Chào bác gaco, tôi cũng bị tình trạng dư xăng, đầu bugi đóng muội than đen khô và cứ 4 tháng là chết 1 cặp bugi bì muội than đóng vào sứ cách điện, trong khi lúc mới mua xe chạy hơn 2 năm trời chưa biết phải mở bugi ra chùi là gì huống hồ phải thay bugi, nếu có mở ra chùi (cho an tâm trước những chuyến đi xa) thì cả 2 bugi đều có màu đỏ gạch nhưng sạch sẽ. Lúc đầu đoán là BXC bị dư xăng do trước đây vào năm 1996 (sau khi mua xe và đi được gần 3 năm) sau 2 chuyến đi đồng bằng sông Cửu Long với đoàn đua xe đạp cúp Truyền Hình TP HCM thấy máy cũng khá yếu, mở piston bạc ra kiểm tra thấy piston đã lên code 3 nên máu nổi lên xổ luôn xy lanh lên 2 trái 150cc luôn và phải can thiệp vào BXC để đủ xăng đi, sau đó đến năm 2002 phần thì già đi phần thì nghĩ tay dzên máy sẽ không chịu nổi trái lớn về lâu về dài nên thay hẳn cả nòng xy lanh lẫn piston bạc standard và bắt đầu từ đó bugi chuyên môn bị đóng muội than đen khô và phải thay bugi liên tục
Đúng là phải trả giá cho cái máu me của minh rồi.
Tham gia bikervietnam để hy vọng kiếm được giải pháp khắc phục nhưng thất vọng, search trên Internet từ ta đến tây để xem ai có ý kiến nào hay thấy bà con chỉ ra Quân Hữu Phước ở góc Sư Vạn Hạnh - Lý Thái Tổ chyên môn phục hồi BXC nên lật đật chạy ra, làm ở đó được 3 lần thì bệnh vẫn còn nguyên chỉ thuyên giảm được ít (trước khi phục hồi thì 3 tháng thay cặp bugi thì sau khi làm tuổi thọ bugi kéo dài hơn được 2 tháng !!!). Chán quá lại quay về internet với các diễn đàn xe thì vô tình khi gia nhập oto-hui.com thấy có 1 bác post lên cái hình nguyên tắc hoạt động của BXC loại bướm ga nên mới ngẫm nghĩ theo những kiến thức đã học về otô ở ĐHSPKT hồi trước thì mới khám phá ra nguyên nhân bị bệnh BXC của mình: khi thợ làm BXC lúc lên trái lớn đã sử dụng gích lơ chính và gích lơ ralenti lớn để đủ xăng cho máy lúc đó là 300cc nên bây giờ về máy 250cc thì chắc chắn sẽ bị dư xăng nếu đi tốc độ thấp dưới 70km/h trên những quảng đường ngắn hơn 40km (tôi cho là như thế vì trong gần 1 năm đi làm việc ở Tiền Giang ngày đi ngày về thì bugi rất ít khi bị hư !)
Xử lý:
Nghĩ là làm ngay, kỳ này tự làm không cần phải dắt ra thợ nữa (vì mấy lần trước xem thợ làm cũng biết được cách mở ra ráp vào cái BXC. Cũng đắn đo lắm các bác ạ, tay cầm tô vít mà đầu nghĩ rằng: "hay là mình thay bình xăng con của Nighthawk 250 cho đơn giản, vì mới biết thông tin có anh Khoa bên 5giay có bán BXC Nighthawk 250 mới 100%." Vì ý nghĩ đó nên liên lạc với anh Khoa thì mới biết BXC Nighthwak 250 gắn vào LA là phải đi nguyên bộ BXC+co xăng+co và lọc gió, do kích thước lắp đặt Nighthawk 250 và LA 250 khác nhau nên không thể chỉ bưng cái BXC Nighthawk gắn vào LA là xong, giá thì ôi thôi khủng khiếp : BXC 350USD, co xăng 40USD, co gió và lọc gió 140USD = 530USD ! Thật sự không phải tôi tiếc tiền nhưng nghĩ rằng đã bị lai đồ mà giá lại quá mắc trong khi không chắc chắn rằng khi mua nguyên complê như thế gắn vào có đạt được kết quả như mong đợi hay không, không ai chắc chắn được nên thôi gác cái ý tưởng mua BXC Nghthawk qua mà cầm cái tô vít lên quyết định mở ra chọc ngoáy, đằng nào thì cũng đã bệnh rồi.
Đúng là mở ra và ráp vào cái BXC của LA thật là vất vả. Thời gian cho việc tháo ra khỏi xe là gần 2 tiếng đồng hồ, thời gian ráp vào cũng gần 1 tiếng đồng hồ, trong khi thời gian mở rời toàn bộ bình xăng con ra thay 2 cái gich lơ, vệ sinh sạch sẽ, ráp lại nguyên cái bình xăng con chỉ có ... 15 phút (làm rất cẩn thận đấy các bác).
Thay xong gích lơ ralenti loại 72 (cỡ nhỏ nhất của gich lơ xe 67) thì thấy kết quả khả quan hơn hẳn. Gích lơ ralenti cũ trong BXC tháo ra tôi nghĩ là loại 90 vì nhìn lỗ to hơn hẳn cái gich lơ 72 vừa thay vào. Chỉ còn chừa lại cái gich lơ chính là chưa thay để xem tình hình ra sao. Sau khi thay gichlơ 72 vào thì vặn chỉnh ốc gió thấy có ép phê (trong khi gichlơ cũ thì có vặn ốc gió như thế nào cũng vậy, chẳng có tác dụng gì). Bây giờ máy đã nổ đều tiếng, ralenti chậm đến mức cái đầu xe nó cứ nhịp theo từng tiếng nổ, tuy nhiên khi chạy chỉ cần vặn nhẹ ga là thấy đầu xe chồm lên như xe xì po
Để chạy khoảng 1 tháng mở ra coi lại bugi xem sao, nếu ổn thì thôi, còn nếu vẫn còn đóng ít muội than đen thì tôi sẽ xử nốt cái gichlơ chính, đổi thành loại 110 luôn.
Ít thông tin chia xẻ với bác gacon và các bác trong hội la già