Em ko biết mọi người định nghĩa ntn.Mấy anh chị nào rành về liberal arts giải thích thêm cho em hóng với nhoen.
Ba em dân học sư phạm ở Viện ĐH Đà Lạt chuyên ngành sư phạm và Lý thì giáo dục khai phóng của VNCH như sau:
1. Hướng nghiệp - cái này là thực sự khó đến rất khó. Cơ bản trường phải biết đc mọi cá thể là 1 khả năng. Trách nhiệm của người làm công tác hướng nghiệp là phải hướng đc cá thể đó vô đúng cái đứa đó giỏi hay iu thích gì đó (vd: đừng báo đứa giỏi thể thao so toán lý hóa với bọn mọt). Do vậy thì trường phải có tỷ lệ hs/hướng dẫn đủ. Nên nhìn trường Nhật Nam học có tỷ lệ đẹp thiệt
Lúc em học ĐH thì cũng có cố vấn học tập, nhưng nói thiệt lúc này là lứa đầu tiên của VN sau 1975 học tín chỉ nguyên bản từ CAN về nên các thầy bị quá tải: tài liệu, sinh viên, rồi sinh viên thì có bao giờ quan tâm chuyện học, cúp học, ngủ, bia, cafe, đọc kiếm hiệp, xòe...nên ko bao giờ gặp trước cố vấn học tập nên gần như ký giấy đk môn học của bọn em là chính. Sau này ra trường nhìn lại, em vẫn tiếc nuối thời đó nêu thông tin thường xuyên thì có lẽ mình nhận đc nhiều ý kiến hay hơn nữa.
2. Tư duy: Hướng học trò chấp nhận cái đúng chứ ko chấp nhận cái 1+1=2 viết trong sách nên lúc này có rất nhiều SGK, chứ ko phải 1 bộ SGK như hiện nay, mục tiêu để học trò có cái nhìn về phía trước.
Em nhớ lõm bõm vậy