Công Nghệ Thắc mắc về pô

Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Thắc mắc về pô

Cái Pô mục đích chính để giảm tối đa tiếng nổ của động cơ ra môi trường nhưng phải đảm bảo thoát nhanh nhất lượng khí thải (nhất là khi ga lớn). Muốn giảm tiếng ồn, trong ống pô phải có nhiều vách ngăn,điều này làm giảm tốc độ luồng khí thải.Muốn tăng tốc độ luồng khí xả(ở cửa xã động cơ), cần phải tăng thể tích ống pô .Cứ loanh quanh như thế cho đến khi chọn được mẫu thiết kế hài hòa nhất=Nổ nhỏ /Thoát nhanh/dung tích hợp lý. Đó là nói về ống pô origin,còn ống pô làm lại,các bác có 2 lựa chọn: nổ to hoặc chạy ỳ thêm nóng máy. Khoãng 15 năm trở lại đây,do những quy định về bảo vệ môi trường, các loại ô tô phải lắp thêm "ống pô phụ". Đây thực chất là một ống chứa chất xúc tác nhằm giảm thiểu các chất độc trong khí thải động cơ xả ra môi trường, để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải EURO . Cái pô phụ này hỗ trợ đắc lực các bác thoát cái "máy hít khói" của Đk đó..!
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
RE: Thắc mắc về pô

Chà thế thì các bác phải xem cái phim DVD Faster(phim tài liệu này nói về GP), mới đầu vô có nói về Ducati các đời GP, rồi sau đó có một câu : Why too fast but why too loud?. Thì ra ducati gần như bỏ hoàn toàn các lá trong ống xả, ống xả ngắn ngủn, kết quả tăng thêm mã lực. Như tại sao cứ ra ngoài làm pô thì sẽ nghe các bác thợ nói là, pô thoát quá sao mà chạy được??
Theo ý kiến của em:
Trên thực tế, chúng ta xét thử, khi piston đi lên để đấy khí xả ra ngoài, nếu pô nhỏ sẽ tạo ra lực phản hồi lớn khiến piston tốn thêm công để ép nó ra ngoài. Nên nếu lực phản hồi càng nhỏ, thậm chí bằng được 0 thì khi piston đi lên sẽ rất nhẹ, bánh đà đỡ mất lực.
Như em lại nghĩ ngược lại, khoảng thời gian đó quá nhỏ. thật ra nếu có thêm một ít lực phản hồi thì piston sẽ bật xuống nhanh hơn==> giúp cho nó hút nhiên liệu mới mạnh hơn, tiết kiệm công kéo của bánh đà.
Riêng xe 2 thì thì phải có lực phản hồi ở pô để lấy lại phần nhiên liệu chưa đốt! Nên nó phải có cái bụng pô:)
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Thắc mắc về pô

Hình như bác nhầm lẫn chỗ nào đó. Ở máy nổ 2 thì: piston đi xuống nén hỗn hợp từ cacte lên trên qua cửa hút trên thành xilanh. Cửa xả cao hơn một ít và đối diện với cửa hút. Bản thân piston làm van đóng mở cho 2 cửa hút,xả và mỗi vòng quay lại có 1 thì nổ.Có thể nói ở động cơ vận hành theo kiểu này: Hút+Nén(piston lên) Nổ+Xả(piston xuống)=2thì. Còn cái "bụng pô"giúp cho khói xả giãn nở nhanh hơn nhưng không phải xe nào cũng có, nhiều xe vẫn dùng kiểu ống cong thông thường. Đúng ra thợ phải nói:pô thoát quá lỗ tai nào chịu đươc ? Và luật GT ngày trước có câu: Cấm phương tiện giao thông xả khói buông thẳng(nghĩa là không có ống pô giảm thanh).
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
RE: Thắc mắc về pô

Không nhầm đâu bác, để em kiếm hình minh họa rồi post lên cho bác xem:)
 
Hạng D
27/2/06
4.986
4.411
143
47
Puma Far East
www.puma.com
RE: Thắc mắc về pô

Trích đoạn: Nhoem

Em hỏi ngu tí: Em thấy con Dream và con cub 81. Hai xe khác nhau 1 trời 1 vực 1 cái là 100 (97cm3) 1 cái là 50 (49cm3) quá rõ ràng thế sao pô của thằng này lắp cho thằng kia vẫn y nhau. Thậm chí có 1 loại pô dành chung cho cả nhiều loại xe
Bác Thiệt và bác Kombat mần cái này đi
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Thắc mắc về pô

Nếu là Pô zin thì pô Dream (100cc) lắp cho cub 81(50cc) chạy vô tư (ngoại trừ các lỗ bắt ốc).Nếu làm ngược lại, Dream chỉ có thể chạy Max speed #50Km/h,máy nóng như nung.
Nếu là Pô Lô, dùng cho cả 2 cũng được (ngoại trừ hình thức) .Bởi vì bộ lòng của Pô lô được đơn giản hóa khá nhiều.
Túm lại,bác 4B nào có baga nóc,kiếm 1 bộ ống pô của đầu kéo,cột lên nóc là chạy ngon,khỏi lo nước ngập(nhớ đưa miệng hút gió lên cao và bọc hệ thống điện cho kỹ,như Jeep lùn của US ARMY ấy)!!!
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
RE: Thắc mắc về pô

Phù phù kiếm mãi thì ra để trong cái ipod:mad::D. Đây mời các bác xem, phần khí màu xanh là nhiên liêu, phần khím màu đen là khí thải...

Thắc mắc về pô
 
Hạng B2
25/9/05
317
0
0
RE: Thắc mắc về pô

Vì vậy gắn mấy cái pô bụng giữa vô mà ko canh, nẹt ga có khi lủng pistong luôn, hehehe
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Thắc mắc về pô

Đây chỉ là sơ đồ giản lược,về nguyên lý y chang như mình tả DC2T ở trên,vì giản lược nên chấp nhận chiều quay ngược chiều di chuyển hỗn hợp(giảm hiệu suất). Mà ống pô trống trơn,dù thiết kế cơ khí hoàn hảo cũng không "tiêu" hết tiếng nổ của máy 2 thì vốn nổ to hơn máy 4 thì nhiều. Xin ý kiến các bác...!