Hạng D
7/3/05
1.634
177
63
RE: Thắc mắc vi sai hành tinh

uh xin phép cho em tham gia tí chút.
Khi chạy lực từ động cơ qua hộp số làm quay láp dọc ,làm quay bánh răng qủa dứa ở cầu xe.bánh răng qủa dứa sẽ truyền lực sang bánh xe vành chậu làm quay vành chậu trong đó có 4 bánh răng hành tinh .
- Khi lực cản của hai bánh bằng nhau thì lực truyền sẽ truyền đều sang hai láp ngang trái và phải bằng nhau.
-Khi lực cản khác nhau vd xe đang ôm cua tốc dộ 2 bánh khác nhau ,gặp vật cản, một bên bị trơn trượt ,bánh xe có đường kính to nhỏ khác nhau ........ thì lúc đó bánh răng hành tinh sẽ quay trên bánh răng đầu láp bên có lực cản lớn làm đẩy bánh bên kia quay nhanh hơn. hiên tượng này thể hiện rõ khi xe quay vòng luôn luôn có một bánh quay nhanh hơn bánh kia ,và khi bị lầy một bánh quay tít và một bành ko quay.
HI vậy là cụm hành tinh có nhiệm vụ bảo đảm việc phân phối lực đồng dều giữa 2 bánh xe trên cùng 1 trục ngang ,bảo đảm chống lết khi vào cua và kích thước bánh ko đều nhau.

Xin mời các bác tham khảo sơ đồ sau


sodocauxe.jpg
 
Hạng B1
27/3/06
64
0
0
38
RE: Thắc mắc vi sai hành tinh

@ DaoThoat : Bác nói đúng cả. :D
Hình cũng đẹp lắm.

Cái bác nói là Vi sai cầu sau phải không ạ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
30/1/04
112
0
0
Vietnam
RE: Thắc mắc vi sai hành tinh

Trích đoạn: DAOTHOAT

uh xin phép cho em tham gia tí chút.
Khi chạy lực từ động cơ qua hộp số làm quay láp dọc ,làm quay bánh răng qủa dứa ở cầu xe.bánh răng qủa dứa sẽ truyền lực sang bánh xe vành chậu làm quay vành chậu trong đó có 4 bánh răng hành tinh .
- Khi lực cản của hai bánh bằng nhau thì lực truyền sẽ truyền đều sang hai láp ngang trái và phải bằng nhau.
-Khi lực cản khác nhau vd xe đang ôm cua tốc dộ 2 bánh khác nhau ,gặp vật cản, một bên bị trơn trượt ,bánh xe có đường kính to nhỏ khác nhau ........ thì lúc đó bánh răng hành tinh sẽ quay trên bánh răng đầu láp bên có lực cản lớn làm đẩy bánh bên kia quay nhanh hơn. hiên tượng này thể hiện rõ khi xe quay vòng luôn luôn có một bánh quay nhanh hơn bánh kia ,và khi bị lầy một bánh quay tít và một bành ko quay.
HI vậy là cụm hành tinh có nhiệm vụ bảo đảm việc phân phối lực đồng dều giữa 2 bánh xe trên cùng 1 trục ngang ,bảo đảm chống lết khi vào cua và kích thước bánh ko đều nhau.

Xin mời các bác tham khảo sơ đồ sau


sodocauxe.jpg
Ý em là bộ hành tinh nằm ngoài tam bua kìa.
 
Hạng B2
30/1/04
112
0
0
Vietnam
RE: Thắc mắc vi sai hành tinh

Em thắc mắc những điểm này :
_Bánh rang trục láp và vành răng ngoài quay ngược chiều nhau?
_Nhiệm vụ vi sai của bộ hành tinh này thực hiện thế nào?
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: Thắc mắc vi sai hành tinh

Vấn đề là tại sao đã có bộ vi sai giữa mà lại có thêm 1 mớ bánh răng nữa trong may ơ để nhằm mục đích gì ? thực tế hiện nay được áp dụng cho những xe nào ? trong cái hình đầu tiên
 
Hạng D
7/3/05
1.634
177
63
RE: Thắc mắc vi sai hành tinh

Theo em thì cái nì dùng để cân bằng momen xoắn giữa các cầu trước và sau với nhau .giả thiết như khi ta chạy 4x4 thì sẽ phát sinh vấn đề có sự không đồng đều về số vòng quay giữa 2 bánh cầu trước và 2 bánh cầu sau (lốp to ,nhỏ khác nhau ...) Nhất là ở những xe có nhiều cầu chủ động cầu nọ sẽ đẩy lết cầu kia.Và bộ visai cầu chỉ có tác dụng đi62u tiết giữa hai bánh của cùng một cầu mà thôi. Việc này sẽ khiến cho 2 bánh ở một trong hai cầu bị lết . vì vậy bộ vi sai này sẽ tự điều chỉnh tự quay quanh nó nhanh hoặc chậm hơn để bánh xe ko bị lết khi vận hành 4x4 . Còn khi lực cân bằng thì nó sẽ tự quay với vận tốc bằng nhau.

:D:D:DCái này là em tự nghĩ .ko biết có đúng ko ,các bác kiểm chứng lại dùm .cái vụ này kể cũng hơi lạ.
 
Hạng D
7/3/05
1.634
177
63
RE: Thắc mắc vi sai hành tinh

uh mà hình như cái này là dành cho các xe việt dã 4x4 trở lên và xe tải việt dã thôi phải ko vậy bác . em thấy cái hình 1 là cái cầu trước có khớp chữ thập chuyển hướng bánh xe.
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: Thắc mắc vi sai hành tinh

Vi sai như bác nói thì phải lắp sau hộp số và trước cái cục chia công suất trước và sau chứ
Trích đoạn: DAOTHOAT

Theo em thì cái nì dùng để cân bằng momen xoắn giữa các cầu trước và sau với nhau .giả thiết như khi ta chạy 4x4 thì sẽ phát sinh vấn đề có sự không đồng đều về số vòng quay giữa 2 bánh cầu trước và 2 bánh cầu sau (lốp to ,nhỏ khác nhau ...) Nhất là ở những xe có nhiều cầu chủ động cầu nọ sẽ đẩy lết cầu kia.Và bộ visai cầu chỉ có tác dụng đi62u tiết giữa hai bánh của cùng một cầu mà thôi. Việc này sẽ khiến cho 2 bánh ở một trong hai cầu bị lết . vì vậy bộ vi sai này sẽ tự điều chỉnh tự quay quanh nó nhanh hoặc chậm hơn để bánh xe ko bị lết khi vận hành 4x4 . Còn khi lực cân bằng thì nó sẽ tự quay với vận tốc bằng nhau.

:D:D:DCái này là em tự nghĩ .ko biết có đúng ko ,các bác kiểm chứng lại dùm .cái vụ này kể cũng hơi lạ.
 
Hạng D
7/3/05
1.634
177
63
RE: Thắc mắc vi sai hành tinh

@ bác NHO-VO



Nếu xe có 2 hoặc 3 cầu sau hoặc nhiều hơn dùng cùng 01 láp dọc theo thứ tự 1-2-3 -.... thì làm sao mà bộ visai sau hộp số phụ điều khiển hết được ??????????
 
Hạng B2
30/1/04
112
0
0
Vietnam
RE: Thắc mắc vi sai hành tinh

giữa các cầu sau sẽ có vi sai, ở hình 2 có thấy đó bác à.