21/8/18
15
1
3
44
"Khi mới biết lái xe, lúc đi đường đông xe em hay để gương chiếu hậu bên phải va vào xe máy"
Em giống bác
 
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
Còn nỗi sợ hãi của em thì là:
- Khi đi ở đường không có barem phân làn em rất hãi khi phải đối đầu với xe đi ngược chiều. Em luôn có xu hướng cứ nhìn thấy xe đi ngược chiều là đánh lái sang phải 1 chút. 1 lần thì lướt luôn qua cái đờ rem dựng vỉa hè làm đổ xe, đổ cả sạp báo dựng cạnh cái xe, lần đấy em vọt được. Lần 2 thì em đánh lái vào trong làm chú đi xe máy... leo lề luôn, xong nó đi lên nhòm nhòm, may chưa bị đánh.
- Có vẻ em chưa có cảm giác tốc độ cho lắm. Em ý thức được chân ga, chân phanh nhưng rất hay đưa chân sang ga để đạp tí... cho nó nhanh :(. Mặc dù cái xe em đi có cơ chế tự giữ vận tốc ổn định nên em tuyền đạp ga tí cho vận tốc vừa vừa, xong chuyển sang chân phanh luôn. Được 1 lúc là lại ngứa chân, nhún tí ga cho nó hào hứng. Nhún tí xong lại phanh lại vì nhanh quá, đâm ra xe cứ giật giật.
Bác phải tự tìm ra cách căn me chứ, ngồi trên xe hơi không giống xe máy vì xe máy bạn quan sát tổng quan xung quanh được còn xe hơi thì không:
1. Căn me bên lái: Dù đường có phân làn hay không phân làn trên mặt đường cũng có các vạch kẻ dọc, đây là cơ sở để chúng ta căn vị trí xe đang chạy dựa trên kính chiếu hậu. Bình thường không cần để ý lắm, nhưng khi có xe ngược chiều bạn liếc mắt xem xe mình ở vị trí nào và xe đối phương => như vậy là đủ.
2. Căn me bên phải (nơi thường có xe 2 bánh): Không có cơ sở chính xác để căn bên phải xe mà dựa vào bên trái và kính lái là chính, vì theo nguyên tắc làn hỗn hợp xe bốn bánh đi trong cùng bên trái còn xe 2 bánh bên phải trong cùng. Chỉ những trường hợp xe ngược chiều lấn làn thì mình mới ép làn xe 2 bánh, còn lại luôn nhường làn xe 2 bánh.
 
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
E chạy xe rất sợ mấy bác xe máy lách đầu oto
Thế mới cần phản xạ chứ bác, bình thường có gì phải lo. Chạy xe máy kiểu đó gặp mấy thím là thôi rồi lượm ơi...
 
Hạng B1
7/8/18
52
4
8
43
Mình cũng mới lấy xe rất lo lắng về cái khoản lái. lấy bằng thì lâu rồi mà ít chạy nên không biết thế nào. rất hoang mang
 
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
Mình cũng mới lấy xe rất lo lắng về cái khoản lái. lấy bằng thì lâu rồi mà ít chạy nên không biết thế nào. rất hoang mang
Ai cũng vậy thôi bác ơi. Phải có va quệt vài lần rồi sẽ quen. Có điều quan trọng là khi cầm vô lăng phải tập trung hơn 100% (xe máy chỉ cần 50% là đủ) khả năng bản thân, chỉ cần chớp mắt là có thể xảy ra tai nạn ngay. Và điều nữa là phải bình tĩnh trong mọi tình huống để không nhầm chân ga <=> chân phanh.
 
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
Lái xe trời mưa cần lưu ý gì nhỉ?
1. Tắt hoặc chuyển máy lạnh qua chế độ gió lấy trong.
2. Bật đèn/đèn sương mù
3. Chạy chậm do tầm nhìn giảm rất nhiều.
4. Quan sát kỹ ổ gà/voi ...
5. Hết
 
Tập Lái
28/8/18
12
5
3
30
:D mình mới lái cũng dc 5000km rồi hên vẫn chưa va chạm lần nào. Mình có 1 chút kinh nghiệm từ bản thân cho những bạn lái mới nè.
1 Mấy bạn lái mới thường canh phải kém. Cách canh phải nhanh và tốt nhất của mình là. Ban đầu bạn cứ canh theo ý của bạn. Khi xe chạy qua xe khác thì bạn nhìn lại gương bên phụ. Nếu khoảng cách của phận sườn xe và xe đó còn rộng thì lần sau bạn cho xe canh hẹp hơn xíu nữa. Đồng thời lúc đó ước lượng khoảng cách đầu xe lun. Áp dụng như như vậy thì sau 1 thời gian bạn sẽ canh già được và chính xác đến từng centimet :D
2: đang chạy đường trường hoặc đường phố cũng vậy. Nếu như xe bạn và xe khác đang ngang nhau thì bạn cứ việc chạy. Còn nếu nó đã lên ga vượt qua gương rồi thì nên gạ ga lại nhường nó. Còn nếu mình cương theo thì có ngày xước đầu xe :D
3, khi lùi chuồng hoặc song song hoặc lùi bất cứ ở đâu.
Việc đầu tiên là phải quan sát và ước lượng địa hình trước. Xem xe mình có vào chỗ đó được không. Hoặc lùi chuồng thì xem mình mà lùi xe vào đó rồi có mỏ cửa được không...vv. :D
- khi lùi song song thì cứ áp dụng những điều mình đã học ở trường. Nhưng nhớ nên chú ý đầu xe bên phụ. Vì tâm lý các bạn lùi toàn để ý 2 gương mà quên mất cái đầu xe bạn nó đang nằm đâu... Nếu k cẩn thận sẽ rất dễ bị hôn sẽ trước đó.
- khi lùi chuồng thì có vẻ dễ hơn. Các bạn cứ lấy 1 điển bên phụ hoặc bên phụ ( nếu lùi nghịch) rồi canh. Canh vào được rồi thì canh phần còn lại thôi... Quen rồi thì chỗ nào cũng lùi vào dc hết. 1 đỏ là vào liền.
- khi lùi chuồng bạn cũng nên canh phần sườn xe nhé. Có những chỗ chuồng hẹp đòi hỏi bạn phải đánh láo gấp mới vào được.
4. Đi trong phố thì không có gì mà phải sợ hết. :)) mình đi xe to bự chà bá đâu có ai mù đâu mà k thấy xe của mình. Quan trọng là khi lái thì nên liếc 3 cái gương để quan sát tình hình đằng sau chứ đừng tập trung nhìn về phía trước.... Nếu bạn sợ thì cứ luyện phần tập canh đầu xe và phía bên phụ thật nhuyễn là lái được trong phố thôi. À 1 phần quan trọng. Đi trong phố thì nên để ý mấy cái biển báo nữa. :) để tránh bị uống trà đá thôi.

5. Chạy đường trường hoặc cao tốc nó sẽ làm bạn lên tay nhiều lên. Nhưng khả năng rủi ro cũng tăng lên. Nên đòi hòi bạn cần có tinh thần tập trung thật cao. :)) có cơ hội bạn hãy ngồi chung xe với những bác tài già. Xem cách họ chạy ở đường trường và làm theo họ. Từ đó b sẽ lên tay nhanh lắm.

- đừng ngại việc đá pha cho xe trước nếu muốn vượt hoặc cắt cua ở giao lộ trong phố. Điều đó sẽ làm cho xe phía ngược chiều là mình muốn vượt hoặc cắt cua và họ sẽ chủ động nhường bạn.
+ bạn cũng nên giữ cái xinhan khi qua những giao lộ phức tạp trong phố vì đôi khi mình bận xinhan để qua đường nhưng phải đánh lái ngược để né xe nên nó dễ bị tắt xinhan đi và công an họ rất để ý cái đó.
.... Mình định nói gì mà quên nữa rồi
Nói chung kinh nghiệm là nhiều lắm chẳng bao giờ kể hết dc. Tùy vào những trường hợp mà mình tự rút ra được nhiều kinh nghiệm hơn thôi. Chúc cả nhà lái xe an toàn nhé
 
  • Like
Reactions: Huynh Thang
Tập Lái
20/8/17
10
8
3
42
chào các bác! Mong các bác chỉ giáo thêm!
E lấy bằng dc 5 năm thì mua đợc con xe ghẻ chạy đở buồn!
1. Lần đầu tiên mua xe xong chạy thẳng về với vợ con với khoảng đường dai 120km lúc chạy trên đường thấy xe máy e run quá e tạt đàu xe vào con lươn, cũng may chỉ buj vài thẹo nhỏ nhỏ, rút kinh nghiệm lần 1!
2. về tới đầu ngỏ vào nhà có ông bên cạnh mua bán máy xây dựng , chạy chả hiểu sao hất lun nguyên cái máy trộn bê tông xuống đường ray tàu- rút kinh nghiệm lần 2
3. chạy vào đường đông cứ hay canh phải làm mất tập trung thế mà vẫn quẹt vào ngời khác, cũng may ko sao. Rút kn lần 3
4. Dze xe vào nhà chả hiểu canh ntn mà lấy heta gần 1/3 cái cột cổng hàng rào
==> rút kn lần 4
..... còn nhiều lắm mà e thấy tiêu biểu là mấy cái vụ đó
Kết quả sao 1 năm xe của nó sứt đầu mẻ trán thêm cái đuôi cũng vậy!
E thấy cứ chạy thì có kinh nghiệm thôi! Kinh nghiệm chả ai dạy mình cả, tự tìm tự học và rút tỉa từ bản thân!
Cám ơn các bác đã đọc