RE: thận trọng khi thay lốp
Theo em biết, đó là với xe tải. Ốc ác bên tài và bên phụ khác nhau. Xe du lịch không hiểu sao không được áp dụng chiêu này dù tốc độ luôn lớn hơn ??
Trích đoạn: tran long
Tôi nghe nói mấy ốc của bánh xe hơi khi chạy thì càng siết vào chứ không quay ra, không biết có đúng không?
Theo em biết, đó là với xe tải. Ốc ác bên tài và bên phụ khác nhau. Xe du lịch không hiểu sao không được áp dụng chiêu này dù tốc độ luôn lớn hơn ??
RE: thận trọng khi thay lốp
Bánh xe tải lớn có 01 đai ốc to đùng chính giữa nên người ta phải làm hai loại răng trái/phải khác nhau. Với cách bố trí này thì khi chạy nó sẽ tự xiết chặt vào nhờ lực quán tính. Các bác cứ lấy cái quạt treo tường ra tháo cái chụp đầu cánh quạt khắc biết (ren trái nhé), hoặc hai cái pedal xe đạp cũng vậy thôi : chân phải thì ren phải và chân trái thì ren trái nhé.
Cách gá bánh xe lên trục dùng mặt bích sẽ cho độ đồng tâm cao hơn và an toàn hơn (khó mà xảy ra trường hợp gãy hết 5-6 con đai ốc cùng lúc), đương nhiên chi phí chế tạo đắt hơn
Ốc (đai ốc) xiết bánh xe hơi bố trí theo vòng tròn thành hình đa giác trên một mặt phẳng gọi là mặt bích ghép(5,6 ốc gì đó), tất cả số đai ốc đó vừa có tác dụng định tâm bánh xe theo trục và giữ chặt bánh xe ở vị trí đó, đa số các đai ốc đều có phần phía trong hơi cone là vậy. Cần xiết đều tay trên tất cả các đai ốc, và nguyên tắc xiết là đối xứng chứ không phải tuần tự đâu. Đai ốc xe hơi không có vụ càng chạy càng tự xiết vào đâu.Trích đoạn: tran long
Tôi nghe nói mấy ốc của bánh xe hơi khi chạy thì càng siết vào chứ không quay ra, không biết có đúng không?
Bánh xe tải lớn có 01 đai ốc to đùng chính giữa nên người ta phải làm hai loại răng trái/phải khác nhau. Với cách bố trí này thì khi chạy nó sẽ tự xiết chặt vào nhờ lực quán tính. Các bác cứ lấy cái quạt treo tường ra tháo cái chụp đầu cánh quạt khắc biết (ren trái nhé), hoặc hai cái pedal xe đạp cũng vậy thôi : chân phải thì ren phải và chân trái thì ren trái nhé.
Cách gá bánh xe lên trục dùng mặt bích sẽ cho độ đồng tâm cao hơn và an toàn hơn (khó mà xảy ra trường hợp gãy hết 5-6 con đai ốc cùng lúc), đương nhiên chi phí chế tạo đắt hơn
Last edited by a moderator:
RE: thận trọng khi thay lốp
Bác nói chính xác!Trích đoạn: TNThang
Ốc (đai ốc) xiết bánh xe hơi bố trí theo vòng tròn thành hình đa giác trên một mặt phẳng gọi là mặt bích ghép(5,6 ốc gì đó), tất cả số đai ốc đó vừa có tác dụng định tâm bánh xe theo trục và giữ chặt bánh xe ở vị trí đó, đa số các đai ốc đều có phần phía trong hơi cone là vậy. Cần xiết đều tay trên tất cả các đai ốc, và nguyên tắc xiết là đối xứng chứ không phải tuần tự đâu. Đai ốc xe hơi không có vụ càng chạy càng tự xiết vào đâu.Trích đoạn: tran long
Tôi nghe nói mấy ốc của bánh xe hơi khi chạy thì càng siết vào chứ không quay ra, không biết có đúng không?
Bánh xe tải lớn có 01 đai ốc to đùng chính giữa nên người ta phải làm hai loại răng trái/phải khác nhau. Với cách bố trí này thì khi chạy nó sẽ tự xiết chặt vào nhờ lực quán tính. Các bác cứ lấy cái quạt treo tường ra tháo cái chụp đầu cánh quạt khắc biết (ren trái nhé), hoặc hai cái pedal xe đạp cũng vậy thôi : chân phải thì ren phải và chân trái thì ren trái nhé.
Cách gá bánh xe lên trục dùng mặt bích sẽ cho độ đồng tâm cao hơn và an toàn hơn (khó mà xảy ra trường hợp gãy hết 5-6 con đai ốc cùng lúc), đương nhiên chi phí chế tạo đắt hơn
RE: thận trọng khi thay lốp
Mới hôm qua mới ..nhậu với 1 anh thợ sửa xe, và thấy rằng bác nói y chang anh đó! Cả cái dòng tô đậm.Trích đoạn: darklord8x
Bác nói chính xác!Trích đoạn: TNThang
Ốc (đai ốc) xiết bánh xe hơi bố trí theo vòng tròn thành hình đa giác trên một mặt phẳng gọi là mặt bích ghép(5,6 ốc gì đó), tất cả số đai ốc đó vừa có tác dụng định tâm bánh xe theo trục và giữ chặt bánh xe ở vị trí đó, đa số các đai ốc đều có phần phía trong hơi cone là vậy. Cần xiết đều tay trên tất cả các đai ốc, và nguyên tắc xiết là đối xứng chứ không phải tuần tự đâu. Đai ốc xe hơi không có vụ càng chạy càng tự xiết vào đâu.Trích đoạn: tran long
Tôi nghe nói mấy ốc của bánh xe hơi khi chạy thì càng siết vào chứ không quay ra, không biết có đúng không?
Bánh xe tải lớn có 01 đai ốc to đùng chính giữa nên người ta phải làm hai loại răng trái/phải khác nhau. Với cách bố trí này thì khi chạy nó sẽ tự xiết chặt vào nhờ lực quán tính. Các bác cứ lấy cái quạt treo tường ra tháo cái chụp đầu cánh quạt khắc biết (ren trái nhé), hoặc hai cái pedal xe đạp cũng vậy thôi : chân phải thì ren phải và chân trái thì ren trái nhé.
Cách gá bánh xe lên trục dùng mặt bích sẽ cho độ đồng tâm cao hơn và an toàn hơn (khó mà xảy ra trường hợp gãy hết 5-6 con đai ốc cùng lúc), đương nhiên chi phí chế tạo đắt hơn
RE: thận trọng khi thay lốp
Kể đâu xa, em hồi mới lấy xe cũng bị rồi nè, bánh xe lả lướt đi trước xe thì ở lại, bánh xe đập vào tường nhà bên kia đường mới chịu dừng lại, may lúc đó em chạy chậm. Lý do : mới lấy xe thấy thắng sau không ăn cũng lọ mọ tháo bánh sau ra tăng thắng, lắp vào quên xiết ốc, khi đi xe có hiện tượng đảo nhưng do tay lái chưa cứng nên kô phát hiện ra, may là lúc đó em chạy có 30km/h, phải nhờ 4 người nâng em nó lên, kê đội vào lắp lại và chạy tiếp. Hậu quả : mất một con ốc, phải mua con khác bù vào kô có lọai ốc 21 nên phải mua lọai ốc 19 gắn vào. Kỷ niệm không bao giờ quên.
Kể đâu xa, em hồi mới lấy xe cũng bị rồi nè, bánh xe lả lướt đi trước xe thì ở lại, bánh xe đập vào tường nhà bên kia đường mới chịu dừng lại, may lúc đó em chạy chậm. Lý do : mới lấy xe thấy thắng sau không ăn cũng lọ mọ tháo bánh sau ra tăng thắng, lắp vào quên xiết ốc, khi đi xe có hiện tượng đảo nhưng do tay lái chưa cứng nên kô phát hiện ra, may là lúc đó em chạy có 30km/h, phải nhờ 4 người nâng em nó lên, kê đội vào lắp lại và chạy tiếp. Hậu quả : mất một con ốc, phải mua con khác bù vào kô có lọai ốc 21 nên phải mua lọai ốc 19 gắn vào. Kỷ niệm không bao giờ quên.
RE: thận trọng khi thay lốp
sax trước giờ em ko bao giờ tưởng tượng ra cảnh bánh ra khỏi xe như vầy.Chắc từ giờ hết dám chủ quan
sax trước giờ em ko bao giờ tưởng tượng ra cảnh bánh ra khỏi xe như vầy.Chắc từ giờ hết dám chủ quan
RE: thận trọng khi thay lốp
Tại sao khi thay bánh mà quên vặn chặt ốc nhỉ, hay do trường lái xe chưa dạy ?
- Khi lắp bánh dự phòng vào thì phải gá các con ốc vào, dùng chìa khóa xoay các con ốc này vào sát mâm đến khi bánh bắt đầu xoay thì dừng .
- Hạ cóc đội xuống cho bánh xe chạm đất "vừa phải" và dùng chìa khóa xiết đối xứng các con ốc để mâm xe nằm đúng tâm.
- Hạ cóc đội xuống hết và xiết đối xứng các con ốc lại một lần nữa thật chặt .
Các bác bổ sung cho em nhé !
Tại sao khi thay bánh mà quên vặn chặt ốc nhỉ, hay do trường lái xe chưa dạy ?
- Khi lắp bánh dự phòng vào thì phải gá các con ốc vào, dùng chìa khóa xoay các con ốc này vào sát mâm đến khi bánh bắt đầu xoay thì dừng .
- Hạ cóc đội xuống cho bánh xe chạm đất "vừa phải" và dùng chìa khóa xiết đối xứng các con ốc để mâm xe nằm đúng tâm.
- Hạ cóc đội xuống hết và xiết đối xứng các con ốc lại một lần nữa thật chặt .
Các bác bổ sung cho em nhé !