Tại thị trường xe hơi Việt Nam, trong dòng City Car dưới 20.000USD, người tiêu dùng vẫn thường đắn đo giữa hai sự lựa chọn: Daewoo Matiz 2010 hay Kia Morning 2010.
Trong số báo này, nhóm phóng viên Autonet sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu ưu và nhược điểm của hai mẫu xe kể trên. Chúng tôi hi vọng sẽ giúp bạn đọc phần nào hiểu rõ hơn về những chiếc xe này và có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp với phong cách của bản thân.
Kiểu dáng: Matiz đậm chất cơ bắp - Morning mang đến sự mềm mại
Quả thật, ngoại hình của Daewoo Matiz 2010 có lẽ chính là điểm ấn tượng nhất ở chiếc xe đến từ GM. Dáng vẻ bướng bỉnh, các đường nét góc cạnh xuyên suốt thân xe khiến cho nó mang đậm nét cá tính, thoát khỏi hoàn toàn bóng dáng hiền lành mà Italdesign-Giugiaro S.p.A đã thiết kế ra. Để giờ đây, người xem có thể thấy một Daewoo Matiz 2010 hoàn toàn mới, hướng nhiều đến phong cách của một chiếc hatchback thể thao đầy cơ bắp, thời trang và hiện đại.
images448805_Anh_Chung__19_.jpg
Nếu như Daewoo Matiz 2010 xuất hiện dưới phiên bản thế hệ mới, thì ngược lại Kia Morning 2010 mới chỉ dừng lại ở dạng nâng cấp, các chi tiết ngoại hình gần như đã quá quen thuộc với con mắt người tiêu dùng Việt Nam. Sự thay đổi nhỏ nằm ở thanh cản trước/sau, đèn sương mù xếch ngược và la-zăng hình hoa mai, tuy nhiên, mọi thay đổi đều tập trung vào gói nâng cấp “Special”.
Thân xe được trau truốt lại chút ít, mặc dù vậy, khi ngắm nhìn Kia Morning 2010, người xem vẫn luôn cảm nhận được nét trẻ trung, linh hoạt, tràn đầy sức sống và không có dấu hiệu của tuổi tác, cho dù chiếc xe này đã xuất hiện tại Việt Nam được gần 5 năm.
Nội thất: Matiz mang hơi thở hiện đại - Morning hướng đến tính tiện dụng
Cùng với bước đột phá trong kiểu dáng bên ngoài, Daewoo Matiz 2010 tiếp tục giúp người xem nối mạch cảm xúc khi bước vào bên trong. Cách thiết kế không gian, màu sắc cho phần nội thất tạo sự cân đối, hài hoà với ngoại thất. Cụm đồng hồ năng động lấy cảm hứng từ chiếc xe mô-tô thể thao được gắn liền với trục vô-lăng điều khiển là điểm độc đáo và hiếm thấy ở những mẫu xe cùng phân khúc.
images448806_Matiz__13_.jpg
Phong cách thiết kế đơn giản mà trang nhã, thân thiện vốn là đặc thù của mẫu xe Mini này. Song, nhược điểm của Daewoo Matiz 2010 chính là việc bố trí các khe để đồ quá ít do mải mê tìm cách khắc phục không gian cho người ngồi. Cần số còn thiếu đi tính thẩm mỹ, núm vặn điều chỉnh chức năng không đem lại nhiều ấn tượng cho người dùng và chưa trang bị camera lùi trên gương chiếu hậu.
Còn với Kia Morning 2010, chiếc xe này vẫn chiếm được cảm tình của người tiêu dùng bắt chấp sự xuất hiện của Daewoo Matiz 2010 trong dáng vẻ mới, nhờ biết cách biến nhược điểm của Matiz thành ưu điểm của mình. Thiết kế nội thất chủ yếu hướng đến sự trẻ hoá bằng sự phối hợp hài hoà giữa chất liệu da - nỉ.
images448807_Morning__19_.jpg
Vô-lăng bọc da mang nhiều dấu ấn của Forte, hộp số 4 cấp dạng tầng nhỏ gọn cùng camera tích hợp trên gương chiếu hậu. Hốc để cốc bố trí cho cả hàng ghế trước và sau. Nhược điểm của Kia Morning 2010 nằm ở phong cách thiết kế trung dung, chưa tạo nên điểm nhấn rõ rệt, độ an toàn khi chỉ được trang bị 2 túi khí trước trong khi Matiz 2010 có tới 4 túi khí.
Nhìn chung, cả hai mẫu xe trên do bị giới hạn về giá nên hầu hết không gian nội thất chủ yếu vẫn bao trùm các chi tiết nhựa, cánh cửa xe nhẹ nên việc đóng cửa cần dùng đến một lực nhất định và hệ thống âm thanh chỉ dừng lại ở mức trung bình. Bù lại, dòng City Car như Matiz hay Morning giờ đây hầu hết đều được trang bị những option tiện ích: sấy hàng ghế trước, kết nối điện thoại, USB, AUX...
Vận hành: Matiz cách âm tốt - Morning tăng tốc nhỉnh hơn
Khi chạy thử Daewoo Matiz 2010, nhóm phóng viên Autonet đánh giá cao khả năng cách âm của chiếc xe, điều này có được nhờ cấu trúc cửa cách âm 3 lớp và thiết kế sát-xi liền. Vô-lăng cầm khá đầm tay do được thiết kế vát cạnh chứ không tròn nhẵn như ở Kia Morning. Daewoo Matiz 2010 sử dụng động cơ S-TEC-II 1.0L công suất 70 mã lực, mô-men xoắn 92Nm và hộp số 4 cấp. Nó tỏ ra tăng tốc tốt ở từ 0-50km/h nhưng lại hụt hơi ở giai đoạn sau.
images448808_Matiz_copy_copy.jpg
Cũng cùng dung tích 1.0L và hộp số 4 cấp, thế nhưng, công suất của Kia Morning 2010 nhỉnh hơn Daewoo Matiz 2 mã lực (72 mã lực), vì vậy, khi lái Kia Morning, chiếc xe mang đến cho chúng tôi cảm giác vọt nhanh hơn, cho dù cảm giác này thực sự không phải là quá rõ rệt. Ngoài ra, Morning 2010 còn có thêm bộ kiểm soát nhiên liệu ECO. Vô-lăng nhẹ, tầm nhìn rộng khiến nó trở nên phù hợp hơn với phái đẹp.
Ngược lại, Kia Morning 2010 khi di chuyển, cảm giác và tạp âm từ mặt đường dội vào khoang lái là tương đối rõ, vì thế, người ngồi trong xe cảm thấy khá ồn. Mong rằng, nhược điểm này sẽ được Kia khắc phục ở thế hệ tới đây. Đáng tiếc, trong điều kiện bị giới hạn, chúng tôi chưa thử nghiệm được mức tiêu thụ nhiên liệu của hai chiếc xe này, mà mới chỉ dừng lại ở một vài nhận định khách quan về nội ngoại thất và tính năng vận hành.
images448809_Morning.jpg
Tổng kết
Thật khó có thể nói chiếc xe nào nổi trội hơn bởi điều này phụ thuộc rất nhiều vào quan điểm của từng người. Còn với phóng viên Autonet, chúng tôi cho rằng Daewoo Matiz 2010 có kiểu dáng góc cạnh và hiện đại, phù hợp với những người năng động, cá tính và ưa thích thể thao.
Trong khi đó, Kia Morning 2010 đem đến sự mềm mại, trẻ trung phù hợp những ai yêu sự đơn giản, thích vẻ đẹp thuần khiết và hơn hết vẫn chủ yếu hướng tới phái đẹp. Giá bán của hai mẫu xe này đều là 335.500.000VND (tương đương 19.200USD)

Xin được chích dẫn chút thông tin trên đwwe up cho Groove. Tiếng ồn từ dưới đường là rất ít so với các dòng xe tương đương, Tất nhiên là không so sánh với các dòng xe xịn rồi.
Xế đẹp
 
Tập Lái
5/6/16
3
0
1
45
Em mới tậu con MG, lang thang trên google thấy bõ này nên xin gia nhập để tìm hiểu thêm em nó, các mem xin chỉ giáo. Hộp phụ tùng của em nó gồm cái bơm điện, hộp keo và cái tua-vit con cái ở giữa ko bit cái gì (thiếu cái này) xin mấy huynh chỉ giáo.
 
Hạng B2
23/11/10
234
133
43
Em mới tậu con MG, lang thang trên google thấy bõ này nên xin gia nhập để tìm hiểu thêm em nó, các mem xin chỉ giáo. Hộp phụ tùng của em nó gồm cái bơm điện, hộp keo và cái tua-vit con cái ở giữa ko bit cái gì (thiếu cái này) xin mấy huynh chỉ giáo.
MG cũng như Spark thôi bác. Trừ khác 1 số chỗ. Bác muốn hỏi gì sang box Spark cũng có thể hỏi được. Em cũng đi MG đây. Chúc mừng bác tậu được em vợ mới.
 
Tập Lái
5/6/16
3
0
1
45
Bác nào biết chỉ giúp cái cảm biến gạt nước của em nó....của em hinh như ko có. Mưa là phải kéo cần cho nó gạt thôi. thanks,