Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Thái Lan chấp thuận giảm thuế và ưu đãi tài chính cho các dòng xe điện, bất kể là xe lắp ráp hay nhập khẩu. Đây là động thái cơ bản nằm chính sách khuyến khích xe điện mà quốc gia này áp dụng từ giờ cho đến năm 2025.

3917379.jpg


Nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa xe điện (EV) chiếm 30% sản lượng ô tô vào năm 2030 và khuyến khích người dân dùng xe điện, Thái Lan tiếp tục tung ra những chính sách ưu đãi. Theo Reuters, gói ưu đãi này sẽ được thực hiện từ năm nay đến năm 2025, đã được nội các Thái Lan thông qua vào đầu tuần này. Gói ưu đãi tài chính này bao gồm cắt giảm thuế và trợ cấp cho người mua xe.

Trong 2 năm đầu (2022-2023), các khoản giảm thuế và trợ cấp sẽ được áp dụng cho xe điện nhập khẩu cũng như xe sản xuất trong nước. Mức trợ cấp sẽ từ 70.000 baht (50 triệu đồng) đến 150.000 baht (105 triệu đồng), tùy thuộc vào kiểu máy và dung lượng pin của xe.

Nước này cũng sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 8% hiện tại xuống còn 2% đối với những loại xe điện này. Ngoài ra, thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 20% đến 40%.

fca61cdf4acb4273b4d9e369256e379a.jpg


Trong 3 năm tiếp theo (từ 2024 - 2025), hỗ trợ chủ yếu sẽ chuyển sang thúc đẩy xe điện sản xuất trong nước, đồng thời hủy bỏ một số lợi ích đối với các mẫu xe nhập khẩu. Người phát ngôn chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana cho biết: “Điều này nhằm khuyến khích các nhà khai thác tăng tốc sản xuất xe điện trong nước để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Ông nói thêm rằng các biện pháp khuyến khích sẽ cần được làm việc với Bộ năng lượng.

Động thái này cũng phù hợp với tham vọng của chính phủ là đưa 30% tổng sản lượng ô tô của cả nước là điện vào cuối thập kỷ này, như được nêu trong lộ trình xe điện được công bố vào tháng 5 năm ngoái. Lộ trình được lập từ một kế hoạch phát triển ba giai đoạn, nhằm mục đích đến năm 2030, các công ty trong nước sản xuất được 725.000 ô tô điện và xe bán tải cộng với 675.000 xe máy điện.

Quốc gia này cũng đang đặt mục tiêu có tổng cộng 12.000 bộ sạc nhanh vào năm 2030, đã tuyên bố ý định cấm bán xe ô tô chạy bằng xăng và dầu mới vào năm 2035.

Toyota-EV-thailand_1.jpg


Trước đó, Thái Lan đang đặt mục tiêu đưa xe điện (EV) chiếm 30% sản lượng ô tô vào năm 2030. Điều này nằm trong lộ trình tiến tới EV của Thái, đã được công bố vào tuần trước do Bộ trưởng năng lượng Supattanapong Punmeechaow tiết lộ sau cuộc họp về chính sách xe điện quốc gia. Theo đó, kế hoạch có 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1, kéo dài từ năm nay đến năm 2022, chính phủ sẽ thúc đẩy xe máy điện và hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng trên toàn quốc.

Giai đoạn 2, kéo dài từ năm 2023 đến năm 2025, ngành công nghiệp EV của Thái sẽ được phát triển để sản xuất 225.000 ô tô và xe bán tải, 360.000 xe máy và 18.000 xe buýt / xe tải. Đương nhiên, kế hoạch này bao gồm cả sản xuất pin. Theo báo cáo, cột mốc đầu tiên này được thiết kế để mang lại lợi thế về chi phí nhờ vào quy mô kinh tế.

Giai đoạn 3, kéo dài từ năm 2026 đến năm 2030, quốc gia này sẽ áp dụng “chính sách 30/30”, hướng tới mục tiêu sản xuất 725.000 ô tô EV và xe bán tải cộng với 675.000 xe máy EV vào năm 2030, chiếm 30% tất cả các dây chuyền sản xuất tự động. Điều này cũng sẽ bao gồm cả việc sản xuất pin trong nước.
Báo cáo cho biết thêm rằng Ủy ban chính sách về xe điện cũng sẽ thiết lập các ưu đãi về tài chính và thuế, cũng như các tiêu chuẩn an toàn, cho các nhà sản xuất xe điện và pin.

c1_2264615.jpg


Áp lực giảm tình trạng ô nhiễm không khí và cắt giảm lượng khí thải carbon khiến ra các nước phải đặt mục tiêu đẩy nhanh quá trình phát triển và ứng dụng phương tiện vận tải bằng điện.

Giá xe điện hiện khá đắt đỏ, khó lòng tiếp cận số đông người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong tương lai giá xe điện chắc chắn sẽ rẻ hơn, thậm chí rẻ hơn xe chạy xăng/ dầu.

Việt Nam hiện đã chính thức thông qua việc miễn phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống còn 3% từ 1/3/2022.

EV-charging-port-Mercedes-Benz-850x567.webp

Theo Paultan

Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về sự quyết liệt trong chính sách của Thái?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/11/14
1.156
1.119
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
Thái Lan không có một hãng xe nội địa nào để "tự hào" hay "ngạo nghễ" nhưng dân người ta được mua xe rẻ, chất lượng tốt, đường xá ngon lành. Âu cũng là do lãnh đạo có tầm, một bên khuyến khích dân mua ô tô, một bên coi ô tô như một công cụ để vặt lông
 
  • Like
Reactions: thienkhoi81
Hạng D
13/4/16
1.247
3.399
128
37
Thái Lan không có một hãng xe nội địa nào để "tự hào" hay "ngạo nghễ" nhưng dân người ta được mua xe rẻ, chất lượng tốt, đường xá ngon lành. Âu cũng là do lãnh đạo có tầm, một bên khuyến khích dân mua ô tô, một bên coi ô tô như một công cụ để vặt lông

Em không đồng tình với bác,
+ VN: Ngồi chơi chờ dân tới nộp tiền.
+ Thai: Ngồi nghĩ nát óc để ra chính sách.
Theo bác bên nào có tầm nhìn hơn :p
 
Hạng B2
20/4/20
258
360
63
Bình Dương
Xe bên Thái cũng không rẻ hơn so với VN bao nhiêu, và Xăng bên Thái thì đắt hơn VN khá nhiều. Không có gì là công bằng tuyệt đối được. So về giá xe thì Singapore đắt gấp nhiều lần VN, chắc lãnh đạo bên đó cũng chỉ chờ vặt lông?
Anh xem thu nhập Thái, Sin với dân Việt là bao nhiêu. Còn Sin giá như Việt Nam thì người dân thà ở nhà còn hơn ra đường chứ chỗ đâu chạy.
 
Hạng B2
24/5/21
100
64
28
33
Xe bên thái lắp ráp tại thái nhưng vẫn mắc hơn xe ráp tại việt nam. Nhưng nó lấy tiền đó làm đường cho dân đi ngon lành, có đánh thuế cao hơn dân cũng chả tiếc. Đường nội thành của nó quy hoạch khá giống việt nam nên tắt nghẽn liên tục nhưng đường cao tốc của nó thì làm tốt hơn nhiều, chả thấy ổ gà ổ voi lổm chổm như vn
 
  • Like
Reactions: thienkhoi81
Hạng D
25/10/07
1.401
7.099
113
Anh xem thu nhập Thái, Sin với dân Việt là bao nhiêu. Còn Sin giá như Việt Nam thì người dân thà ở nhà còn hơn ra đường chứ chỗ đâu chạy.
So sánh đã thấy lão ló lằm mô rồi.

Toàn cái bề ngoài mà quên mẹ cái cốt lõi.
 
  • Like
Reactions: thienkhoi81
Hạng D
18/3/08
1.668
1.675
113
Xe bên Thái cũng không rẻ hơn so với VN bao nhiêu, và Xăng bên Thái thì đắt hơn VN khá nhiều. Không có gì là công bằng tuyệt đối được. So về giá xe thì Singapore đắt gấp nhiều lần VN, chắc lãnh đạo bên đó cũng chỉ chờ vặt lông?
Và thu nhập đầu ngừoi bên Thái gấp 2.5 lần dân Việt Nam là 7190$ vs 2800$, xăng chỉ đắt hơn 10% là 29k vs 26k.
Xét về sức mua thì 1 năm người Thái mua được 5553.5 lít xăng, người Việt mua được 2410 lít xăng
So với người Sing thì thu nhập bình quân đầu người là 62.000 $, gấp 22 lần người Việt Nam.
Xăng chỉ 33k/lit so với 26k/lít ... xe hơi thì bên Sing chỉ đắt hơn 2 lần so với Việt Nam thôi bạn !

nếu muốn so thì NHỚ là phải so luôn THU NHẬP BÌNH QUÂN ĐẦU NGƯỜI nhé