Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Thái Lan đang đối mặt với tình trạng xe điện cung vượt cầu khổng lồ, với gần 90.000 xe điện tồn đọng trong đại lý. Trong khi đó, ngành sản xuất xe ICE truyền thống và và các hãng phụ kiện đang đau đầu vì giảm sản lượng.

Honda-Prachinburi-Thailand-03.jpg


Việc thúc đẩy điện khí hóa của Thái Lan bằng cách trợ cấp cho các nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc không mang lại hiệu quả như mong đợi, ít nhất là về mặt thúc đẩy tiến trình của ngành công nghiệp ô tô địa phương và tạo ra nhiều việc làm.

Tuy nhiên, nước đi này cũng có nhiều mặt trái. Ngành ô tô của nước này đã phải đối mặt với tình trạng cung vượt cầu về xe điện. Nó cũng đem đến một loạt hậu quả cho nền kinh tế.

Thailand-parts-vendor.jpg


Theo Hiệp hội xe điện Thái Lan (EVAT), hiện cả nước có 90.000 xe điện chưa bán được, tương đương với 63% tổng số xe mà cả nước sản xuất trong 12 tháng qua. Chủ tịch hiệp hội Krisda Utamote chia sẻ:" Chúng tôi đang trải qua tình trạng cung vượt cầu xe điện vì rất nhiều xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc trong hai năm qua" (vì số xe này vẫn còn trong kho của đại lý).

Nguồn cung quá mức ồ ạt của xe điện đã gây ra một cuộc chiến giá cả, và hậu quả gián tiếp của điều đó là tác động của nó đến nhóm xe ô tô dùng động cơ đốt trong. Đối với các nhà sản xuất ô tô ICE, họ đã phải cắt giảm sản lượng và đóng cửa nhà máy.

Chuỗi cung ứng phụ kiện của Thái cũng lao đao. It nhất 10 nhà sản xuất phụ tùng đã đóng cửa vì các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc được trợ cấp không mua phụ kiện từ các đơn vị địa phương (Thái).

000000035594_b21fce76_ba5c_4a7e_8342_87d68ef9190e.jpg


Chương trình trợ cấp xe điện của quốc gia này bắt đầu vào năm 2022 theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc. Mục đích của chương trình giúp giá xe trở nên phải chăng hơn, chính phủ Thái đã cung cấp cho các nhà sản xuất Trung Quốc các khoản tài trợ lên tới 150.000 baht (105 triệu đồng) cho mỗi xe.

Thỏa thuận này cũng xóa bỏ thuế quan đối với xe điện Trung Quốc nhập khẩu để bán tại Thái Lan, với điều kiện các công ty Trung Quốc phải sản xuất cùng số lượng xe điện tại Thái Lan như số lượng xe mà họ đã nhập khẩu vào nước này kể từ năm 2022.

BYD, công ty vừa mới mở nhà máy sản xuất tại Thái Lan, là công ty tích cực nhất trong số 6 nhà sản xuất ô tô đầu tư theo chương trình này. BYD đã giảm giá mẫu xe Atto mới tới 340.000 baht (240 triệu đồng), giảm 37% so với giá ra mắt. Hãng Neta cũng đã giảm giá mẫu xe V-II 50.000 baht (35 triệu đồng), giảm 9% so với mức giá khi ra mắt.

Dù vậy, sự suy giảm về kinh tế đã khiến người dân thắt chặt chi tiêu hơn. Chỉ có 260.365 xe được bán ra trong 5 tháng đầu năm, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái và là tổng số thấp nhất trong một thập kỷ qua.

3145437-23d49c2a122ef5f6e3cb772da14d1acf.jpg


Xe điện bán không chạy, nhưng xe xăng dầu cũng không có kết cục tốt hơn. Ngành sản xuất ô tô ICE Thái Lan, nơi sử dụng hơn 750.000 công nhân và chiếm khoảng 11% GDP của cả nước đang có dấu hiệu sụp đổ.

Doanh số bán xe ICE bắt đầu giảm sau khi trợ cấp xe điện bắt đầu được áp dụng. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chủ yếu bị ảnh hưởng vì họ sản xuất khoảng 90% số xe này tại quốc gia này.

Đầu tháng này, Honda cho biết họ sẽ dừng sản xuất xe tại nhà máy ở Ayutthaya vào năm 2025 và hợp nhất hoạt động tại nhà máy ở tỉnh Prachinburi. Các động thái này là một phần trong kế hoạch cắt giảm sản lượng hàng năm tại Thái Lan xuống còn 120.000 xe mỗi năm, giảm từ 270.000 xe.

Honda-eN1-EV-Production-Thailand-1.webp


Các nhà sản xuất Nhật Bản khác đang dừng hoàn toàn mọi hoạt động sản xuất. Subaru đã tuyên bố rằng họ sẽ dừng hoạt động lắp ráp ô tô tại Thái Lan vào cuối năm nay. Suzuki dự kiến sẽ nối bước vào năm 2025.

Sự sụt giảm quy mô của các thương hiệu xe đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất phụ tùng ô tô. Sompol Tanadumrongsak, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Thái Lan cho biết: “Các đơn đặt hàng phụ tùng đã giảm 40% trong năm nay”. Các đơn vị cũng đã “cắt giảm công suất từ 30% đến 40% trong năm nay”. “Hầu hết các nhà sản xuất phụ tùng địa phương đã cắt giảm hoạt động xuống chỉ còn ba ngày một tuần do nhu cầu giảm”.

Sompol đã lưu ý, chỉ khoảng 10 trong số 660 nhà sản xuất phụ tùng Thái Lan có thể cung cấp sản phẩm cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Nhưng chính phủ Thái Lan không có dấu hiệu thay đổi định hướng chính sách bất chấp áp lực của ngành.

Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 1/3 sản lượng hàng năm (2,5 triệu xe) sang xe điện vào năm 2030. Đây không chỉ là đất nước rộng mở với với các nhà sản xuất xe mà còn là thị trường xe điện tiềm năng và phát triển nhanh nhất khu vực.

Theo Reuters, các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế dành cho xe điện của Thái Lan đã thu hút làn sóng đầu tư từ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô từ quốc gia này đã cam kết đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD.

Có thể nói, sau khi thành công trở thành xưởng sản xuất ô tô Nhật và Mỹ, Thái Lan đang tiến tới mục tiêu trở thành công xưởng sản xuất ô tô điện hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á.

000000411066_8d12e529_a80a_420f_9c0c_7508efb26572.jpg

Theo Paultan

Xem thêm:

Các bác nghĩ sao về sự xâm lấn của ô tô điện Trung Quốc vào thị trường Thái Lan?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
16/11/20
3.023
9.665
113
38
Đi nhanh quá cũng không tốt, ưu đãi cho xe điện quá nhiều, xong xe điện đè bẹp xe động cơ đốt trong nhưng kết quả thị trường xe điện bão hòa hoặc không đạt như kỳ vọng cái là toang cả 2 ngay. Chắc vì vậy mà giờ mấy hãng xe TQ dồn dập tìm thị trường để đẩy bớt hàng tồn và VN là thị trường tiềm năng gần sát bên liền.
 
Hạng B2
27/3/23
258
247
43
Đi nhanh quá cũng không tốt, ưu đãi cho xe điện quá nhiều, xong xe điện đè bẹp xe động cơ đốt trong nhưng kết quả thị trường xe điện bão hòa hoặc không đạt như kỳ vọng cái là toang cả 2 ngay. Chắc vì vậy mà giờ mấy hãng xe TQ dồn dập tìm thị trường để đẩy bớt hàng tồn và VN là thị trường tiềm năng gần sát bên liền.
Trước mắt là Toang ô tô xăng dầu ( trước mắt Subaru đã đóng nhà máy, Honda cũng đóng bớt 1, còn 1 nhà máy tại Thái ), còn xe điện thì mấy hãng bé mới toang. Hãng nào trụ được thì ăn nhiều.
 
Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Số linh kiện sử dụng để sản xuất xe điện quá ít so với xe xăng nên khi chuyển dịch thì các ngành phụ trợ chết theo là lẽ hiển nhiên.
Thật ra thì chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Thái Lan cho hay là: Các hãng TQ ưu tiên dùng phụ kiện từ nội địa Trung, hoặc đem người Trung qua sản xuất phụ kiện, chứ không mặn mà gì với các hãng phụ kiện có sẵn tại Thái. Đó là điều mà doanh nghiệp Thái không vui
 
Hạng D
22/3/16
1.081
11.362
113
Thái Lọ từ lâu đã bị dính bẫy thu nhập trung bình, trình độ làm kinh tế đang dần tụt hậu với so với VN.

Như ở ta, các tài phiệt xe đẹn mở hãng taxi trong 1 nốt nhạc, phí thành lập cty hết có 3.2tr, mà giải quyết đc bài toán tồn kho của ngành xe thế giới
 
Hạng C
14/4/13
649
687
103
TQ tồn dư quá lớn nên tìm cách xuất ra châu âu, đông nam á, châu mỹ latinh.
 
Hạng B2
27/3/23
258
247
43
Theo Hiệp hội xe điện Thái Lan (EVAT), hiện cả nước có 490.000 xe điện chưa bán được, tương đương với 63% tổng số xe mà cả nước sản xuất trong 12 tháng qua. Chủ tịch hiệp hội Krisda Utamote chia sẻ:" Chúng tôi đang trải qua tình trạng cung vượt cầu xe điện vì rất nhiều xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc trong hai năm qua" (vì số xe này vẫn còn trong kho của đại lý).
Bên báo tuổi trẻ lại có số lượng khác :
Theo Cục Thuế tiêu thụ đặc biệt Thái Lan, kể từ khi chương trình trợ giá xe điện có hiệu lực năm 2022, nước này đã nhập đến 185.029 chiếc xe điện.

Tuy nhiên, dữ liệu từ Cục Đường bộ Thái Lan cho thấy số xe điện được đăng ký trong khoảng thời gian trên chỉ là 86.043 chiếc. Nói cách khác, Thái Lan đang tồn kho hơn 90.000 chiếc xe điện.
 
Hạng D
11/2/11
1.356
2.510
143
www.falkentire.com
Bên báo tuổi trẻ lại có số lượng khác :
Theo Cục Thuế tiêu thụ đặc biệt Thái Lan, kể từ khi chương trình trợ giá xe điện có hiệu lực năm 2022, nước này đã nhập đến 185.029 chiếc xe điện.

Tuy nhiên, dữ liệu từ Cục Đường bộ Thái Lan cho thấy số xe điện được đăng ký trong khoảng thời gian trên chỉ là 86.043 chiếc. Nói cách khác, Thái Lan đang tồn kho hơn 90.000 chiếc xe điện.
Còn tự sản xuất nữa anh ơi...