Bác chủ hỏi vậy thì rất khó trả lời vì phải biết mình đang làm loại sản phẩm gì, thuộc segment nào... thì mới tư vấn đúng được. Không thể có 1 cách chung áp dụng cho mọi ngành hàng, mọi phân khúc nhưng tạm thời em tham gia một số ý bác coi có ổn không nhé.
Sản phẩm trên đời thì vô số chủng loại, mẫu mã, nhưng ta nên tự hỏi câu đầu tiên: Sản phẩm của ta thuộc nhóm Mass hay Nitch (nghĩa là bao gồm luôn việc biết rõ chân dung, insight nhóm target consumers). Nếu đã xác định được Mass hay Nitch rồi thì áp dụng những công cụ phù hợp cho nó. Có một số công cụ có thể dùng cho cả hai nhưng có một số chỉ cho những nhóm đặc thù. Vì bác không nói sản phẩm của bác là gì nên phần này em tạm đứng hình, chờ bác thôi.
Có nhiều người làm marketing lâu năm nhưng hơi xem nhẹ quảng cáo, coi quảng cáo như một phần nhỏ, không thực sự quan trọng bằng những chiêu thức marketing. Cách suy nghĩ này đôi khi dẫn đến suy nghĩ kế tiếp rằng quảng cáo là một hình thức tiêu tốn tiền bạc mà kết quả đôi khi không thuyết phục. Em làm quảng cáo lâu năm, từng tham gia những chiến dịch lớn cho những tập đoàn đa quốc gia thì nhận thấy họ suy nghĩ ngược hẳn lại. Với những người làm marketing nghiêm túc chuyên nghiệp thì Quảng cáo không chỉ là một phần nhỏ hàm ý kém quan trọng mà nó chính là mối quan hệ hữu cơ của marketing, nó là đầu ra (output) của kế hoạch marketing. Từng có 1 mẫu xe hơi của một hãng xe tại Việt Nam bể hết kế hoạch marketing chỉ vì công ty quảng cáo của họ làm không nên chuyện, ảnh hưởng đến vòng đời của chiếc xe đó. Nói chuyện này là cả một kho chuyện dài và gây tranh cãi nên em tạm đưa vấn đề vậy thôi.
Trở lại vấn đề Sản phẩm gì, Nitch hay Mass, thì ta mới lại lựa chọn tiếp hình thức, công cụ quảng cáo phù hợp.
Tóm lại: Mọi sự lựa chọn hình thức marketing, quảng cáo đều phải dựa trên những tiêu chí được vạch ra rõ ràng, phải có KPIs rõ và trong quá trình làm cũng phải tránh tự mình ru ngủ chính mình. Trong quá trình vận hành phải theo sát biến động để điều chỉnh kế hoạch kịp thời nếu có phản ứng khác lạ từ thị trường.