RE: Thắc mắc vi sai hành tinh
uh xin phép cho em tham gia tí chút.
Khi chạy lực từ động cơ qua hộp số làm quay láp dọc ,làm quay bánh răng qủa dứa ở cầu xe.bánh răng qủa dứa sẽ truyền lực sang bánh xe vành chậu làm quay vành chậu trong đó có 4 bánh răng hành tinh .
- Khi lực cản của hai bánh bằng nhau thì lực truyền sẽ truyền đều sang hai láp ngang trái và phải bằng nhau.
-Khi lực cản khác nhau vd xe đang ôm cua tốc dộ 2 bánh khác nhau ,gặp vật cản, một bên bị trơn trượt ,bánh xe có đường kính to nhỏ khác nhau ........ thì lúc đó bánh răng hành tinh sẽ quay trên bánh răng đầu láp bên có lực cản lớn làm đẩy bánh bên kia quay nhanh hơn. hiên tượng này thể hiện rõ khi xe quay vòng luôn luôn có một bánh quay nhanh hơn bánh kia ,và khi bị lầy một bánh quay tít và một bành ko quay.
HI vậy là cụm hành tinh có nhiệm vụ bảo đảm việc phân phối lực đồng dều giữa 2 bánh xe trên cùng 1 trục ngang ,bảo đảm chống lết khi vào cua và kích thước bánh ko đều nhau.
Xin mời các bác tham khảo sơ đồ sau
uh xin phép cho em tham gia tí chút.
Khi chạy lực từ động cơ qua hộp số làm quay láp dọc ,làm quay bánh răng qủa dứa ở cầu xe.bánh răng qủa dứa sẽ truyền lực sang bánh xe vành chậu làm quay vành chậu trong đó có 4 bánh răng hành tinh .
- Khi lực cản của hai bánh bằng nhau thì lực truyền sẽ truyền đều sang hai láp ngang trái và phải bằng nhau.
-Khi lực cản khác nhau vd xe đang ôm cua tốc dộ 2 bánh khác nhau ,gặp vật cản, một bên bị trơn trượt ,bánh xe có đường kính to nhỏ khác nhau ........ thì lúc đó bánh răng hành tinh sẽ quay trên bánh răng đầu láp bên có lực cản lớn làm đẩy bánh bên kia quay nhanh hơn. hiên tượng này thể hiện rõ khi xe quay vòng luôn luôn có một bánh quay nhanh hơn bánh kia ,và khi bị lầy một bánh quay tít và một bành ko quay.
HI vậy là cụm hành tinh có nhiệm vụ bảo đảm việc phân phối lực đồng dều giữa 2 bánh xe trên cùng 1 trục ngang ,bảo đảm chống lết khi vào cua và kích thước bánh ko đều nhau.
Xin mời các bác tham khảo sơ đồ sau