Có thể bác đúng là khó lật đổ Toy bây giờ và cả sau này vì Toy quốc tế quá trùm. Tuy nhiên, tôi chia sẽ ở đây là quan niệm xe Toy ít mất giá, xe khác mất giá hơn của một số bác. Quan niệm đó là sai lầm.Giá của xe phần lớn là do ảnh hưởng của người tiêu dùng bác ạh, thị trường xe ô tô ra đời sau và nhỏ hơn thị trường xe máy. Ở thị trường xe máy thì Honda bị chê là kiểu dáng xấu, máy yếu, máy kêu, dàn nhựa lởm, giá mắc,... bên cạnh đó có Yamaha dàn nhựa chắc hơn, máy mạnh hơn, còn Suzuki thì máy bền vô đối, ít hao xăng,... nhưng tới thời điểm hiện nay thì người tiêu dùng đa số chọn thằng nào?
Quan niệm tiêu dùng ô tô của dân Việt hiện nay đã và đang thay đổi nhanh, nhưng rất khó để nói rằng hãng nào là ngon nhất. Trong khi đó Toy đi ngược xu hướng nhưng vẫn chiếm thị trường ít nhất là trong hiện nay, trong tương lai nếu có hãng nào có thể đánh bại được Toy thì chắc gì hãng đó sẽ không tăng giá như Toy (điển hình như Yamaha có con EX làm giá cũng chả kém Honda), quy luật thị trường là vậy, cái gì hot, ít hàng thì tăng giá, không hot mà nhiều hàng thì giảm giá để bán hết, chả có ai bán hàng mà đi lo cho túi tiền của khách mua hàng cả, mục đích chính là doanh số cao, lợi nhuận nhiều mà thôi.
Hãng nào muốn đánh bại Honda, Toy thì phải nỗ lực rất nhiều trong thời gian dài khoảng 10-20 năm nữa với điều kiện thứ nhất là Toy,Honda sẽ không thay đổi chính sách (không cải tiến nhiều, không giảm giá khuyến mại,...), thứ 2 là ít nhất sản phẩm phải bền, phụ tùng bao phủ khắp nơi, giá phụ tùng rẻ, dễ sửa, chính sách PR tốt,.... còn chỉ có giảm giá thành, thêm option thì khó có thể chiếm thị trường trung cấp được. Cái quan trọng nhất là người tiêu dùng, chừng nào trên mạng bất kể cái gì liên quan đến ô tô còn có người đem so sánh với Toy là chừng đó Toy vẫn chưa thể bị đánh bại.
Tôi không đồng ý với bác 2 điểm:
Thứ 1, Honda đã thua xe (Kia, Mazda, Huyndai, Ford) trên sân VN và họ đang giảm giá rất nhiều mặc dù không dám công bố.
Thứ 2, Quy luật cái gì hot, ít hàng thì tăng giá còn cái gì ế, nhiều hàng thì giảm giá là đúng, nhưng không đúng hoàn toàn. Kia, Mazda, Ford bán rất nhiều, doanh số tăng chóng mặt họ vẫn giảm. Lý do như tôi đã nói trong bài này trước đây: Toy vẫn có sản phẩm tồn nhiều, không hot nhưng do họ dựa vào tâm lý chuộng thương hiệu để hớt ván, lấy lợi nhuận đem về Nhật bổn. Còn ông thaco thì ổng phải giảm giá để khai thác tối đa dây chuyền, lấy thị phần phát triển dịch vụ sau bán hàng để làm lợi thế cạnh tranh cho đến năm 2018. Vì sao ổng phải làm vậy, vì VN là sân nhà của ổng!
Và suy đón của tôi, khi thuế Asian giảm về 0, thì Toy, Honda bắt buộc phải giảm giá để cạnh tranh hoặc cuốn gói đi nơi khác (như Toy đã từng hâm doạ) hoặc đem gia nhập giá rẻ về bán. Lúc đó họ sẽ giảm giá như Thaco đang làm.