẽ gặp những tình huống chết người..Hai xe song song nhau...hóa ra phía trước còn chiếc thứ 2. hay một xe ngược chiều bất ngờ từ đâu ló mặt. Và vượt bám đuôi càng cần quan sát kỹ hơn...Trước khi đua theo thì nhìn qua khe của 2 xe.
- Vượt thì xem lại tốc độ đang chạy để so xe trước và ước tính cú vượt, vướt xong nên chạy xuôi xe với xe vượt sau đó hãy tấp vào. Chơi cú "vả mặt" như bạn bác coi chừng với xe tải thì không sao (do tốc độ chậm) gặp xe khách thì coi chừng nó đua theo thì rách việc. Chưa kể cú tạt đó thành công hay ko, ko thì khả năng lăn tròn là rất lớn  do vận tốc cao và vướng hông. 
- Vượt trên đèo hay ban đêm còn ác liệt hơn... 
An toàn cho hạnh phúc.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
22/10/09
8.170
32.469
113
khi vượt phải phóng tầm mắt 250-300 mét xem có xe ngược chiều ko, rồi mới vượt, khi vượt thì phải nhìn vào kính chiếu hậu trước xem có xe nào muốn qua mặt mình ko .. sau đó mở signal, nhá đèn pha , bóp kèn rối vượt, cách khoảng 15 mét thì chuyển vào lane trong, mở signal báo hiệu.. Nếu đi xe dầu vì gia tốc chậm nên phải tính toán khoảng cách an toàn kỷ hơn. Tránh hai xe chạy song song nhau quá lâu. Nếu thấy qua ko nỗi thì tấp vô liền, ko ăn thua đủ làm chi. An toàn là trên hết
 
Hạng D
19/12/08
1.717
98
48
Tp. HCM
ABFinance nói:
vâng , thanks bác đã tư vấn chi tiết ! em cũng biết vậy nhưng khó diễn tả quá ! hi hi .......

Bác cứ sắm chiếc xe đua kiểu F1 rồi thích vượt lúc nào cũng được, khỏi cần nhìn hay lo chuyện tốc độ gì cả ... em chạy
19.gif
 
Hạng D
30/6/10
4.015
26
48
Gò Vấp - TPHCM
hì hì ! em bị mấy cú nẩy lửa ! không dám giao tay lái nữa , không dám enjoy tài năng của tay lái lụa , mới tinh hương lúa ! hix hix ... phải tư vấn lại từ đầu ... thanks các bác rất nhiều ,vậy là ý kiến của em được xác minh chứng thực ! hì hì ....
 
Hạng F
5/3/10
6.013
36.133
113
Em bổ sung các bác là chỉ bên mình vượt mới bật đèn xi nhan trái, đã vậy còn nhá đèn nữa. Ở nước ngoài thì không có chiêu này bác ạ. Tại 1 số bang phía Đông nước Mỹ, đường hẹp chỉ có 2 làn xe thì nó có biển "left lane for passing only". Vuợt xong các xe lại chạy về lane cũ.

Nguyên tắc vượt các bác đã nêu hết em thấy khó áp dụng quá. Các bác cứ đi VT sẽ biết, hiếm lắm mới gặp xe chịu nhường đường cho mình, còn lại toàn phải vượt phải
 
Hạng B2
19/10/09
450
22
18
18
hic, bạn của bác chủ thớt vượt kiểu đấy gặp người dịu dàng như em cũng sẽ ăn no đòn chứ đừng nói dám vượt mấy anh tài hung hăng xe tải, xe khách.