Tập Lái
8/7/10
46
4
8
Em nhờ các bác tư vấn như sau: Xe em FIAT SIENA 1.3 đang chạy bình thường từ XUÂN LỘC ĐỒNG NAI theo QL1A về tới vòng xoay VŨNG TÀU, em giảm tốc rà thắng để chuẩn bị vào vòng xoay, đạp côn vào số 2, vừa vào số 2 xong thì bảng đồng hồ điều khiển hiện lên bình acquy màu vàng(check engine), một chút bối rối không biết trục trặc gì, em vẫn giữ bình tĩnh để tập trung cua vào vòng xoay tránh các loại xe, hên cho em thời điểm đó vòng xoay cũng ít xe oto lẫn 2 bánh thành ra em đánh lái qua khỏi vòng xoay được an toàn. lúc này em trả số N chờ khoảng 3 giây rồi vào số 1, lúc này bình acquy màu vàng(check engine) tắt đi em thử rà thắng thì ăn trở lại, từ đó về nhà không bị tình trạng này nữa.
Các bác tư vấn giùm em xem xe em có khả năng bị bệnh gì, ở đâu?
Chân thành cám ơn các bác!
 
Hạng B2
31/12/07
146
1
0
53
Vũng Tàu
Khả năng dầu thắng bị cạn. Nếu là xe Albea mà dầu thắng cạn ít thì hiện đèn báo engine màu vàng. Còn nếu cạn nhiều thì không đạp được thắng luôn.
 
Tập Lái
8/7/10
46
4
8
Cám ơn các bác, em đã kiểm tra dầu thắng còn đủ, dầu trợ lực thì chạm vạch MIN, em sẽ mua châm thêm, nhưng em vẫn băn khoăn về vụ thắng không ăn không tác dụng khi xe đang chạy và có đèn báo hiệu bình acquy màu vàng (check engine), có bác nào giúp em với.
 
Hạng B2
18/9/09
298
15
18
Xử lý đúng cách khi đèn 'Check Engine' sáng
Tùy vào hiện tượng đèn sáng cụ thể, tài xế sẽ biết được tình trạng của động cơ và có cách xử lý phù hợp.
Đèn sáng hoặc sáng nháy Đèn phát sáng liên tục với cường độ sáng thay đổi đổi. Nếu "Check engine" sáng khi đi trong thành phố nhưng tắt khi đi trên đường cao tốc, hãy chú ý xem xe có khác ngày thường, kể khi đứng yên hay di chuyển.
Nếu tính năng vận hành thay đổi, hãy hạn chế sử dụng và tới gara ngay khi có thể. Nếu không nhận thấy bất thường, bạn có thể sử dụng bình thường nhưng cần sắp xếp thời gian để đến garage kiểm tra và xóa lỗi.
Đèn sáng liên tục
Khi xe chạy, đèn sáng liên tục mà không có bất kỳ điểm đáng ngờ nào. Điều này chứng tỏ động cơ đã gặp phải một hư hỏng cố hữu trong hệ thống kiểm soát khí xả. Khi xảy ra hiện tượng này, máy tính chạy chương trình dự phòng ứng với tình trạng lỗi. Trong hầu hết các trường hợp, xe vẫn tiếp tục chạy được. Bạn nên đến garage đọc và xóa lỗi sau đó.
Nếu xuất hiện sự bất thường. Có nghĩa rằng, một bộ phận nào đó của hệ thống quản lý động cơ hoặc kiểm soát khí xả đã hư hỏng nặng.
Đèn sáng nhấp nháy đều trong khi lái
Ở trạng thái này, đèn có thể phát sáng một lần hoặc nhiều lần trong 1 giây hoặc nhấp nháy đều khi tăng tốc. Đây là vấn đề rất nguy hiểm. Có một vài lỗi của hệ thống kiểm soát khí xả khiến đến bộ xúc tác có thể quá nóng. Thậm chí bắt cháy.
Từ từ tấp vào bên đường rồi nhờ cứu hộ kéo về gara. Xe có thể cháy nếu duy trì tình trạng này quá lâu.
Bên cạnh việc thông báo bằng tín hiệu đèn. Các hư hỏng còn được máy tính lưu lại dưới dạng mã số. Dù trong bất cứ trường hợp nào, nếu có thể bạn hãy đưa chiếc xe của mình đến các trung tâm sử chữa có uy tín. Bởi tại đây, sẽ có các công cụ đọc mã lỗi xác định cụ thể hư hỏng.
Nguồn: vnexpress.net
 
Hạng B1
6/3/11
81
0
0
Xin lỗi e hỏi hơi bờm chút, đèn Check Engine là đèn gì hay là cái hình giống cái muỗng có chảy nước
 
Hạng B2
31/12/07
146
1
0
53
Vũng Tàu
binhson nói:
Xin lỗi e hỏi hơi bờm chút, đèn Check Engine là đèn gì hay là cái hình giống cái muỗng có chảy nước

Là cái đèn hình bộ chế hòa khí, xe máy bây giờ cũng có. Sơn nên kiếm cái catalogue của xe đọc cũng có nhiều cái hay.
 
Hạng B2
18/9/09
298
15
18
Những lý do khiến đèn 'check engine' sáng

Dữ liệu được CarMD, nhà sản xuất thiết bị quét lỗi động cơ, tổng hợp từ 170.000 xe tính từ năm 1996 đến 2010.
Cảm biến ôxi lỗi
Cảm biến ôxi là thiết bị xác định lượng ôxi dư trong khí xả. Thông số này đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chính xác lượng nhiên liệu cung cấp. Nếu bị lỗi, động cơ có thể tiêu tốn xăng nhiều hơn. Ở Mỹ, để thay mới bạn có thể mất đến 200 USD
Nắp bình xăng bị mất hoặc chưa vặn chặt
Khiến áp suất hơi xăng bên trong giảm. Vấn đề này có thể không ảnh hưởng tới động cơ, tuy nhiên hơi xăng bay ra ngoài gây ra lãng phí và ô nhiễm môi trường.
Bộ xúc tác hỏng
Bộ xúc tác bố trí trên đường ống xả có nhiệm vụ đốt cháy nốt các chất trong khí xả nhằm tạo ra những chất ít độc hại hơn. Thông thường bộ phận này hỏng do bugi gặp hư hại. Đánh lửa quá sớm hoặc quá muộn khiến xăng không cháy hết. Lượng xăng thừa tiếp tục bị đốt ở bộ chuyển hóa xúc tác, tăng nhiệt và gây hỏng. Hãy duy trì kế hoạch bảo dưỡng bởi chi phí mua mới thiết bị này vào khoảng 2.000 USD
Cảm biến lưu lượng không khí trục trặc
Cảm biến này đo lưu lượng không khí cấp cho động cơ và là thông số quyết định lượng nhiên liệu bơm vào. Khi gặp vấn đề, hiện tượng có thể gặp phải là mất công suất, xe bị giật khi tăng tốc và ăn xăng hơn. Chi phí 375 USD để sửa vấn đề này.
Lỗi hệ thống đánh lửa
Bugi và dây cao áp bị kém, dây đai bị mòn dẫn đến đánh lửa sai, hoặc một bugi không đánh lửa. Kết quả là công suất động cơ giảm. Đây cũng là nguyên nhân gây hỏng bộ xúc tác

 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/11/10
281
22
28
14
Găng nhỉ, đang đi mà mất phanh thì toi, lần sau nhớ kéo thăng tay giảm tốc độ bác ạ.