Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa đề xuất UBND thành phố đầu tư xây 34 cổng thu phí ôtô vào khu vực trung tâm để hạn chế ùn tắc. Các cổng thu phí được xây bao quanh khu vực quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10; kinh phí 250 tỷ đồng.
Nhưng liệu đề xuất này có thể hạn chế được kẹt xe mang tính cục bộ ở thành phố HCM?[pagebreak][/pagebreak]
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM giao Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư dự án thu phí ôtô lưu thông vào trung tâm. Sở này đề xuất lập 34 trạm thu phí không dừng ở vành đai các quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10. Không thu chiều ra; không thu phí xe máy.
Mục tiêu của dự án là: Góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm TPHCM, giảm phương tiện cá nhân; Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng; Giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ, phát triển giao thông công cộng. Một trung tâm điều hành cũng được lập ra, có nhiệm vụ kết nối các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành, quản lý hoạt động thu phí.
Khu vực trung tâm được lập các trạm thu phí nhằm giảm tình trạng kẹt xe
Vành đai thu phí gồm các tuyến đường: đường Hoàng Sa dọc theo bờ kênh Thị Nghè - Nhiêu Lộc, đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với đường Cách Mạng Tháng Tám; đường Ba Tháng Hai; đường Lê Hồng Phong; đường Lý Thái Tổ; đường Nguyễn Văn Cừ; đường Võ Văn Kiệt; đường Tôn Đức Thắng.
Ôtô con phải đóng 40.000 đồng mỗi lượt; ôtô khách là 50.000 đồng. Hệ thống chỉ thu trong giờ cao điểm (6-9h và 16-19h) để người dân lựa chọn thời gian di chuyển và tuyến đường phù hợp; xe biển xanh vào trung tâm vẫn phải nộp phí, trừ xe công vụ ưu tiên theo quy định (cấp cứu, hộ đê, chữa cháy...); xe buýt không bị thu phí; giảm 25% đối với taxi (30.000 đồng); xe đăng ký trong khu vực trung tâm cũng được đề xuất giảm 25%
Được biết công nghệ thu phí vào nội đô TP đang được đề xuất giống với hệ thống
thu phí không dừng đang triển khai tại các trạm thu phí trên cả nước. Tuy nhiên mỗi điểm thu chỉ là các cột như một “cổng long môn” qua đường nên chắc chắn không gây ùn tắc. Khi xe vào đường khu trung tâm, hệ thống tự động sẽ tự thu phí do trên ô tô đã gắn sẵn thiết bị nộp phí. Camera sẽ ghi lại biển số xe của những xe không gắn thiết bị thu phí mà vẫn cố tình vào trung tâm, hay có thiết bị thu phí mà chủ xe không trả phí, sau đó sẽ
tổ chức phạt nguội.
Cá nhân em thấy việc thu phí không khó, phạt nguội cũng không khó nhưng bảo phương án này giúp giảm kẹt xe thì khá mơ hồ. Đặc biệt khi tình trạng kẹt xe tại thành phố đã mang tính cục bộ. Chưa kể, ở những khu vành đai quanh trạm thu phí sẽ bị quá tải chỗ đậu xe nữa.
Các bác nghĩ sao về đề xuất này?
Liệu nó có góp phần cải thiện tình trạng kẹt xe tại trung tâm thành phố hay không?