Hạng F
2/3/14
12.223
128.427
113
Thảo luận một số thắc mắc và hiểu lầm về xe máy điện nói chung và xe máy điện Vinfast nói riêng

Hôm trước tôi đã mở thớt giải đáp các thắc mắc về xe xăng Vinh Phát. Nay tôi thấy 95% anh chị vẫn còn hiểu lơ mơ về xe máy điện nói chung và xe máy điện Vinh Phát nói riêng nên mở thớt này giải đáp tất cả các thắc mắc cho kỹ hơn.[pagebreak][/pagebreak]

1/ Xe điện chỉ có 50km/h, yếu quá.
Trả lời: xe này thiết kế bầu to, nữ tính, tên Klara cũng nữ tính nốt, nhắm tới phụ nữ văn phòng công sở . Giống xe Vision hay Lead and Grande. (khoảng range 80km cũng chỉ để đi tới nơi làm, đi chợ và về nhà, dư cho 2-3 ngày đi làm). Nên các anh chê xe chậm chịu khó chờ sẽ có xe bề ngoài nam tính như Air Blade hay PCX, tốc độ tối đa 80 km. Sáng nay tôi chạy 2b để ý đồng hồ thì thấy trong phố 50 km đã là quá dư, gió vù vù, chưa kể nữ đi. Do đó con Klara thiết kế đúng mục đích và đối tượng cho nữ đi làm, đi chợ. Không phải cho các anh chạy 70km/h vượt nhau. Hay chở đồ nặng mà chê yếu. Hay để đi tỉnh mà chê range ngắn.

2/ Đi xe điện rẻ hơn/không rẻ hơn xe xăng.
Trả lời: Tính tổng chi phí pin và sạc có lẽ cũng sẽ same same giá xăng vì giá pin mắc. Nếu chỉ nói giá sạc điện mà bỏ qua giá thay pin là thiếu. Nhưng xe điện thì lại không phải thay dầu nhớt động cơ. Nói chung nếu toàn bộ chi phí vận hành trong 1 vòng đời pin có thể cho ước thô là trong khoảng +/- 10-15% so với xe xăng, nói chung là xấp xỉ hoặc nhỏ hơn chút, trong margin chấp nhận. Tính ra cỡ vài triệu trong vòng 3-4 năm.

Nên chi phí vận hành không phải là cái xoáy vào để nói ưu việt xe điện.

Xe điện xạc được 500 lần full cycle 0%-100% nhưng nếu charge cycle 20%-100% thì được tới 2000 lần (tất nhiên lại chỉ dùng 80% nhưng số lần nhiều hơn, tổng vẫn hơn). Chi tiết bảng ở đây: https://batteryuniversity.com/learn/article/how_to_prolong_lithium_based_batteries
Cái này cũng hoàn toàn tương tự điện thoại hay laptop, pin Li-ion trong xe máy điện giống y chang pin Li-Ion trong điện thoại/laptop.

3/ Xe điện sẽ đi sướng hơn xe xăng.
Xe điện Vinh Phát lội nước 0,5 m. Dừng đèn đỏ im lặng hoàn toàn không tốn điện (đèn đỏ ở Việt Nam nhiều). Xe điện không thải ra CO2, không khí sẽ trong lành hơn. Xe điện từ dừng tăng tốc instantly, cực hay. Đây là những Unique Selling Points mà xe xăng không có. Nếu hai xe giá same same nhau (thí dụ Vinh Phát = giá Yamaha Janus/Grande hay Honda Lead/Vision), chi phí vận hành bằng nhau, thì cái USP này sẽ bóp chết xe xăng cho mục đích đi lại trong thành phố (và vượt qua được nỗi sợ hết điện ở mục 4 bên dưới). Nhưng phải để người dùng trải nghiệm để hiểu.

4/ Nỗi sợ hết điện giữa đường.
Giống như xe xăng đầu thế kỷ 20, những năm 1900, trạm xăng chưa nhiều thì có khi phải chở bình xăng theo, người ta thích đi xe ngựa hơn vì sợ xe hết xăng! Giờ y như vậy. Hãy hình dung trạm sạc mọc lên nhan nhản, lỡ hết điện ở đâu chỉ cần dắt vào xạc, y như vào trạm xăng đổ. Giờ chưa có, Vin đang xây dựng mạng lưới, rồi sẽ có. Xe điện cũng thay đổi thói quen. Cứ tối tối về xem bình, thấy gần hết, cắm vào sạc qua đêm sáng sau đầy bình đi vô tư chả có gì lo. Các dịch vụ phát sinh như thay bình tại chỗ trong vòng 5-7 phút, sạc nhanh 3 pha cũng sẽ mọc lên theo cho ai có nhu cầu. Thay nguyên bình rất dễ. Vấn đề nằm ở chỗ mô hình kinh doanh, để bên thứ ba sẽ tự tính ra nhu cầu, hình thức, và giá cả.

5/ Xe Vinh Phát giá cao quá chóa nó mua
Xe Vinh Phát là smart bike. Xe xăng Honda là dumb bike. Giống như Smart TV vs Dumb TV. Smart phone vs dumb phone. Xe Vinh Phát kết nối 4G, GPS, blue tooth. Có chức năng định vị chống trộm. Các tính năng này ở các dòng xe xăng cao cấp của Honda/Vespa cũng phải 70 tr trở lên.

Nói xe ô tô Mẹc hay điện thoại iPhone, Samsung tính năng gì, tại sao giá đó thì các anh hiểu. Vì các anh quen thuộc, biết nó là gì, sờ vào nó rồi. Trong khi các anh còn rất lờ mờ về xe Vinh Phát, nói trắng ra là little to no idea về nó. Nếu có xe Mẹc mới tinh giá 1 tỷ các anh thấy rẻ vì các anh biết về công nghệ của nó, cấu tạo của nó, và giá trị của nó.

Xe động cơ Bosch, pin LG Li-ion, 4G, GPS mà giá 35 tr là hời, giá tốt, anh nào quan tâm thì nên mua ngay. Các anh cứ ra tiệm chạy thử trước khi mua. Sau đợt khuyến mãi sẽ tăng giá.

Vẫn là câu chuyện giá. Giá 35 tr là tốt so với giá trị cung cấp. Tuy nhiên xe không khuyến mãi giá 5x tr lại có vẻ hơi chát so với đại chúng. Mặc dù vậy Vin tuyên bố sẽ dần cho ra 8 dòng xe mới phủ kín toàn bộ phân khúc giá, từ bình dân tới sang và cả siêu sang.

6/ Vin sẽ lỗ chổng vó với Vinh Phát
Anh Vô Va chả khiến các anh lo giùm. Cái Vinh Phát làm là game changer, tạo ra dẫn dắt cuộc chơi mới, tạo ra enterprise, tạo ra hệ sinh thái xe điện. Thì cái giá trị enterprise tạo ra giá nhiều tỷ đô dễ dàng bán giấy. Các hãng khác không phải ngày một ngày hai build được hệ sinh thái. Chưa kể sẽ có chính sách ưu đãi. Nội chuyện sản xuất ở Cát Hải, Vin đã được hưởng 0% thuế doanh nghiệp, 0% thuế thu nhập cá nhân so với Honda.

Thuế môi trường xăng dầu tăng kịch khung hiện tại lên 4000 đ/lít từ 2019:

https://news.zing.vn/tang-thue-bao-...n-khung-cao-nhat-4000-donglit-post878542.html

Nới khung mới lên 8000 đ/lít
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/no...ng-it-nhat-het-nam-2019-20180830104907063.htm

7/ Xe điện là xu thế.
Các nước trên thế giới đều có kế hoạch tới 2030-2040 loại bỏ xe xăng. Xe điện là không thể cưỡng. Giống như model T thay thế xe ngựa. Xe điện cũng sẽ thay thế xe xăng bởi các đặc tính ưu việt. Ngay bên nước bạn cũng cực nhiều xe máy điện, xe ô tô điện rồi.

8/ Xe điện ô nhiễm môi trường
Pin acquy chì gần như 100% tái chế được, không độc hại khi làm đúng cách trong nhà máy (các vụ ô nhiễm là do đầu nậu tự tái chế lụi, cái này cứ phạt thật nặng, bỏ tù).
Động cơ điện hiệu suất 90% so với hiệu suất chỉ 30-40% của xe xăng.
Xe xăng thải ra CO, CO2 ô nhiễm. Xe điện không có tiếng ồn, không thải ra CO, CO2.
Các nhà máy điện thủy điện, điện gió, hạt nhân, vv.. là các nguồn cung cấp năng lượng tập trung có kiểm soát. Điện còn dùng trong sản xuất công nghiệp, luyện kim, vv... và vô vàn ứng dụng. Nên chuyện nguồn điện là phải có, sẽ còn cần nhiều điện trong tương lai. Đừng đổ cho xe điện.

Vài dòng.
 
Last edited by a moderator:
Bò Hóng
13/12/06
8.361
75.740
113
1/ Xe điện chỉ có 50km/h, yếu quá.
Đảm bảo với anh là xe điện này nó chạy nhanh hơn con số 50km/h. Tuy nhiên bằng software nó sẽ giới hạn lại. Ít ra theo công bố của xe thì có lẽ con số 50km/h mang ý nghĩa pháp luật nhiều hơn là công suất thật của 1 xe máy muốn phù hợp với tình trạng giao thông của VN

2/ Đi xe điện rẻ hơn/không rẻ hơn xe xăng.
Khỏi phải bàn vì giá điện luôn rẻ hơn xăng

Vấn đề đắt rẻ thế nào giờ còn phục thuộc vào giá mua cục pin, acquy nữa thì tính toán mới chính xác được

3/ Xe điện sẽ đi sướng hơn xe xăng.
Giờ thì đúng là đi xe điện sướng hơn xe máy, nhất là lưu thông trong nội đô. Di chuyển trên các cung đường ngắn.

4/ Nỗi sợ hết điện giữa đường.
Có lẽ họ đã tính được rồi, việc phủ nhiều điểm sạc dễ hơn là làm điểm bán xăng. Giờ thì coi anh Vượng hỗ trợ bọn làm trạm thế nào.
Biết đâu đó việc làm trạm lại là 1 kênh kiếm thêm thu nhập, kinh doanh của 1 bộ phận nguười có đủ điều kiện. Win-Win

5/ Xe Vinh Phát giá cao quá chóa nó mua
Giá cơ bản là rất ổn.
Ổn so với nhu cầu mua xe mới hoặc đổi xe.

Việc so sánh xe Vinfast với xe điện trên thị trường thì khập khiễng quá.

6/ Vin sẽ lỗ chổng vó với Vinh Phát
Chuyện anh V lỗ hay lời thì chỉ sợ ảnh phá sản thì lấy ai bán Pin thôi

Cơ mà lượng hàng đủ thì chả lo gì


7/ Xe điện là xu thế.
Đúng rồi

8/ Xe điện ô nhiễm môi trường
mệt! cài này không muốn cãi với mấy anh ấy
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
159.384
113
www.phindeli.com
Mình thấy John đúng
Trừ điểm số 1
Xe điện 50km/h thì không tương đương Vision/Lead/Grande.

Giá trị sử dụng của xe điện thua xa. Đi ngắn hơn, chạy chậm hơn, chở được ít đồ hơn.
Xe xăng đa năng, xe điện như Klara công dụng rất hạn chế.
 
Hạng B2
19/6/15
356
30.202
103
Thế tóm lại, anh chốt giúp em, anh V làm xe vì mục đích tiên quyết là gì?

Bán giấy?

Hay vì an sinh xã hội?! Vì môi trường vì con người vì nhưn dưn Vịt Lam???!!!!

Nếu vì bán giấy thì em e sắp có "cú giẫy của con mèo trước khi chết"!
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
159.384
113
www.phindeli.com
Thế tóm lại, anh chốt giúp em, anh V làm xe vì mục đích tiên quyết là gì?

Bán giấy?

Hay vì an sinh xã hội?! Vì môi trường vì con người vì nhưn dưn Vịt Lam???!!!!

Nếu vì bán giấy thì em e sắp có "cú giẫy của con mèo trước khi chết"!
NU

Làm vì muốn có cái danh để lại cho đời.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.427
113
1. Cái này mèo nói chuẩn, do nó giới hạn draw bao nhiêu current là giới hạn vận tốc. Bên kia chém, giống xe Tesla, chỉ cần update firmware 1 phát là tăng vận tốc giới hạn được :D Có khi update over 4G luôn.

2. Các quán cóc đầy, trước treo biển ở đây bán card điện thoại. Giờ thò ra thêm mấy cọng dây cho cắm xạc thu phí thêm thu nhập chả hoan nghênh nhiệt liệt. Cái này xạc 220V ổ thường được.

1/ Xe điện chỉ có 50km/h, yếu quá.
Đảm bảo với anh là xe điện này nó chạy nhanh hơn con số 50km/h. Tuy nhiên bằng software nó sẽ giới hạn lại. Ít ra theo công bố của xe thì có lẽ con số 50km/h mang ý nghĩa pháp luật nhiều hơn là công suất thật của 1 xe máy muốn phù hợp với tình trạng giao thông của VN

2/ Đi xe điện rẻ hơn/không rẻ hơn xe xăng.
Khỏi phải bàn vì giá điện luôn rẻ hơn xăng

Vấn đề đắt rẻ thế nào giờ còn phục thuộc vào giá mua cục pin, acquy nữa thì tính toán mới chính xác được

3/ Xe điện sẽ đi sướng hơn xe xăng.
Giờ thì đúng là đi xe điện sướng hơn xe máy, nhất là lưu thông trong nội đô. Di chuyển trên các cung đường ngắn.

4/ Nỗi sợ hết điện giữa đường.
Có lẽ họ đã tính được rồi, việc phủ nhiều điểm sạc dễ hơn là làm điểm bán xăng. Giờ thì coi anh Vượng hỗ trợ bọn làm trạm thế nào.
Biết đâu đó việc làm trạm lại là 1 kênh kiếm thêm thu nhập, kinh doanh của 1 bộ phận nguười có đủ điều kiện. Win-Win

5/ Xe Vinh Phát giá cao quá chóa nó mua
Giá cơ bản là rất ổn.
Ổn so với nhu cầu mua xe mới hoặc đổi xe.

Việc so sánh xe Vinfast với xe điện trên thị trường thì khập khiễng quá.

6/ Vin sẽ lỗ chổng vó với Vinh Phát
Chuyện anh V lỗ hay lời thì chỉ sợ ảnh phá sản thì lấy ai bán Pin thôi

Cơ mà lượng hàng đủ thì chả lo gì


7/ Xe điện là xu thế.
Đúng rồi

8/ Xe điện ô nhiễm môi trường
mệt! cài này không muốn cãi với mấy anh ấy